Trước khi lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Cuba, quốc gia anh em của Việt Nam, bạn có thể tìm hiểu thêm một số thông tin thú vị về nơi đây.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 2

Khám phá đất nước Cuba đầy màu sắc

Cuba nằm ở phía bắc của Vùng Caribe, giữa ba hệ thống biển lớn: Biển Caribe, Vịnh Mexico và Đại Tây Dương. Cuba được bao quanh bởi bốn nhóm đảo lớn, với Cuba là hòn đảo chính chiếm phần lớn diện tích đất nước và xếp thứ 17 trong danh sách các đảo lớn trên thế giới. La Habana (theo cách đọc tiếng Anh là “Havana”) là thủ đô của Cuba, đồng thời cũng là thành phố lớn nhất không chỉ của Cuba mà còn ở toàn khu vực Caribe.


Dân số và văn hóa của Cuba đa dạng, kết hợp từ nhiều nguồn gốc khác nhau dựa trên lịch sử địa lý và nhân chủng với 51% người da màu, 37% người da trắng, 11% người da đen và 1% người Trung Quốc. 


Có thể bạn nghĩ rằng người dân Cuba sử dụng tiếng Cuba, nhưng thực tế, tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thức của quốc đảo này. Do đó bạn cần lưu ý rằng người dân ở đây ít khi sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày, việc học một vài câu giao tiếp cơ bản và cài đặt các ứng dụng dịch thuật sẽ giúp bạn trò chuyện dễ dàng hơn với người dân địa phương và tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến đi của bạn.


Hệ thống tiền tệ ở Cuba có tính phức tạp hơn so với nhiều quốc gia khác, vì Cuba sử dụng đồng CUC (Cuban Convertible Peso) cho du khách và đồng CUP (Cuban Peso) cho người dân địa phương. Một đồng CUC tương đương với một đô la Mỹ (USD), trong khi một đồng CUP có giá trị khoảng 1.000 đồng Việt Nam (VND).

Với kinh nghiệm du lịch Cuba, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, hãy cân nhắc chuyển sang sử dụng đồng CUP trong các giao dịch của bạn, để tận hưởng chuyến đi một cách tiết kiệm hơn.


- Cuba là quốc gia sở hữu nhiều xe hơi cổ nhất trên thế giới.

- Các món ăn tại Cuba thường sử dụng đậu làm thành phần chính.

- Cuba cũng được biết đến là quốc gia có nền y học phát triển hàng đầu trên thế giới.

- Wi-Fi là thứ khá xa xỉ ở Cuba.

- Cuba đã từng áp đặt lệnh cấm bán tất cả các sản phẩm mang nhãn hiệu Coca-Cola.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 3

Đến taxi tại đây cũng là những chiếc xe cổ độc đáo

Nhiều người nghĩ rằng do quan hệ thân thiết giữa Việt Nam và Cuba, công dân Việt Nam có thể đến Cuba mà không cần visa. Tuy nhiên, thực tế là bạn vẫn cần phải đến Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam để xin visa.

Quy trình xin visa Cuba không quá phức tạp và chỉ yêu cầu ba loại giấy tờ sau:

- Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 8 tháng.

- Hai ảnh thẻ có kích thước 4cmx6cm.

- Giấy xác nhận đặt phòng và đặt vé máy bay.

Thời gian xử lý visa thường rất nhanh, thường chỉ mất 1-2 ngày. Trong một số trường hợp, như ít hồ sơ cần xét duyệt, bạn có thể nhận được visa trong vòng 30 phút đến 1 tiếng. Chi phí xin visa du lịch Cuba là 20 USD và visa có thời hạn lưu trú trong vòng 30 ngày.

Lựa chọn thời điểm thích hợp để du lịch Cuba là một quyết định quan trọng trước khi bạn lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Để xác định thời gian phù hợp, bạn cần nắm rõ thông tin về thời tiết và khí hậu tại đất nước này.

