Urumqi (乌鲁木齐), hay tiếng Uyghur cổ là Ürümqi Shehiri, trước kia từng được gọi là Địch Hóa (迪化), còn hiện tại thường được viết tắt là thành phố Ngô (乌市). Từ Urumqi có nghĩa là “đồng cỏ xinh đẹp” trong tiếng Mông Cổ. Nằm ở trung tâm Tân Cương, thuộc rìa phía nam của lưu vực Junggar, thành phố này từng là một thị trấn thương mại trên Con đường tơ lụa ngày xưa và hiện tại đã trở thành thành phố lớn nhất ở Tân Cương.

Nhờ giao thông thuận tiện, Urumqi thường xuyên được coi là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến du lịch Tân Cương. Nó cũng giữ kỷ lục là thành phố xa xôi và “không giáp biển” lớn nhất trên thế giới vì cách biển gần nhất 2.500 km. Với đỉnh Bogda hùng vĩ ở phía đông, dãy núi Thiên Sơn tráng lệ ở phía nam và núi Tây Sơn ở phía tây, Urumqi sở hữu một đồng bằng rộng lớn và bằng phẳng ở phía bắc. Tất cả những khung cảnh hoang sơ và tuyệt đẹp của đồng cỏ tươi tốt, rừng nguyên sinh rậm rạp, thác nước, núi tuyết... đều có thể được chiêm ngưỡng ở Urumqi.

Bên cạnh những thắng cảnh thiên nhiên đó, Urumqi còn là cửa sổ để bạn tìm hiểu thêm về về văn hóa và phong tục đa sắc tộc của Tân Cương. Bốn mươi ba dân tộc, bao gồm Uygur, Kazak, Hui và Han, sống trong và xung quanh thành phố này, tạo nên một Urumqi đầy màu sắc.

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 2

Urumqi là thủ phủ của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Trung Quốc

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 3

Đây là một trong những thành phố sôi động và đa dạng về văn hóa nhất Trung Quốc

Urumqi là một thành phố không giáp biển ở phía tây bắc Trung Quốc, mang kiểu khí hậu lục địa ôn đới bán khô cằn. Lượng mưa trung bình hàng năm ở Urumqi là 236 mm, hầu hết rơi vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 8. Ngoài ra, ba mặt thành phố được bao quanh bởi núi nên nhiệt độ và cảnh quan theo mùa tại Urumqi có sự khác nhau ở trung tâm và vùng ngoại ô.

Mùa xuân đến Urumqi muộn hơn. Khi vùng ngoại ô phía Bắc bắt đầu ấm dần vào cuối tháng 3, thì trung tâm thành phố thường bước vào mùa xuân vào đầu tháng 4 và vùng ngoại ô phía Nam vào cuối tháng 4. Mùa xuân thường kết thúc từ đầu tháng 6 ở Urumqi.

Khí hậu ở Urumqi vào mùa hè khá nóng bức và có sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa ngày và đêm. Thời gian này cây cối tại trung tâm thành phố tươi tốt và xanh tươi, đồng cỏ ở ngoại ô cũng vậy. Những tháng nóng nhất là tháng 7 và tháng 8 với nhiệt độ trung bình là 31 độ C vào ban ngày và khoảng 20 độ C vào buổi tối. Nhưng đồng cỏ Nam Sơn vào mùa hè rất mát mẻ, theo kinh nghiệm du lịch, có rất nhiều khách tham quan đến đây vào hè để nghỉ dưỡng.

Urumqi chuyển sang mùa thu từ cuối tháng 8. Sau đó, thời tiết ổn định, ôn hòa và dễ chịu với khung cảnh đồng cỏ, rừng và cây cối bắt đầu chuyển sang màu vàng. Nhiệt độ giảm mạnh kể từ cuối tháng 9. Vào tháng 10, nhiệt độ ban ngày là 10-20 độ C và ban đêm giảm xuống vài độ C.

