“Nếu chỉ có một ngày ở Sóc Trăng thì bạn sẽ chọn món nào để thưởng thức?”. Phải chăng đây là thắc mắc mà nhiều tín đồ du lịch hay phượt thủ ngắn hạn hay đặt ra cho bản thân. Tại địa điểm này có nhiều đặc sản thơm ngon nức danh, nhưng trong đó có một món mà bạn nhất định phải nếm thử, đó chính là chè Ỷ Sóc Trăng.

Chè Ỷ Sóc Trăng là một món ăn truyền thống của người Trung Hoa sinh sống tại đây. Họ thường nấu để dâng lên ông bà Tổ tiên vào những dịp quan trọng như lễ, tết Trung thu, tết Đông Chí, tết âm lịch hay những ngày rằm. Hình dáng của từng viên chè Ỷ tròn trịa, màu trắng đục mang ý nghĩa trọn vẹn, may mắn, đủ đầy, hạnh phúc. Đặc biệt, món chè này thường xuất hiện trong dịp trọng đại của đời người - Đám cưới nhằm chúc phúc cho đôi tình nhân. Với phương diện này thì có thể xem nó mang ý nghĩa giống với Bánh in trăng tròn vì như lời cầu chúc cô dâu, chú rể có một cuộc sống viên mãn, trọn đời bên nhau, viên mãn suốt kiếp.

Những viên chè Ỷ được làm từ bột nếp hay bột khoai lang thường có kích cỡ lớn hơn loại tạo nên nhờ bột báng. Để tạo ra được món ăn ngon như thế bạn cần chỉn chu trong từng giai đoạn, đặc biệt là quy trình chuẩn bị nguyên liệu. 

Để có món chè Ỷ Sóc Trăng thơm ngon thì khâu lựa chọn nguyên liệu là yếu tố then chốt. Những củ khoai phải có kích thước to đạt chuẩn, không bị sượng thì món chè khi thành phẩm mới sở hữu hương vị và độ dẻo. Ngoài ra còn có nguyên liệu khác thay thế bột khoang lang trắng chính là bột nếp và bột năng. Với cách thứ 2 này, bạn phải nấu bột cho chín rồi vớt ra đổ vào thau nước lạnh rồi xả bỏ 1 – 2 lượt rồi vớt lên để cho ráo. Tiếp đến, công đoạn trộn bột và vo viên cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng thành phẩm. Ở công đoạn này, người thợ làm sẽ dùng bàn tay khéo léo của mình để khuấy bột theo một chiều nhất định cho đến khi đạt độ sánh mịn chuẩn. Vì thế, giai đoạn này người thợ phải mất cả tiếng đồng hồ mới có thể tạo ra được một mẻ bột tốt. Ngoài ra, để đảm bảo những viên chè ỷ có kích thước tương tự nhau thì có họ còn phải thêm khâu chọn lọc kỹ càng sau khi nắn. Tiếp đến bạn không thể quên công đoạn nấu nước đường sôi cùng lá dứa cùng gừng xắt lát hoặc đâm nhuyễn để tạo mùi thơm thoang thoảng. Sau khi qua nhiều bước, bạn đã có thể cho những viên bột vào nồi và nấu cho đến khi thấy những viên chè nổi lên là đã ổn. Sau đó, bạn múc ra chén rồi thêm một lượng nước cốt dừa tùy theo sở thích rồi rắc chút đậu phộng đâm nhuyễn là đã có thể thưởng thức. Những viên chè Ỷ Sóc Trăng sau khi được nấu chín sẽ có màu trắng đục hoặc những sắc tím, đỏ bắt mắt khác, ăn vào giúp giải nhiệt rất tốt. Khi thưởng thức món ăn này bạn sẽ cảm nhận được độ mềm dẻo, sự giòn tan của khoai, vị ngọt thanh của nước cốt, mùi thơm của gừng và đậu phộng rang, cho thêm vài viên đá để giải nhiệt trưa hè thì còn gì bằng. Thời điểm tuyệt với nhất để ăn món chè Ỷ Sóc Trăng chính là vào những ngày nóng bức hay trời lạnh buốt vì đây là lúc bạn cần cân bằng lại nhiệt độ cơ thể. Khi dùng món chè Ỷ Sóc Trăng, bạn nên ăn kèm với Trà gạo lứt đỏ Nàng Son rang để tạo nên sự kết hợp hoàn hảo.

Xem thêm: Thưởng thức mì sụa Sóc Trăng, món ăn Trung Hoa thơm ngon khó cưỡng

Chè Ỷ Sóc Trăng vị ngon hấp dẫn cùng với màu sắc bắt mắt 2

Chè Ỷ Sóc Trăng có màu sắc vô cùng bắt mắt khiến thực khách chỉ cần nhìn thôi cũng đã muốn thưởng thức ngay

Chè Ỷ Sóc Trăng vị ngon hấp dẫn cùng với màu sắc bắt mắt 3

Chè Ỷ Sóc Trăng sở dĩ có hình dáng có chút khác biệt là do nó có nguồn gốc từ Trung Hoa. Món chè này còn là biểu tượng cho sự trọn vẹn, viên mãn và hạnh phúc

Chè Ỷ Sóc Trăng vị ngon hấp dẫn cùng với màu sắc bắt mắt 4

Những viên chè Ỷ Sóc Trăng được nắn cẩn thận từ bàn tay tài hoa của người thợ

Chè Ỷ Sóc Trăng không chỉ dừng lại ở vị trí là một món ăn giải tỏa cơn buồn miệng của thực khách mà còn mang những ý nghĩa về sự viên mãn, hạnh phúc. Vì vậy sẽ thật thiếu sót đáng tiếc nếu bạn bỏ lỡ món ăn ngon tuyệt đỉnh này trong chuyến khám phá Sóc Trăng. Hy vọng với những thông tin mà chúng mình vừa cung cấp sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về những món ăn đặc sản vùng miền hấp dẫn để bỏ vào cẩm nang du lịch của mình!