Vị trí: quận Sơn Hải Quan, thành phố Tần Hoàng Đảo, phía đông Bắc tỉnh Hà Bắc, điểm cuối phía Đông Vạn Lý Trường Thành

Giá vé tham khảo:

• Mùa cao điểm (từ 1 tháng 4 đến 15 tháng 11): 40 NDT/ người (~130.000 VNĐ/ người)

• Mùa thấp điểm (từ 16 tháng 11 đến 31 tháng 3 năm sau): 35 NDT/ người (~120.000 VNĐ/ người)

Nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Hà Bắc, Sơn Hải Quan, hay Du Quan, là điểm cuối của phía Đông kỳ quan hùng vĩ Vạn Lý Trường Thành. Đây là công trình được xây dựng dưới thời nhà Minh, với mục đích bảo vệ khu vực biên giới phía Đông, ngăn chặn sự xâm lược của quân Mãn Châu.

Sơn Hải Quan kỳ vỹ và hoành tráng đến độ trở thành ‘thiên hạ đệ nhất kỳ quan’ tại Trung Quốc. Vì thế, dù khá xa khu vực trung tâm, thế nhưng Sơn Hải Quan cùng Gia Dục Quan là hai cửa ải quan trọng nhất nhì.

Vẫn nguyên vẹn giữa mây trời nắng gió, ngày nay, Sơn Hải Quan là địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút đông đảo mọi người. Nếu yêu thích khám phá kiến trúc, lịch sử và văn hóa Trung Hoa, thì Sơn Hải Quan chính là điểm đến hoàn hảo.

Kỳ vĩ Sơn Hải Quan, thiên hạ đệ nhất quan tại Trung Quốc 2

Nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Hà Bắc, Sơn Hải Quan, hay Du Quan, là điểm cuối của phía Đông kỳ quan hùng vĩ Vạn Lý Trường Thành. Ảnh: Ivivu

Khí hậu tại Bắc Kinh, Trung Quốc sở hữu bốn mùa xuân, hạ, thu, đông rõ ràng. Theo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn, thời điểm lý tưởng nhất để bạn bắt đầu hành trình chinh phục Sơn Hải Quan chính là đầu hè và mùa thu.

Đầu hè, từ tháng 4 đến tháng 5 là thời điểm Trung Quốc sở hữu khí hậu mát mẻ. Đây là thời điểm Bắc Kinh có nắng đẹp, không mưa, phù hợp cho các hoạt động vui chơi, khám phá ngoài trời.

Trong khi đó, mùa thu tại Bắc Kinh rơi vào khoảng từ tháng 9 đến hết tháng 11. Trong thời gian này, trời Bắc Kinh quang đãng, mát mẻ. Đây là điều kiện hoàn hảo dành cho những hoạt động vui chơi, khám phá, đặc biệt là đi bộ đường dài chinh phục Vạn Lý Trường Thành và đến Sơn Hải Quan.

Kỳ vĩ Sơn Hải Quan, thiên hạ đệ nhất quan tại Trung Quốc 3

Theo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn, thời điểm lý tưởng nhất để bạn bắt đầu hành trình chinh phục Sơn Hải Quan chính là đầu hè và mùa thu. Ảnh: rungreatwall

Để bắt đầu hành trình chinh phục thiên hạ đệ nhất quan, trước tiên, bạn cần đến Bắc Kinh. Từ Việt Nam, bạn có thể đến thủ đô Trung Quốc bằng máy bay để tiết kiệm thời gian. Hiện nay, từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đến Bắc Kinh với các hãng Vietnam Airlines, China Airlines, China Southern Airlines. Giá vé dao động từ 2.000.000 VNĐ - 9.000.000 VNĐ/ chiều/ người tùy thời điểm.

