"Gió đưa gió đẩy, về rẫy ăn còng, 

Về sông ăn cá, về giồng ăn dưa"

Nhắc đến miền Tây nói chung và Sóc Trăng nói riêng, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Nhờ vậy, mảnh đất này có nguồn thủy hải sản rất phong phú, tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn như Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng, lẩu mắm, cá khoai mắm me v.v. Trong đó, mắm còng là một trong những loại đặc sản mà bạn không thể bỏ lỡ.

Còng thuộc họ nhà cua, thân chúng màu tín sậm, có tám cẳng hai càng, thường sống ở vùng nước mặn và nước lợ. Người dân tại đây đã sử dụng con còng lột vỏ để đem đi làm mắm, vừa có hương vị đặc trưng lại vừa dễ bảo quản quanh năm để ăn dần. Món ăn này đã có từ thời xa xưa, được lưu truyền đến ngày nay, trở thành một phần không thể thiếu trong nền ẩm thực của Sóc Trăng. 

Đặc sản Mắm còng hiệu Bá Tùng thơm ngon nức tiếng gần xa 2

Còng là loài động vật gần giống với cua, thường sống ở vùng nước lợ và mặn

Đặc sản Mắm còng hiệu Bá Tùng thơm ngon nức tiếng gần xa 3

Mắm còng rất quen thuộc trong ẩm thực của người dân miền Tây

Món mắm còng ở Sóc Trăng rất đa dạng, có nhiều cơ sở sản xuất. Trong đó nổi tiếng nhất là Mắm còng hiệu Bá Tùng đã khẳng định được vị trí và chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Được biết, loại mắm này ban đầu là gia vị mà Nhà hàng Khu Du lịch chùa Dơi tự ủ để chế biến các món ăn trong menu. Món mắm lúc ấy là best seller của nhà hàng, cực kỳ được lòng thực khách, tạo nên đặc trưng riêng. Vì ăn ngon nên nhiều người còn ngỏ ý muốn mua mắm về làm quà cho người thân, bạn bè. 

Sau một thời bán nhỏ lẻ, thương hiệu Mắm còng Bá Tùng đã ra đời và được sản xuất với số lượng lớn, đóng gói thành những hũ 500g. Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng, món mắm này rất được người dân địa phương yêu thích, đồng thời còn là đặc sản nhiều người chọn mua về làm quà. Sau đó, loại mắm này còn được xuất hiện trên các kệ cửa hàng ngoài tỉnh Sóc Trăng như Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Cà Mau v.v. 

Loại mắm này được sáng chế bởi ông Ngụy Bá Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Satraco. Ông đã dùng tên mình để đặt cho thương hiệu mắm tâm huyết. Hương vị Mắm còng hiệu Bá Tùng rất đậm đà, vừa miệng, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Mắm thích hợp để pha nước chấm cho các món luộc, nướng, chiên hay ăn kèm với rau rừng, dưa leo, khóm, chuối chát, cá lóc nướng, cá tra bần rang muối cuốn bánh tráng v.v. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của mảnh đất Tây Nam Bộ.

Mắm còng hiệu Bá Tùng được nhiều thực khách ưa chuộng vì đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi ngon, chất lượng. Còng mà công ty sử dụng được thu mua từ người dân địa phương, vì là loại sống trong tự nhiên nên rất ngon, thơm và sạch. Bên cạnh đó, quy trình sản xuất đạt chuẩn, đóng gói đẹp mắt, chỉn chu cũng khiến sản phẩm này dễ dàng ghi điểm trên thị trường.

Để phát triển Mắm còng hiệu Bá Tùng, công ty Satraco đã không ngừng cải tiến kỹ thuật, đạt được chứng nhận Iso 22000:2018 về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm. Đồng thời, các cơ sở sản xuất mắm còng còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân Sóc Trăng, góp phần đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Đặc sản Mắm còng hiệu Bá Tùng thơm ngon nức tiếng gần xa 4

Mắm còng hiệu Bá Tùng ghi điểm trên thị trường bởi chất lượng và độ an toàn

Đặc sản Mắm còng hiệu Bá Tùng thơm ngon nức tiếng gần xa 5

Giấy chứng nhận chất lượng Mắm còng hiệu Bá Tùng

Xem thêm: Thưởng thức Lẩu mắm Sóc Trăng, đặc sản nức tiếng gần xa

Mắm còng hiệu Bá Tùng thường được sử dụng để nêm nếm thêm trong một số món ăn, còn nếu muốn chấm thì bạn phải pha loãng. Theo kinh nghiệm của những người sành ăn, mắm còng ngon nhất khi được pha thêm một ít nước ấm, đường, nước cốt chanh, tỏi xắt lát. Đặc biệt phải là tỏi xắt lát thì mới ngon, không nên băm vì sẽ mùi tỏi sẽ rất nồng, lấn át hết hương vị mắm. Chỉ cần một chén mắm còng ngon thì dù bạn có chấm món gì, thậm chí chan cùng cơm nóng thôi cũng đã rất ngon rồi.

Đặc sản Mắm còng hiệu Bá Tùng thơm ngon nức tiếng gần xa 6

Mắm còng pha sẽ là loại nước chấm cực ngon

Mắm còng hiệu Bá Tùng hiện nay được bán rất nhiều tại Sóc Trăng. Hầu hết các cửa hàng chuyên bán đặc sản hoặc điểm dừng chân đều có bán loại mắm này. Tuy nhiên, vì là hương vị khá nổi tiếng nên có nhiều cơ sở làm mắm thủ công nhái lại bao bì của Bá Tùng. Do đó, khi mua bạn nên chọn cửa hàng uy tín, không nên ham rẻ mà chọn loại mắm kém chất lượng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo mua Mắm cá lóc đồng Ngã Năm làm quà vì đây là đặc sản Sóc Trăng rất được yêu thích.

Còn nếu bạn muốn yên tâm hơn thì hãy đến Nhà hàng Khu du lịch chùa Dơi tại địa chỉ 198 Văn Ngọc Chính, Phường 3, thành phố Sóc Trăng để mua. Giá bán giao động trong khoảng từ 130.000 VND - 150.000 VND cho hũ 500g. Nếu ăn thấy ngon, sau này bạn có thể đặt hàng online, nhà hàng vẫn sẵn sàng ship đến khắp mọi miền Tổ quốc.

Đặc sản Mắm còng hiệu Bá Tùng thơm ngon nức tiếng gần xa 7

Mắm còng thích hợp để ăn với rất nhiều món nên bạn có thể chọn mua về làm quà sau chuyến đi du lịch Sóc Trăng

Như vậy, cẩm nang du lịch MIA.vn vừa cùng bạn tìm hiểu về Mắm còng hiệu Bá Tùng. Đây là thương hiệu uy tín, có tiếng trên thị trường nên sẽ là lựa chọn lý tưởng để bạn mua về làm quà, cho bạn trải nghiệm hương vị mắm còng đúng chất Sóc Trăng.