Urumqi trải qua mùa đông lạnh buốt từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, kéo dài tới 5 tháng. Nhiệt độ thậm chí có thể xuống tới -20 độ C vào tháng 1 lạnh nhất và tuyết rơi dày đặc khắp nơi. Điều kiện đường sá không tốt và các hồ nước đẹp sẽ bị đóng băng.

Nhìn chung, khách du lịch Trung Quốc nên ghé thăm Urumqi vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 khi tiết trời đã khá ấp áp, không khí trong lành. Còn nếu bạn có ý định đi trượt tuyết thì có thể cân nhắc đi từ tháng 12 đến tháng 2, nhưng cần lưu ý chuẩn bị nhiều trang phục ấm áp trong vali kéo để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 4

Urumqi mùa đông mang màu sắc tuyết trắng ấn tượng, thích hợp cho các hoạt động trượt tuyết

Đường hàng không: Sân bay quốc tế Urumqi Diwopu (URC) là sân bay duy nhất phục vụ Urumqi, cách khu vực trung tâm thành phố khoảng 17 km (30 phút lái xe) về phía tây bắc. Hiện tại, bạn có thể bay đến Urumqi từ các cảng hàng không phổ biến như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô... Từ Kuala Lumpur, Alma-Ata, Baku, Dushanbe và một số nước châu Á cũng có thể đáp chuyến bay tới Urumqi.

Tàu hỏa: Tuyến đường sắt cao tốc Lan Châu-Urumqi kết nối các điểm du lịch lớn ở tây bắc Trung Quốc. Nếu có thời gian, MIA.vn khuyến khích bạn có thể đi tàu cao tốc nhanh dọc theo Con đường tơ lụa cổ từ Tây An, Lan Châu, Trương Dịch, Đôn Hoàng, Gia Dục Quan để đến Urumqi. Cuộc hành trình bằng tàu rất đẹp, đi ngang qua những sa mạc hoang dã, gobi và ngọn núi xanh liên tiếp hiện ra ngoài cửa sổ.

Sau khi đến thành phố Urumqi bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện như tàu điện ngầm, một số xe buýt đưa đón sân bay, các tuyến BRT (Bus Rapid Transit) và Loop Express đang hoạt động. Tại đây cũng có xe buýt chạy đến những điểm tham quan gần đó như hồ Tianchi và đồng cỏ Nanshan.

Khu trượt tuyết Con đường Tơ lụa Quốc tế (丝绸之路国际滑雪场) thuộc dãy núi Thiên Sơn và Urumqi 38 km về phía nam. Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nằm trên độ cao từ 1.800 mét đến 2.500 mét và có diện tích 12 km2, là một trong ba khu trượt tuyết lớn nhất các khu nghỉ dưỡng ở Trung Quốc và sức chứa lên đến 10.000 người trượt tuyết cùng lúc. Ở đây có 8 đường trượt tuyết, 3 cáp treo ngắm cảnh và trượt tuyết chuyên dụng, khu dạy trượt tuyết dành cho trẻ em, cáp treo ngắm cảnh dài 1100 mét dành cho 4 người đi thẳng lên đỉnh núi cao 2280 mét.

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 5

Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết có 8 đường trượt tuyết sơ cấp, trung cấp và cao cấp, và lối đi trực tiếp duy nhất tới các sườn núi hoang sơ ở phía Tây Bắc

Hồng Sơn (红山公园景区) nằm ở trung tâm Urumqi, sở hữu khung cảnh núi đá dựng đứng, cái tên này được đặt dựa vào hình ảnh mỗi buổi sáng và hoàng hôn những bức tường đá phản chiếu ánh mặt trời và tỏa ra màu đỏ. Ngọn núi chạy theo hướng Đông Tây, đỉnh chính cao 1.391m so với mực nước biển. Vì đỉnh núi trông giống như một con hổ và các vách đá có màu đỏ nên còn được gọi là “Hổ đầu sơn” hay “miệng Hồng Sơn”. Hồng Sơn đối diện núi Yamalik, cách đó chưa đầy một km, dưới chân núi có sông Urumqi.