Cuba có khí hậu nhiệt đới được điều hòa bởi vùng biển xung quanh, rất dễ chịu và ôn hòa. Nhiệt độ tại Cuba hiếm khi xuống dưới 26 độ C vào ban ngày suốt cả năm. Quốc gia này trải qua hai mùa chính: mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4. Gió biển thường làm thay đổi không khí ở đây. Các cơn bão biển thường xảy ra từ tháng 6 đến tháng 11.

Dựa trên kinh nghiệm của nhiều du khách, thời điểm lý tưởng để du lịch đến Cuba thường là từ tháng 9 đến tháng 12, khi mùa mưa đã đi qua và mùa khô đang bắt đầu. Lúc này, thời tiết thường đẹp, không quá nóng hoặc mưa nhiều, mang lại sự thoải mái cho du khách.

Hiện nay, tại Việt Nam chưa có các chuyến bay trực tiếp đến Cuba, vì vậy, bạn sẽ phải thực hiện một hoặc nhiều chuyến bay quá cảnh tại một số quốc gia châu   u như Pháp, Nga, Anh, Đức hoặc Canada. 

Hai tùy chọn bay phổ biến nhất để đến Cuba từ Việt Nam là thông qua Mexico và Canada. Nếu bạn ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể sử dụng chuyến bay của hãng Air France đến Pháp, sau đó bay đến La Habana.


Ở các thành phố lớn như Havana và Santiago de Cuba có sẵn dịch vụ xe buýt công cộng, tuy nhiên phương tiện này chỉ phù hợp để di chuyển trong nội thành.

Trong trường hợp cần di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, bạn có thể xem xét thuê xe tự lái hoặc xe có tài xế, nhưng hãy lưu ý rằng giá cả có thể khá đắt đỏ do phải bao gồm cả tiền bảo hiểm bắt buộc theo quy định.

Phương tiện di chuyển chính cho du khách và người dân ở đây thường là những chiếc taxi 3 bánh, điều này đã tạo nên một nét riêng độc đáo cho đường phố Cuba.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 4

Chiếc taxi 3 bánh độc đáo tại Cuba

Quốc đảo Cuba xinh đẹp chứa đựng nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng và thú vị. Nếu bạn có dịp ghé thăm Cuba, đừng bỏ lỡ những điểm đến sau.

Havana, thủ đô của Cuba, hiện nay vẫn được biết đến như một trong những điểm đến du lịch phổ biến nhất quốc gia này. “Trái tim của Cuba” từng được xếp hạng là một trong những thành phố đẹp nhất tại khu vực Châu Mỹ.

Khi bạn ghé thăm thành phố này, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian cổ kính và sự bình yên, nhưng đồng thời cũng tràn đầy sự năng động với nhiều màu sắc. Havana đặc biệt nổi tiếng với việc giữ gìn, sử dụng cũng như trưng bày nhiều xe hơi cổ nhất tại Cuba. Bạn có thể bắt gặp những chiếc xe được sản xuất từ những năm 1950 chạy bon bon trên đường phố Havana.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 5

Havana là một trong những thành phố đẹp nhất khu vực Nam Mỹ

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 6

Những chiếc xe cổ góp phần tô thêm nhiều màu sắc cho thành phố

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 7

Bên trong một nhà thờ ở Havana

Thị trấn Varadero nằm dọc theo bờ biển, mang đậm vẻ hoang sơ và yên bình, điều này đã thu hút nhiều du khách đến Cuba. Tuy nhiên, trước khi đến đây, bạn nên lưu ý rằng Varadero không có nhiều khách sạn hoặc khu resort cao cấp.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 8

Thị trấn Varadero chạy dọc theo bờ biển

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 9

Nước biển ở đây vong vắt

Bãi biển Maria La Gorda, với đa dạng hệ sinh thái cả trên cạn và dưới nước, là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích bãi biển xanh mát. Khi đến Maria La Gorda, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những chú cá đầy màu sắc trong chuyến lặn biển và thưởng thức các món ăn đặc sản độc đáo tại đây. Kết hợp việc tham quan thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa ẩm thực, bạn sẽ có trải nghiệm tuyệt vời, phải không nào?

