Địa chỉ: Pariser Platz, Berlin, Đức

Giờ mở cửa: 24/24 tất cả các ngày trong tuần

Giá vé tham quan (cập nhật tháng 8/2024): hoàn toàn miễn phí

Khởi công xây dưng từ năm 1788, Cổng Brandenburg chính thành hoàn thành vào năm 1791. Đây là ‘đứa con tinh thần’ do vị kiến trúc sư tài hoa Carl Gotthard Langhans thiết kế. Ban đầu, công trình được xây dựng nhằm mục đích tưởng nhớ vua Friedrich II và củng cố địa vị, tương lai của chính quyền mới.

Tuy nhiên, trong những năm tháng chiến tranh thế giới và nội chiến, cánh cổng Brandenburg là biểu tượng chia cắt hai vùng Đông và Tây Đức. Đến năm 1989, Bức tường Berlin chính thức bị giật xuống, cũng là lúc đánh dấu hai miền Đông - Tây Đức trở về làm một. Để ăn mừng sự kiện mang tính lịch sử dân tộc, hơn 100.000 người đã quy tụ lại quanh khu vực cổng Brandenburg để ăn mừng.

Vì thế, cổng Brandenburg đã trở thành biểu tượng lịch sử của quốc gia xúc xích và bia. Ngày nay, sau khi trải qua những lần đại trùng tu để phục hồi sau chiến tranh, cổng Brandenburg đã chính thức mở cửa đón du khách từ ngày 3 tháng 10 năm 2002. Đây cũng là một công trình mang tính biểu tượng mà ai từng có cơ hội du lịch Đức đều đã ít nhất một lần đặt chân đến.

Cổng Brandenburg mang tính biểu tượng tại thủ đô Berlin 2

Khởi công xây dưng từ năm 1788, Cổng Brandenburg chính thành hoàn thành vào năm 1791. Ảnh: squarespace

Lấy cảm hứng từ công trình Thành cổ Acropolis tại thành phố cổ Athens, cổng Brandenburg được xây dựng theo trường phái kiến trúc cổ điển (kiến trúc Classicism). Đây là phong cách kiến trúc gắn liền với nền văn hóa La Mã và Hy Lạp.

Tổng thể quy mô cổng có chiểu cao 26 mét, rộng 65 mét, sâu 11 mét với bốn cột trụ đơn đứng cao 17 mét. Cổng được xây dựng hoàn toàn từ đá sa thạch và chạm trổ chi tiết tinh xảo. Trong khi đó, nổi bật nhất là bốn cột trụ đơn được trang trí hoa văn, họa tiết gắn liền với văn hóa Hy Lạp. Ngày nay, bạn vẫn có thể nhìn thấy hình ảnh tượng thần Athena, Apollo, Nike chạm trổ tinh xảo trên bốn cột trụ.

Khi nhìn lên phía trên cổng, mọi người chắc chắn sẽ ấn tượng trước bức tượng nữ thần chiến thắng đang hiên ngang cưỡi cỗ xe ngựa đúc từ đồng. Đây là chiến lợi phẩm do vua Napoleon mang về sau khi chiếm đóng Berlin năm 1806, chính là biểu tượng chiến thắng của vị vua lừng lẫy năm đó.

Đến năm 1841, khi vua Napoleon thoái vị, bức tượng lại được trả về cho triều đình vua Đức và đặt tại phía trên cổng Brandenburg. Ngày nay, công trình vẫn còn giữ nguyên kiến trúc ban đầu với 5 cổng vào. Trong đó, cổng giữa cách điệu với không gian rộng hơn, và hai bên là nhà gác. Tổng cộng cổng Brandenburg gồm 18 cột trụ chính, phụ, chia thành ba hàng với mỗi bên là ba cột.

Cổng Brandenburg mang tính biểu tượng tại thủ đô Berlin 3

Lấy cảm hứng từ công trình Thành cổ Acropolis tại thành phố cổ Athens, cổng Brandenburg được xây dựng theo trường phái kiến trúc cổ điển (kiến trúc Classicism). Ảnh: xgoogleusercontent

Trải qua bao thăng trầm, biến cố lịch sử và hư hoại của thời gian, ngày nay, Cổng Brandenburg vẫn hiên ngang đứng vững giữa lòng thủ đô Berlin. Đây được ví như một ‘vị nhân chứng của lịch sử’, dõi theo những giai đoạn quan trọng trong xuyên suốt chiều dài lịch sử nước Đức.

Ngày nay, cổng là địa điểm tham quan nổi tiếng tại Berlin, thu hút đông đảo khách du lịch ghé đến mỗi năm. Cổng thành là nơi diễn ra các sự kiện chính trị, hoạt động văn hóa, thể thao. Đặc biệt, vào những dịp Berlin tổ chức bắn pháo hoa, cổng thành Brandenburg là địa điểm hoàn hảo để mọi người thưởng thức các màn pháo hoa mãn nhãn.

Cổng Brandenburg mang tính biểu tượng tại thủ đô Berlin 4

Cổng thành là nơi diễn ra các sự kiện chính trị, hoạt động văn hóa, thể thao của nước Đức. Ảnh: cntraveler

Đây là đại lộ đẹp nhất Berlin, nối liền cổng Brandenburg với Quảng trường Alexanderplatz. Trải dài dọc khắp hai bên đại lộ là các công viên với hàng cây rợp bóng mát cùng nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Đây cũng là nơi thu hút đông đảo khách du lịch ghé đến tham quan, tản bộ và hòa cùng bầu không khí sinh hoạt, vui chơi của người dân địa phương.

Nếu đến tham quan đại lộ Unter den Linden, bạn có thể kết hợp tham quan các công trình nổi tiếng, như: Nhà thờ Berlin lộng lẫy, Đại học Humboldt nhuốm màu thời gian, Bảo tàng Quốc gia với rất nhiều cổ vật, hiện vật có giá trị.

Cổng Brandenburg mang tính biểu tượng tại thủ đô Berlin 5

Unter den Linden là đại lộ đẹp nhất Berlin, nối liền cổng Brandenburg với Quảng trường Alexanderplatz. Ảnh: visitberlin

Tọa lạc tại phía Đông cổng Brandenburg, Quảng trường Pariser Platz là điểm giao nhau giữa cổng thành và đại lộ Unter den Linden cùng cung đường Ebertstrabe rất đẹp. Ngày nay, quảng trường vẫn giữ được kiến trúc nguyên bản với không gian thoáng đãng. Đặc biệt, quảng trường còn sở hữu tầm nhìn rất thoáng đãng, có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh cổng Brandenburg và đại lộ Unter den Linden phía xa xa.

Cổng Brandenburg mang tính biểu tượng tại thủ đô Berlin 6

Tọa lạc tại phía Đông cổng Brandenburg, Quảng trường Pariser Platz là điểm giao nhau giữa cổng thành và đại lộ Unter den Linden cùng cung đường Ebertstrabe. Ảnh: Wikipedia

    • Thời điểm lý tưởng nhất trong năm để du lịch Berlin và tham quan cổng Brandenburg rơi vào khoảng mùa xuân và mùa thu, tức từ tháng 4 đến tháng 6 và từ tháng 9 đến tháng 10. Đây là thời điểm Berlin sở hữu khí hậu mát mẻ, trời trong, nắng ráo, nền nhiệt dao động từ 10 đến 20 độ C. Điều kiện thời tiết trong giai đoạn này rất lý tưởng để mọi người thong dong tản bộ, khám phá kiến trúc cổng Brandenburg biểu tượng và các công trình lân cận

    • Để đến cổng Brandenburg, bạn có thể di chuyển bằng xe bus, tàu điện ngầm, xe điện, taxi hoặc xe đạp. Ngoài ra, cổng tọa lạc tại khu vực trung tâm thành phố. Từ địa điểm lưu trú, bạn có thể thong dong tản bộ để hít thở không khí trong lành và tham quan cổng Brandenburg

    • Lựa chọn trang phục thoải mái, giày dép thể thao để tiện trong việc di chuyển

    • Mang theo mũ, nón, ô, dù, kính râm. Bôi kem chống nắng để tránh ánh nắng ảnh hưởng đến da

    • Bảo quản điện thoại, giấy tờ tùy thân, tư trang cá nhân cẩn thận khi di chuyển tại nơi đông người

Cổng Brandenburg là vị nhân chứng sống đã chứng kiến bao thăng trầm, biến cố lịch sử của Berlin nói riêng và cả nước Đức nói chung. Nếu có ý định tham quan công trình mang tính biểu tượng này, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn để có thêm kinh nghiệm du lịch nhé.