Vạn Lý Trường Thành cách trung tâm thủ đô Bắc Kinh từ 64 km đến 144 km. Vì thế, bạn có thể di chuyển đến Sơn Hải Quan bằng taxi, tàu S2, tàu điện ngầm, xe bus hoặc taxi, thuê ô tô tự lái. Đối với xe bus, bạn có thể chọn tuyến xe bus số 877 hoặc tuyến Express 916.

Để xin visa Trung Quốc, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như sau:

    • Đơn xin cấp visa

    • Hộ chiếu bản gốc còn hạn tối thiểu 6 tháng và còn ít nhất 3 trang trống liền kề nhau

    • Hộ chiếu bản photo có kèm ảnh

    • 2 ảnh thẻ cỡ 4 x 6 cm, nền trắng, chụp tối thiểu trong vòng 3 tháng gần nhất

    • Bản photo căn cước công dân

    • Tờ khai thị thực

    • Hồ sơ chính minh mục đích chuyến đi: thư mời của người thân (tại Trung Quốc), bạn bè, công ty du lịch tại Trung Quốc. Xác nhận đặt phòng khách sạn, vé máy bay khứ hồi, lịch trình chuyến đi (càng cụ thể càng tốt)

    • Chứng minh nghề nghiệp: bản sao hợp đồng lao động, đơn xin nghỉ phép đi du lịch Trung Quốc có xác nhận của công ty

    • Chứng minh tài chính: sổ tiết kiệm có số dư khoảng $5.000 và mở ít nhất 3 tháng, giấy sở hữu nhà đất, xe cộ hoặc các loại tài sản khác

Hiện nay, nếu nhập cảnh Trung Quốc, mọi người cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

    • Kết quả xét nghiệm acid nucleic (NAT) âm tính với COVID-19

    • Kết quả xét nghiệm huyết thanh (igM) âm tính

Lưu ý: thực hiện tại cơ sở y tế chỉ định của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc. Có hiệu lực trong vòng 48 tiếng trước khởi hành

Sơn Hải Quan được xây dựng lần đầu tiên nhằm mục đích bảo vệ Tề quốc khỏi các cuộc tấn công của hai nước Yên Triệu trong thời Chiến Quốc. Qua bao thăng trầm, dưới thời nhà Minh, vào năm 1381, Sơn Hải Quan đã được mở rộng, với quy mô là một pháo đài kiên cố. Đây là công trình quân sự trọng yếu, kiểm soát toàn bộ vùng yết hầu Đông Bắc và Hoa Bắc. Cái tên ‘Sơn Hải Quan’ đã phản ánh chính địa thế đặc biệt của công trình này: vừa giáp núi, vừa kề biền.

Trong thời điểm đó, Sơn Hải Quan chính là điểm nóng trong những cuộc chiến nảy lửa. Nổi bật nhất chính là trận quân Thanh đánh bại quân Minh, mở đường tiến thẳng vào Bắc Kinh năm 1644.

Vì thế, Sơn Hải Quan được ví như một người cận vệ già, chứng kiến nhiều thăng trầm, biến động của Trung Hoa. Tự thân Sơn Hải Quan đã thể hiện sinh động thăng trầm của quốc gia tỷ dân trong suốt những giai đoạn lịch sử.

Kỳ vĩ Sơn Hải Quan, thiên hạ đệ nhất quan tại Trung Quốc 4

Sơn Hải Quan được xây dựng lần đầu tiên nhằm mục đích bảo vệ Tề quốc khỏi các cuộc tấn công của hai nước Yên Triệu trong thời Chiến Quốc. Ảnh: wikimedia

Tổng diện tích của Sơn Hải Quan độ tầm hơn 4.8 ki lô mét. Đây là một tòa thành nối liền với khu vực Trường Thành. Sơn Hải Quan cao 14 mét, dài 7 mét với 4 cổng chính cùng nhiều công trình kiến trúc quân sự phòng ngự. Ngoài tòa thành chính, tại Sơn Hải Quan còn được bổ sung thêm các công trình phụ, gồm: Tĩnh Biên Lầu, Lâm Lư Lầu, Mục Doanh Lầu, Uy Viễn Đường, Ông Thành, Đông La Thành, v.v.