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 10

Bãi biển Maria La Gorda mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời

Không khám phá thung lũng Vinales trong chuyến du lịch tới Cuba thì quả là một điều đáng tiếc. Thung lũng này nằm khoảng 178km về phía tây của Havana và có diện tích lên đến 132 km2. Nơi đây nổi tiếng với hệ sinh thái động thực vật đa dạng, nhiều di tích lịch sử quan trọng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Vinales được xem là một trong những thung lũng đẹp nhất trên thế giới và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 11

Thung lũng này được bao quanh bởi những ngọn núi độc đáo, có nhiều di tích lịch sử quan trọng

Desembarco del Granma là một vườn quốc gia nổi tiếng nằm ở phía Đông Nam của đất nước này. Các du khách khi đến tham quan nơi này thường chia sẻ rằng Desembarco del Granma thật sự để lại trong họ những ấn tượng khó quên, với hệ thống núi đá tuyệt đẹp, các thửa ruộng bậc thang mênh mông và một môi trường đa dạng về động và thực vật.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 12

Vườn quốc gia Desembarco del Granma có nhiều cảnh quan thiên nhiên cực đẹp

Một điểm đến không thể bỏ lỡ khi du lịch đến Cuba là Guanahacabibes - một bán đảo nằm ở phía tây của Cuba, với tổng diện tích hơn 1000 km2. Bán đảo Guanahacabibes hiện có nhiều loài động và thực vật độc đáo cùng với những bãi biển tuyệt đẹp trong khu vực Caribe.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 13

Khung cảnh hoàng hôn cực "ảo" tại bán đảo Guanahacabibes

Ẩm thực Cuba chủ yếu lấy cảm hứng từ ẩm thực Tây Ban Nha với sự bổ sung của các gia vị và hương vị đặc trưng của vùng Caribê. Đối với du khách châu Á, việc thưởng thức thực đơn với các món ăn này trong nhiều ngày liền có thể gây ngán. Tuy nhiên, khi bạn đến Cuba, bạn cũng nên khám phá và trải nghiệm những món ăn độc đáo của vùng đất này.

Sandwich Cuba là một món ăn truyền thống của người dân Cuba, được tạo ra bằng cách kết hợp bánh mì kẹp thịt heo, thịt hầm, phô mai và sốt Mojo, thường được kèm theo khoai tây chiên và xà lách. Để tận hưởng món ăn thật trọn vẹn không thể thiếu một ly cocktail Mojito.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 14

Món Sandwich Cub

Ngoài ra Cuba còn có những món ăn độc đáo như:

- Cơm chiên Paella: Một món ăn xuất xứ từ Tây Ban Nha, được làm từ thịt gà, hến, tôm, sò điệp và Chorizo (một loại xúc xích heo từ Tây Ban Nha).

- Tamales: Món ăn đơn giản với thành phần chính là bắp nghiền, bột ngô, thịt heo xay, được bọc trong lá ngô, có hương vị đặc trưng.

- Bánh Churros: Những ống bánh trụ dài và nhỏ, được thưởng thức cùng với sốt sô-cô-la, thường bắt gặp trên các con phố ở Cuba.

- Thịt bò Ropa Vieja: Món ăn gồm thịt bắp bò xé nhỏ kết hợp với sốt cà chua criollo.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 15

Cơm chiên Paella

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 16

Món Tamales

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 17

Bánh Churros - Món ăn đường phố đặc trưng ở Cuba

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 18

Thịt bò Ropa Vieja

Tại Cuba, có chủ yếu hai loại hình lưu trú chính: đó là các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp do chính phủ quản lý và các Casas particulares (nhà dân) cung cấp phòng cho du khách thuê. Các Casas rất vệ sinh và đầy đủ trang thiết bị, với mức giá thường rẻ hơn, đặc biệt là bạn có thể thương lượng giá cả.

Để tiết kiệm tiền, bạn nên đặt phòng khách sạn trước qua mạng, vì giá sẽ thấp hơn gấp đôi so với việc đặt phòng trực tiếp tận nơi. Nếu bạn quan tâm đến các tour trọn gói bao gồm cả việc nghỉ dưỡng và tham quan, bạn có thể tìm các gói có giá cả phải chăng, thường dao động từ 40 đến 100 CUC/người/ngày và có bao gồm cả bữa ăn và phòng khách sạn từ 3 sao trở lên.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 19

Casas particulares - không gian lưu trú giá "hạt dẻ" cho chuyến du lịch Cuba

Một trong những quà tặng đáng mua khi bạn đến Cuba là chai Rượu Rum, được sản xuất từ mía và mang nhãn hiệu "made in Cuba". Cuba được biết đến như "thủ phủ của Rượu Rum" trên toàn thế giới. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua các chai nước hoa nổi tiếng từ năm 1791 được sản xuất từ gốm hoặc thủy tinh để làm quà lưu niệm khi bạn thăm đất nước này. Đừng quên cũng mua xì gà Cuba, với chất lượng xì gà được công nhận là hàng đầu trên thế giới.

Cẩm nang du lịch Cuba, quốc đảo vùng Caribe đầy sắc màu 20

Xì gà Cuba là món quà quốc dân của đất nước này

- Mang theo các vật dụng cần thiết, đặt biệt là các dụng cụ vệ sinh cá nhân.

- Khí hậu ở Cuba khá dễ chịu, vì vậy, bạn nên đem theo các trang phục thoải mái, dễ di chuyển và sặc sỡ để bạn có thể hoà mình vào không gian sôi động của các vũ điệu đường phố tại Cuba.

Ngày 1: TP. HỒ CHÍ MINH – HAVANA (CUBA)

Từ sân bay Tân Sơn Nhất, làm thủ tục xuất cảnh đến Havana (Cuba). Chuyến bay từ TP. HCM đến Cuba sẽ mất từ 30 tiếng 15 phút đến 47 tiếng 50 phút, tùy vào thời gian chờ ở điểm quá cảnh.

Ngày 2: ĐẾN HAVANA (Ăn tối)

Sau khi đến Havana, bạn làm thủ tục nhập cảnh và sau đó di chuyển đến nhà hàng để dùng bữa. Sau đó đến nơi lưu trú, nhận phòng và nghỉ ngơi sau chuyến bay dài.

Ngày 3: HAVANA – VINALES – HANG INDIA – SHOW CABARRET PARISEN (Ăn ba bữa)

Sáng sớm, sau khi ăn sáng bạn sẽ bắt đầu hành trình đến thung lũng Vinales. Trên đường đi bạn sẽ được ngắm nhìn những cánh đồng xanh mướt và dừng chân để tham quan nhà máy sản xuất xì gà Cuba nổi tiếng trên toàn thế giới. 

Buổi trưa, chúng ta sẽ thưởng thức món ăn Cuba truyền thống. Sau đó tiếp tục hành trình đến hang động India huyền bí, khám phá những bức tranh đá tuyệt đẹp. Cuối ngày, chúng ta sẽ tham dự show Cabarret Parisen tại khách sạn National Hotel, một show hoành tráng với sự thiết kế công phu, giới thiệu lịch sử và văn hóa của Cuba qua các giai đoạn khác nhau.

Tối đến ta nghỉ ngơi tại nơi lưu trú ở Havana.

Ngày 4: THAM QUAN HAVANA (Ăn ba bữa)

Sáng sớm, sau khi ăn sáng chúng ta sẽ bắt đầu hành trình tham quan Havana, thủ đô của Cuba và là di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1982. Sau đó thăm pháo đài El Morro, Plaza de Armas, Plaza de San Francisco de Asis, tòa nhà quốc hội cũ, nhà hàng La Bodeguita del Medio, nơi Hemingway (một tiểu thuyết gia người Mỹ) thường ghé thăm để thưởng thức Mojitos, một thức uống đặc trưng của Cuba.

Trưa, chúng ta sẽ thưởng thức bữa trưa và tiếp tục tham quan đại học Havana và bảo tàng Hemingway, nơi lưu giữ những kỷ vật của đại thi hào này.

Tối đến ta nghỉ ngơi lại nơi lưu trú tại Havana.

Ngày 5: HAVANA – MANTANZAS – HANG BELLAMAR – VARADERO (Ăn ba bữa)

Sáng sớm, sau khi ăn sáng, chúng ta sẽ khởi hành đến Varadero, một điểm du lịch hàng đầu của Cuba nổi tiếng với bãi biển đẹp và rừng cọ dừa. Trên đường đi, chúng ta sẽ dừng chân để tham quan động Bellamar tại Mantanzas, nơi thạch nhũ với nhiều hình thù độc đáo. 

Khi đến Varadero, chúng ta sẽ tự do để tận hưởng biển và cát trắng.

Tối đến, nghỉ đêm tại Varadero

Ngày 6: VARADERO – CIENFUEGOS – TRINIDAD (Ăn ba bữa)

Sau khi ăn sáng, ta sẽ khởi hành đến Cienfuegos, một thành phố cổ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2004. Chúng ta sẽ tham quan các điểm như Tòa thị chính Cienfuegos, trường San Lorenzo và nhà hát lớn.

Sau khi ăn trưa, ta tiếp tục hành trình đến Trinidad, được gọi là "thành phố bảo tàng" với kiến trúc và lịch sử độc đáo.

Tối đến, nghỉ đêm tại Trinidad

Ngày 7: TRINIDAD – LÀNG TAINO (GUAMA) – HAVANA (Ăn ba bữa)

Khởi hành đến Guama, thăm làng India cổ đại Taino, nơi duy trì những truyền thống văn hóa của người Cuba cổ đại.

Buổi trưa nếu có cơ hội, chúng ta sẽ tham gia lễ hội đám cưới của người bản địa và thưởng thức "Hồ báu vật" ở Guama. Sau đó, chúng ta sẽ trở lại Havana và ăn tối, nghỉ đêm tại Havana

Ngày 8: HAVANA – TP.HỒ CHÍ MINH (Ăn sáng)

Sau khi ăn sáng, bạn sẽ được tự do tham quan, mua sắm và khám phá Havana trước khi đi đến sân bay để thực hiện thủ tục trở về TP. Hồ Chí Minh. 

Ngày 9: TP.HỒ CHÍ MINH

Về sân bay Tân Sơn Nhất.

- Hãy tránh tìm kiếm duy nhất một địa chỉ Casas particulares trong sách hướng dẫn du lịch. Thường thì những địa điểm này sẽ bị quá tải và giá cao.

- Không nên nghe và đi theo các “cò” Casas tại bến xe hoặc trên đường di chuyển. Các “cò” này thường nhận được tiền hoa hồng từ các chủ nhà Casas particulars, nên giá thuê phòng của bạn sẽ bị đội lên nhiều.

- Bạn có thể thỏa thuận với các Casas để có những bữa ăn nhẹ với giá hợp lý hoặc bạn có thể chia sẻ bữa ăn với người khác để tiết kiệm chi phí.

- Nếu gặp khó khăn, bạn có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba để được hỗ trợ khi cần thiết:

Địa chỉ:

5ta Ave. esq. a 18, Miramar, Playa, La Habana, Cuba.

Điện thoại:

(+53-7) 2041501

Fax:

(+53-7) 2041041

Email:

embavicu@gmail.com

Vừa rồi là Cẩm nang du lịch Cuba tất tật tật từ A đến Z mà MIA.vn chia sẻ đến bạn. Hi vọng với các thông tin trên, bạn đã có thể lên cho mình một kế hoạch thật chi tiết cho chuyến vi vu đến quốc gia anh em này. Chúc bạn có một chuyến đi thật đặc biệt và nhiều trải nghiệm mới mẻ!