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 6

Hồng Sơn là điểm ghé thăm quen thuộc của người dân địa phương

Khu thắng cảnh Thủy Ma Câu (水磨沟名胜风景区) cách vùng ngoại ô phía đông bắc Urumqi khoảng 5 km và có dòng sông Thủy Ma Câu chảy qua. Ngay từ thời nhà Thanh, nơi đây đã được phát triển thành một điểm thu hút khách du lịch.

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 7

Khu thắng cảnh được mệnh danh là “đảo xanh trấn biên giới, xứ sở thần tiên trong pháo đài”

Bạch Dương Câu, Nam Sơn Tây (南山西白杨沟) thuộc dãy núi Bắc Thiên Sơn và nằm trong vùng chuyển tiếp giữa núi trung và núi thấp, có độ cao khoảng 2252 m. Vừa vào thung lũng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngọn núi dốc dưới bầu trời xanh, những đàn gia súc và cừu, những cánh rừng rậm rạp và cánh đồng xanh mướt, những dòng suối chảy róc rách. Bạn có thể làm khách trong lều của những người chăn gia súc Kazakhstan, uống một bát trà sữa thơm, nếm thử "Borsak" (đồ ăn nhẹ chiên) và thịt cừu đánh bắt bằng tay.

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 8

Chiêm ngưỡng khung cảnh rừng xanh và những ngọn núi cao ở Bạch Dương Câu, Nam Sơn Tây

Sông băng Urumqi số 1, dãy núi Thiên Sơn (天山乌鲁木齐河源1号冰川) là đầu nguồn của sông Urumqi, cao hơn 3800-4000 m so với mực nước biển, dài khoảng 2,4 km. Đây cũng là nơi hoàn hảo để bạn quan sát và nghiên cứu tàn tích sông băng cổ đại.

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 9

Sông băng số 1 được hình thành vào Kỷ băng hà thứ ba và có lịch sử 4,8 triệu năm

Urumqi là trung tâm du lịch và thành phố lớn nhất ở Tân Cương, sở hữu nhiều chỗ ở tốt nhất trong số tất cả các điểm đến ở Tân Cương. Thành phố cung cấp nhiều lựa chọn lưu trú, từ khách sạn sang trọng 5 sao đến nhà nghỉ bình dân. Dựa trên hành trình và ngân sách, bạn có thể dễ dàng tìm được một nơi để ở trong chuyến tham quan Urumqi của mình. Trung tâm thành phố Urumqi là khu vực tốt nhất với rất nhiều khách sạn tốt (khách sạn 5 sao hàng đầu: Hilton Urumqi, Sheraton Urumqi Hotel, Wanda Vista Urumqi, Grand Mercure Urumqi Hualing Hotel...), giao thông thuận tiện và tiếp cận các thắng cảnh của thành phố.

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 10

Khách sạn Hilton Urumqi đạt tiêu chuẩn 5 sao sang trọng hàng đầu trong thành phố

Hạnh đào (扁桃): Hạnh đào Tân Cương được du nhập từ Ba Tư cổ đại, bạn có thể nếm thử hương vị hạnh đào tại Urumqi một món thường được xem là đặc sản địa phương.

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 11

Hạnh đào đặc sản Urumqi

Rượu sữa ngựa (马奶酒): Món này còn được gọi với cái tên khác là Kumis, thứ sữa được lên men truyền thống phổ biến với các dân tộc ở thảo nguyên Trung Á, bắt nguồn từ Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ.

Urumqi đồng cỏ xinh đẹp của Tân Cương Trung Quốc 12

Bạn có thể thưởng thức Kumis để làm ấm cơ thể trong những ngày đông ở Urumqi

Hy vọng với những thông tin chi tiết về du lịch Urumqi trên đây bạn sẽ có được nhiều trải nghiệm khó quên tại mảnh đất cao nguyên xinh đẹp ở Tân Cương Trung Quốc.