Trong đó, bốn cổng thành với cổng vòm và tháp cao cao vút đứng sừng sững giữa đất trời. Đây là bờ tường góp công không nhỏ trong công cuộc bảo vệ bờ cõi Trung Hoa trước quân xâm lược.

Đặc biệt hơn, Đông La Thành là công trình phụ nổi tiếng trong quần thể Sơn Hải Quan. Thành có thiết kế như dáng hình bàn tay ôm trọn toàn bộ thành cổ, tạo thành một lớp bảo vệ kiên cố. Chu vi thành dài hơn thành cổ, độ tâm 6.5 ki lô mét.

Đứng từ Sơn Hải Quan và phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể chiêm ngưỡng biển khơi bao la hùng vĩ. Vì địa hình được núi cao bao bọc nên nơi đây như một thế giới khác, đưa mọi người du ngoạn thời gian trở về quá khứ.

Có nhiều trải nghiệm đang chờ đợi bạn khi đến Sơn Hải Quan. Nếu yêu thích thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tươi tốt và vẻ đẹp ngoạn mục của Vạn Lý Trường Thành, bạn có thể đứng từ Sơn Hải Quan và nhìn ngắm xung quanh.

Hơn cả, nếu đến Sơn Hải Quan, bạn nhất định phải đến Lão Long Đầu. Đây là phần tường giáp biến Bột Hải với chiều dài vươn đến cả biển khơi. Trước kia, đây là hệ thống quân sự trên bộ và đất liền với những công trình cửa ải và thành trì. Nếu nhìn từ trên cao, Lão Long Đầu có dáng tựa một chiếc đầu rồng khổng lồ đang kiêu hãnh đổ xuống biển.

Đối với người yêu thích khám phá lịch sử, văn hóa, chắc chắn Sơn Hải Quan nói riêng và toàn bộ Vạn Lý Trường Thành nói chung là điểm đến không thể bỏ lỡ. Có thể nói, trên từng viên đá góc tường tại đây đã hội tụ tinh hoa và sự thông tuệ của người dân Trung Hoa phong kiến.

Với vẻ đẹp kỳ vĩ cùng quy mô đầy ấn tượng, Sơn Hải Quan và Vạn Lý Trường Thành đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1987. Điều này càng biến điểm đến này trở thành nơi mà các tín đồ đam mê xê dịch đều khao khát được một lần đặt chân đến.

Kỳ vĩ Sơn Hải Quan, thiên hạ đệ nhất quan tại Trung Quốc 5

Sơn Hải Quan kỳ vỹ và hoành tráng đến độ trở thành ‘thiên hạ đệ nhất kỳ quan’ tại Trung Quốc. Ảnh: wikimedia

Kỳ vĩ Sơn Hải Quan, thiên hạ đệ nhất quan tại Trung Quốc 6

Tổng diện tích của Sơn Hải Quan độ tầm hơn 4.8 ki lô mét. Đây là một tòa thành nối liền với khu vực Trường Thành. Ảnh: rungreatwall

Kỳ vĩ Sơn Hải Quan, thiên hạ đệ nhất quan tại Trung Quốc 7

Lão Long Đầu là phần tường giáp biến Bột Hải với chiều dài vươn đến cả biển khơi. Ảnh: squarespace

Kỳ vĩ Sơn Hải Quan, thiên hạ đệ nhất quan tại Trung Quốc 8

Đứng từ La thành, bạn có thể nhìn thấy Lão Long Đầu sừng sững giữa biển khơi. Ảnh: jonworth

Sơn Hải Quan là công trình thể hiện tài hoa, sự khéo léo của người dân Trung Hoa phong kiến. Nếu yêu thích khám phá nét đẹp văn hóa, lịch sử, kiến trúc, đây chắc chắn là điểm đến bạn nên lưu ngay vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch.