Nếu bạn đang muốn khám phá một vùng đất với những sắc màu độc đáo về văn hóa và lại có quang cảnh xinh đẹp, hãy một lần về với Tân Cương để chiêm ngưỡng sự ấn tượng ấy. Vậy du lịch Tân Cương thì nên lưu ý điều gì và những điểm đến nào bạn phải ghé qua khi đến với Tân Cương? Hãy cùng Cẩm nang du lịch khám phá vùng đất đa màu văn hóa Tân Cương trong bài viết này nhé! 

Tên đầy đủ: Khu Tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương

Thủ phủ: Ürümqi

Dân tộc: Duy Ngô Nhĩ, Hán và các dân tộc khác 

Ngôn ngữ: Tiếng Duy Ngô Nhĩ, Hán ngữ tiêu chuẩn, tiếng Kazakh, tiếng Kyrgyz, tiếng Mông Cổ, tiếng Orirat và các ngôn ngữ khác

Thời điểm đẹp nhất: Tân Cương 4 mùa đều xinh đẹp. Mỗi một mùa, bạn có thể tham quan những địa điểm khác nhau tại Tân Cương 

Tân Cương là một trong 5 khu tự trị lớn nhất tại Trung Quốc dành cho các tộc người thiểu số. Khu tự trị Tân Cương nằm ở phía Tây Bắc của Trung Quốc và hoàn toàn không giáp biển. 

Tân Cương là nơi tiếp giáp của Trung Quốc với 8 quốc gia Châu Á như Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ. Nơi đây sở hữu đường biên giới lên đến 5700 km . 

Trước đây, Tân Cương còn được gọi là Tây Vực, sau đó mới đổi tên thành Tân Cương vào cuối thời nhà Thanh. Nơi đây còn là một phần của Con đường tơ lụa nổi tiếng trải dài từ Trường An (Tây An) sang đến các nước Châu Âu. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 2

Tân Cương là một trong 5 khu tự trị lớn nhất tại Trung Quốc 

Thông thường, các tín đồ du lịch khi đến với Tân Cương từ Việt Nam thường chọn đường hàng không. Tại Tân Cương đang có số lượng sân bay lớn nhất Trung Quốc. Trong đó, sân bay lớn nhất tại Tân Cương chính là Sân bay Quốc tế Urumqi Diwopu (URC). Bạn có thể bay từ các thành phố lớn để đến với Tân Cương. Thông thường, chuyến bay sẽ quá cảnh tại Thành Đô hoặc Quảng Châu và Tây An để đổi chuyến.

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 3

Các tín đồ du lịch khi đến với Tân Cương từ Việt Nam thường chọn đường hàng không

Tân Cương khá rộng lớn, bạn có thể chọn một số cách sau để di chuyển tại Tân Cương khi khám phá du lịch. 

- Máy bay: Sân bay Urumqi có nhiều chuyến bay nội khu để bạn kết nối các địa điểm xinh đẹp trong vùng đất này. 

- Thuê xe ô tô: Bạn có thể thuê xe ô tô riêng để có thể dạo quanh và chiêm ngưỡng sự xinh đẹp của các điểm du lịch Tân Cương. Với lựa chọn này, bạn có thể sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp.

- Tàu hỏa: Tân Cương có mạng lưới đường sắt giữa các thành phố lớn nên khá dễ đi. Điểm bất tiện duy nhất của phương tiện này là thường mất nhiều thời gian đợi tàu. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 4

Bạn sẽ có nhiều cách để di chuyển tại Tân Cương

Tân Cương là một vùng đất rộng lớn với nhiều thắng cảnh đẹp mắt. Cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ gợi ý đến bạn những địa điểm mà bạn nên ghé qua để chiêm ngưỡng vùng đất tuyệt sắc này. 

Hồ Kanas thơ mộng với mặt nước màu ngọc bích đã điểm tô cho du lịch Tân Cương một sắc màu rất đỗi dịu dàng. Thoạt nhìn, bạn sẽ cảm thấy Hồ Kanas như một xứ sở thần tiên bước ra từ bức tranh cổ tích. Điểm đến này sẽ càng tuyệt dịu hơn khi tiết trời vào thu. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 5

Hồ Kanas thơ mộng với mặt nước màu ngọc bích 

Làng Hemu là ngôi làng lớn nhất và biệt lập nhất trong số ba ngôi làng Tuva còn sót lại ở Tân Cương. Khung cảnh nơi đây gợi nên vẻ đẹp thanh bình, nhẹ nhàng và vô cùng yên ả. Tại đây, nếp sống truyền thống vẫn được người làng lưu giữ tạo nên dấu ấn cổ kính vô cùng thu hút. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 6

Làng Hemu là ngôi làng với khung cảnh thanh bình dịu dàng

Khu phố cổ là linh hồn của Kashgar với sắc màu văn hóa độc đáo. Nơi đây như một bức tranh sống động thể hiện rõ nét lịch sử và văn hóa của vùng Tân Cương. Những ngôi nhà cổ màu vàng được trang trí đẹp mắt cùng những con đường đan chéo nhau đã tạo nên một quần thể quy hoạch độc đáo của khu phố cổ. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 7

Khu phố cổ là linh hồn của Kashgar với sắc màu văn hóa độc đáo

Hồ thiên đường tại Núi Thiên Sơn có hình lưỡi liềm với rừng cây che phủ bạt ngàn. Buổi sáng, mặt hồ ánh lên màu ngọc bích gợi cảm giác bình yên, dịu nhẹ. Cùng với khung cảnh hùng vĩ của Núi Thiên Sơn, hồ nước đã tạo nên bức tranh cảnh quan ấn tượng nhưng cũng rất đỗi dịu dàng. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 8

Hồ thiên đường tại núi Thiên Sơn có hình lưỡi liềm với rừng cây che phủ bạt ngàn

Thành cổ Giao Hà nay chỉ còn lại tàn tích hình chiếc lá. Thế nhưng, nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị độc đáo về văn hóa và lịch sử của vùng đất này. Giao Hà được công nhận là thành phố được xây dựng trên trái đất lớn nhất và lâu đời nhất. Ngoài ra, đây còn là công trình được bảo tồn tốt nhất thế giới với hơn 2000 năm lịch sử. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 9

Thành cổ Giao Hà nay chỉ còn lại tàn tích 

Hồ Karakul yên bình cùng dãy Muztagh Ata hùng vĩ là một quần thể khung cảnh khiến bạn phải cảm thấy xuýt xoa khi dừng lại ngắm cảnh. Mặt hồ trong xanh màu ngọc bích trước mắt, phía xa xa lại là khung cảnh núi tuyết mang vẻ đẹp ấn tượng, tất cả làm nên bức tranh phong cảnh mà ai nấy cũng đều phải ngỡ ngàng. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 10

Hồ Karakul yên bình cùng dãy Muztagh Ata hùng vĩ là một quần thể khung cảnh khiến bạn phải cảm thấy xuýt xoa 

Thành phố đá được xây dựng trên một ngọn đồi lớn và từng là pháo đài quan trọng của Vương quốc Puli xa xưa. Hiện nay, pháo đài chỉ còn lại tàn tích. