Cổ trấn Chu Gia Giác tọa lạc tại quận Thanh Phố của Thượng Hải, nép mình bên hồ Điện Sơn rộng lớn, còn được biết đến với tên gọi là làng Chu Gia. Tính đến nay, nơi đây đã tồn tại được hơn 1700 năm. Tuy nhiên phải tới thời nhà Minh và nhà Thanh tức giai đoạn thịnh vượng của ngành trồng lúa, Chu Gia Giác mới trở nên sầm uất, nhộn nhịp và dần dần trở nên nổi tiếng.

Vào năm 1991, cổ trấn này được chính quyền đưa vào danh mục một trong bốn danh trấn văn hóa đầu tiên ở khu vực Thượng Hải. Kể từ đó, nơi đây trở thành điểm du lịch văn hóa - lịch sử hàng đầu giữa lòng thành phố sầm uất.

Chu Gia Giác cổ trấn đẹp như tranh giữa lòng Thượng Hải 2

Cổ trấn Chu Gia Giác nằm nép mình bên hồ Điện Sơn rộng lớn với nét kiến trúc đến nay đã được hơn 1700 năm tuổi. Ảnh: tripadvisor

Về quy mô, cổ trấn này bao gồm một ngọn núi và một hồ. Đó là núi Điện Sơn và hồ nước cùng tên. Đứng trên đỉnh ngọn núi này, khách du lịch có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp hồ Điện Sơn, cùng với đó là bức tranh cổ trấn nhuốm màu thời gian. Vào buổi tối, khung cảnh nơi đây khi lên đèn càng đặc biệt độc đáo.

Chu Gia Giác cổ trấn đẹp như tranh giữa lòng Thượng Hải 3

Vẻ đẹp mãn nhãn của cổ trấn Chu Gia Giác vào buổi tối khi những ngôi nhà ven sông lên đèn. Ảnh: lonelyplanet

Về kiến trúc, Chu Gia Giác được xây dựng với những ngõ hẻm xen kẽ nhau, dọc theo đó là các ngôi nhà mang nét kiến trúc đặc trưng của Trung Hoa đại lục. Mỗi con đường tại đây đều có sự kết nối với nhau, tạo thành bố cục bàn cờ.

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc

Để du lịch Chu Gia Giác từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể mua vé máy bay đi Thượng Hải xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi có mặt ở thành phố này thì đi xe buýt hoặc tàu cao tốc đến cổ trấn tham quan, vui chơi.

- Xe buýt: Ở trung tâm thành phố Thượng Hải, có các tuyến xe buýt số 1, 2, 3 với lộ trình đi thẳng đến bến xe trong cổ trấn Chu Gia Giác. Điều này rất thuận tiện cho bạn chưa có kinh nghiệm du lịch trước đây.

- Tàu ca tốc: Nếu chọn đi phương tiện này, đầu tiên bạn mua vé cao tốc từ trạm quảng trường Nhân dân đến trạm Chu Gia Giác. Sau đó chỉ cần đón taxi đi thêm khoảng 5 phút là dừng chân tại cổ trấn tuyệt đẹp này.

Là một danh trấn giữa lòng Thượng Hải, Chu Gia Giác sở hữu vô số hoạt động du lịch thú vị đang chờ bạn khám phá. Dưới đây, hãy cùng MIA.vn từng bước giải mã sức hút của cổ trấn này.

Bên cạnh nét kiến trúc đặc trưng của Trung Hoa đại lục được thể hiện qua những ngôi nhà nằm san sát nhau, cổ trấn Chu Gia Giác còn được biết đến với những công trình mang tính biểu tượng. Đặc sắc nhất phải kể đến lục Nhất, tam Vịnh, nhị Viện và nhị thập Lục động gồm:

- Nhất Kiều: Cầu Phóng Sinh với nét kiến trúc cầu đặc trưng của cổ trấn Chu Gia Giác.

Chu Gia Giác cổ trấn đẹp như tranh giữa lòng Thượng Hải 4

Cầu Phóng Sinh được mệnh danh là nhất kiều với kiến trúc mang đậm nét đặc trưng của cổ trấn Chu Gia Giác. Ảnh: chinaxiantour

- Nhất Đường: Đường Bắc Đại sầm uất, nhộn nhịp gắn liền với lịch sử thăng trầm của cổ trấn.

- Nhật Tự: Báo Quốc tự, ngôi đền độc nhất vô nhị lưu giữ những giá trị văn hóa sâu sắc.

- Nhất Miếu: Miếu Thành Hoàng thờ cúng và tôn vinh các vị thần linh theo tín ngưỡng địa phương.

- Nhất Thính: Phòng lớn Thịch Thị được biết đến như cái nôi của âm thanh tuyệt vời những buổi biểu diễn nghệ thuật độc đáo.

- Nhất Quán: Nhà tưởng niệm Vương Sưởng, công trình kiến trúc được xây dựng nhằm tưởng nhớ và tôn vinh danh nhân có đóng góp quan trọng trong lịch sử vùng đất này.

- Nhị Viên: Khóa Trực viên và Chu Khê viên, hai khuôn viên xanh tuyệt đẹp là điểm dừng chân hòa mình vào thiên nhiên tại cổ trấn.

- Tam Vịnh: Bao gồm vịnh Tam Dương, vịnh Kiều Tử và vịnh Di Đà.

- Nhị thập Lục đồng: 26 ngõ phố được xây dựng thông với nhau tạo thành một mạng lưới gắn kết.

Chu Gia Giác cổ trấn đẹp như tranh giữa lòng Thượng Hải 5

Hình ảnh ngõ hẻm tại cổ trấn Chu Gia Giác được lát đá sạch sẽ và bao quanh bởi dãy nhà xây theo kiến trúc truyền thống. Ảnh: awaylands

Nhìn chung mỗi kiến trúc nơi đây đều đã hơn 100 năm tuổi, được xây dựng từ gỗ quý lâu năm và có thiết kế mái ngói lớp chồng lên nhau, qua thời gian phủ kín rêu phong. Tường xám mái đen từ thời nhà Minh và nhà Thanh hay công trình cầu đá cổ kính, tất cả đều gắn liền với lịch sử hình phát của cổ trấn Chu Gia Giác.

Quen thuộc nhất chính là những con hẻm nhỏ lát đá hoa cương quanh co, tạo cảm giác đơn giản, sạch sẽ nhưng có gì đó rất hoài cổ. Trải nghiệm tản bộ chiêm ngưỡng kiến trúc Chu Gia Giác sẽ giúp bạn lật mở quá khứ, tận hưởng cảm giác thư thái, yên bình mà cả hành trình tham quan nơi đây mang lại.

Một trong những hoạt động mang đậm nét đẹp văn hóa tại Chu Gia Giác đó là ngồi thuyền vi vu ngắm cảnh. Thay vì phải di chuyển qua lại theo kế hoạch du lịch đã định sẵn, hãy gửi gắm hành trình cho những người lái, thư thái thả hồn trôi theo dòng sông và cảnh đẹp hai bên bờ.

Chu Gia Giác cổ trấn đẹp như tranh giữa lòng Thượng Hải 6

Trải nghiệm gửi gắm hành trình cho người lái thuyền sẽ mang đến những phút giây thả trôi hồn mình theo dòng sông, chìm đắm vào cảnh đẹp của cổ trấn. Ảnh: purpurpurpur

Thông thường, phí ngồi thuyền ngắm cảnh cổ trấn sẽ từ 80 - 150 RMB (khoảng 260.000 - 500.000 VND) cho chuyến 1 chiều hoặc khứ hồi. Tuy nhiên lý tưởng nhất là bạn mua vé 1 chiều ngồi thuyền ngắm nhìn sông nước Tào Cảng lên lỏi qua những dãy nhà cổ đã tồn tại hàng nghìn năm. Sau đó đi bộ ở chiều ngược lại để hít thở khí trời, thoải dừng chân check-in cùng nét kiến trúc cổ kính của Chu Gia Giác.

Tại Chu Gia Giang, bạn có thể tìm thấy những gian hàng đậm chất địa phương, nơi có thể chọn mua những món quà lưu niệm độc đáo. Hay chỉ đơn giản là ghé qua tham quan, chụp ảnh.

Người dân cổ trấn rất thân thiện, do đó bạn không cần lo lắng phải mua hàng mới được nhìn ngắm. Bởi vì đối cộng đồng địa phương nơi đây, việc khách du lịch ngắm nghía và chụp ảnh những món hàng do chính tay họ làm đã là một niềm vui.

Chu Gia Giác cổ trấn đẹp như tranh giữa lòng Thượng Hải 7

Bạn có thể dễ dàng mua quà lưu niệm cổ trấn Chu Gia Giác tại các cửa hàng đậm chất địa phương, nơi thường bày bán các món hàng thủ công do chính họ sản xuất. Ảnh: awaylands

Khám phá ẩm thực là một phần không thể thiếu trong một chuyến du lịch. Đến với cổ trấn Chu Gia Giác, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức qua những món ăn dân giã như chân giò tẩm vị, thịt lợn, bánh thơm… được bán với giá chỉ từ 35 - 40 RMB (khoảng 115.000 - 130.000 VND). Giữa khung cảnh sông nước hữu tình hòa cùng nét kiến trúc cổ, còn gì bằng ngồi ở một quán lề đường có dù che vừa ngắm cảnh vừa nhâm nhi những món ăn thơm ngon.

Chu Gia Giác cổ trấn đẹp như tranh giữa lòng Thượng Hải 8

Ẩm thực Chu Gia Giác nổi tiếng với các món đặc sản chế biến từ nguyên liệu dân giã như chân giò, thịt lợn… tạo điểm nhấn bởi phong cách nấu nướng đậm chất địa phương. Ảnh: lonelyplanet

Vẻ đẹp của cổ trấn Chu Gia Giác như xoa dịu tâm hồn mỏi mệt của bất cứ ai đặt chân đến đây bằng cảnh quan kiến trúc, thiên nhiên và cả không khí yên bình, tĩnh lặng. Nếu muốn khám phá một góc Thượng Hải rất khác, còn chần chừ gì mà không thêm ngay Chu Gia Giác vào kế hoạch du lịch vùng đất Trung Hoa.