Vịnh Hạ Long nằm ở khu vực biển Đông Bắc, diện tích gồm vùng vịnh nhỏ thuộc bờ tây vịnh Bắc Bộ và biển đảo của thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Với vị trí thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp cùng cơ sở hạ tầng phát triển, nơi đây được biết đến như thiên đường du lịch biển miền Bắc Việt Nam. Đồng thời là kỳ quan hai lần đạt danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới vào 17/12/1994 và 2/12/2000 do UNESCO công nhận.

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 2

Vịnh Hạ Long được mệnh danh là thiên đường du lịch biển miền Bắc

Nếu xuất phát từ các tỉnh thành miền Bắc, bạn có thể đến Hạ Long bằng đa dạng phương tiện khác nhau tùy theo nhu cầu và điều kiện tài chính. Ô tô và xe máy sẽ là những lựa lý tưởng cho một chuyến du lịch tự túc, trong khi taxi, xe khách hoặc tàu hỏa giúp tiết kiệm thời gian đi đường

Nếu di chuyển từ khu vực phía nam, MIA.vn gợi ý bạn đi máy bay đến sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) hoặc Cát Bi (Hải Phòng). Rồi tại đây có thể thuê xe máy hoặc đón taxi, xe buýt đến với Hạ Long.

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 3

Bạn có thể đi máy bay đến sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), rồi từ đây di chuyển tới Hạ Long

- Ngồi thuyền chiêm ngưỡng quần thể núi đá vôi kỳ vĩ trên biển.

- Chèo thuyền Kayak khám phá hệ thống hang động bí ẩn tại vùng biển Quảng Ninh.

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 4

Trải nghiệm chèo thuyền Kayak khám phá hệ thống hang động kỳ vĩ tại vịnh Hạ Long

- Tham quan, vui chơi thả ga tại các điểm du lịch vịnh Hạ Long nổi tiếng như đảo Ti Tốp, Ngọc Vừng, Mắt Rồng, hòn Con Cóc, hang Sửng Sốt, bãi Cháy, đảo Tuần Châu, làng chài Cửa Vạn…

- Khám phá ẩm thực thiên đường du lịch biển miền Bắc vịnh Hạ Long với các món ngon đặc sản như ốc xào tương, cù kỳ hấp, sá sùng, hàu nướng, chả rươi, chả mực giã tay…

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 5

Ốc xào tương là món ngon đường phố nổi tiếng tại Hạ Long

Cô Tô nằm ở phía đông tỉnh Quảng Ninh, được bao quanh bởi gần 50 hòn đảo lớn nhỏ với tạo nên khung cảnh hoang sơ, kỳ vĩ. Trong đó đảo Cô Tô lớn và Cô Tô con là nơi tập trung nhiều khu du lịch, nghỉ dưỡng đặc sắc. Diện tích lên đến 47,3km2 cùng cảnh quan tự nhiên đẹp tựa thiên đường nhiệt đới là những yếu tố mang tên tuổi đảo Cô Tô vào danh sách các điểm du lịch biển miền Bắc không thể bỏ lỡ.

Với vị trí nằm cách đất liền gần 80km, hành trình di chuyển đến Cô Tô gồm 2 chặng chính.

1 là từ điểm xuất phát đi tới cảng Cái Răng. Nếu ở các tỉnh thành xa có thể kết hợp sử dụng máy bay, tàu hỏa, xe khách đến Quảng Ninh trước, sau đó đón taxi từ khu vực trung tâm thành phố tới cảng.

2 là từ đi Cô Tô từ cảng Cái Răng. Tại đây hiện cung cấp 2 loại tàu chính là tàu gỗ và tàu cao tốc.

- Tàu cao tốc xuất phát từ 6h00 - 17h30 có giá vé tham khảo khoảng 250.000 VND/ lượt, mất chừng 1 tiếng di chuyển. Bạn có thể chọn giữa nhiều hãng như Phúc Thịnh, Cô Tô 68, Ka Long…

- Tàu gỗ có giá tham khảo rẻ hơn khoảng 95.000 VND/ lượt. Chuyến sớm nhất bắt đầu lúc 7h00, kết thúc vào 13h00. Cả quãng đường mất gần 3 tiếng đồng hồ.

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 6

Để ra đảo Cô Tô, bạn sẽ mua vé tàu từ cảng Cái Răng

- Vui chơi, tắm biển tại bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp như bãi Tàu Đắm, bãi Bắc Vàn, bãi Hồng Vàn, bãi Vàn Chảy…

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 7

Cô Tô để lại ấn tượng mạnh với những bờ biển hoang sơ, đẹp mê hồn người

- Tham quan điểm du lịch tạo nên sức hút riêng cho đảo Cô Tô như bãi đá Móng Rồng, rừng chõi nguyên sinh, hải đăng Cô Tô, di tích Đồn Cao, khu tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phố đi bộ Kỳ Con…

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 8

Ngọn hải đăng là một trong những điểm đến mang lại sức hút cho du lịch Cô Tô

- Thưởng thức các món ngon chế biến từ hải sản tươi sống như cù kỳ, cầu gai, sá sùng, hải sâm, ốc móng tay…

Đường bờ biển dài là một đặc ân và lợi thế cho du lịch Nam Định. Vùng biển này không chịu ảnh hưởng của gió Lào do đó quanh năm mát mẻ. Kết hợp với hệ thống đường xá dễ đi lại và đa dạng các dịch vụ tiện ích phát triển, biển Hải Hậu Nam Định trở thành điểm đến hàng đầu cho chuyến du lịch, nghỉ dưỡng tại khu vực miền Bắc.

Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển đến biển Nam Định bằng những phương tiện thông dụng như sau.

- Xe khách: Từ bến xe Giáp Bát, Gia Lâm hoặc Mỹ Đình mua vé đi Nam Định. Mức giá tham khảo được MIA.vn cập nhật vào tháng 5/2024 chỉ khoảng 70.000 - 80.000 VND/ vé 1 chiều.

- Xe máy hoặc phương tiện cá nhân. Đường đến biển Nam Định khá dễ đi. Từ Hà Nội, bạn có thể đi xe máy theo hướng quốc lộ 21 tới thành phố Nam Định rồi rẽ trái vào quốc lộ 10. Sau đó men theo đường cầu vượt hướng đi Ninh Bình là đến được biển Hải Hậu.

- Chạy xe dọc theo con đê ven biển để tận hưởng không khí trong lành. Dừng chân vui chơi, tắm biển, ngắm bình minh và hoàng hôn.

- Kết hợp khám phá kiến trúc đền Trần, nhà thờ Hưng Nghĩa, vườn quốc gia Xuân Thủy, hồ Vị Xuyên, tham gia quy trình làm muối của bà con địa phương.

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 9

Ven biển Hải Hậu, bạn có thể tìm thấy những công trình kiến trúc đặc sắc

- Trải nghiệm đặc sản Nam Định với đa dạng món ăn như cá nướng úp chậu, gỏi tép xào hay mua bánh nhãn, nước mắm truyền thống về làm quà du lịch.

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 10

Món cá nướng úp chậu không nên bỏ lỡ trong hành trình du lịch Hải Phòng nói chung

Đồ Sơn là địa điểm du lịch biển miền Bắc nổi tiếng tại thành phố Hải Phòng, cách trung tâm khoảng 20km và Hà Nội 120km. Nơi đây sở hữu khung cảnh non nước kỳ vĩ, cát trắng biển xanh không thể lý tưởng hơn cho những ngày hè oi bức. Các hoạt động giải trí hấp dẫn nơi đây cũng khiến khách du lịch muốn ghé lại nhiều lần.

Có nhiều phương tiện để du lịch Hải Phòng, phổ biến nhất với khách du lịch là đi tàu hỏa, xe khách hoặc máy bay tới sân bay Cát Bi, sau đó đón taxi hoặc xe buýt đến biển Đồ Sơn.

Nếu thích làm chủ lịch trình về cả thời gian và những điểm đến dọc đường, phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy sẽ là lựa chọn mà bạn không muốn bỏ lỡ.

- Đắm mình trong làn nước mát rượi của bãi biển Đồ Sơn, tham gia những hoạt động giải trí thú vị trên bờ cát trắng mịn như tản bộ, chơi bóng chuyền…

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 11

Biển Đồ Sơn sở hữu khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp

- Kết hợp tham quan nhiều điểm đến đặc sắc khác tại Hải Phòng như đảo Hòn Dấu, suối Rồng, dinh Vua Bảo Đại…

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 12

Bên cạnh vui chơi, tắm biển, đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan các hòn đảo xung quanh

- Đến Đồ Sơn trong hành trình du lịch biển miền Bắc không thể không thưởng thức hải sản tươi ngon, thịt ngọt như bề bề, mực, ngao, cua. Ngoài ra, tại đây còn có những món đặc sản như bánh đa cua , nộm sứa, thịt trâu chọi, rau muống giòn… đang chờ bạn khám phá.

Nhắc đến bãi biển Sầm Sơn Thanh Hóa là nhắc đến bờ cát mịn trải dài, làn nước xanh trong mát mắt cùng thiên nhiên hoang sơ nhưng không kém phần thơ mộng. Đây là địa điểm du lịch biển miền Bắc được mệnh danh là chốn nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương, có vị trí cách Hà Nội chưa đến 200km.

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 13

Bờ cát mịn trải dài, làn nước xanh trong mát mắt tại biển Sầm Sơn Thanh Hóa

Từ Hà Nội, bạn có thể mua vé xe xe khách, tàu hỏa đến Sầm Sơn để tiết kiệm tối đa thời gian. Nếu yêu thích khám phá những cung đường phượt biển, hành trình di chuyển bằng xe máy sẽ mang đến trải nghiệm chân thật và nhiều cảm xúc hết cả.

- Hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, tiếng vỗ về của sóng biển, rì rào của những rặng phi lao.

- Ngâm mình giữa làn nước biển trong xanh, vui chơi trên bờ cát trắng.

- Ghé thăm làng chài tại miền biển Thanh Hóa hay các khu chợ hải sản để hiểu thêm về cuộc sống của ngư dân địa phương.

Vi vu du lịch biển miền Bắc với top 5 địa điểm hàng đầu 14

Vẻ đẹp bình dị chỉ có thể tìm thấy ở khu vực làng chài

- Thử ngay món ngon đặc sản du lịch biển miền Bắc nói chung và Thanh Hóa nói riêng như gỏi cá, ốc hương nướng, cháo lươn, chả tôm…

Trên đây là những địa điểm góp phần làm nên tên tuổi du lịch biển miền Bắc. Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu lên kế hoạch vi vu khám phá đất nước hình chữ S hay đơn giản là tìm một nơi lý tưởng cho kỳ nghỉ dưỡng mà không tham khảo qua danh sách này.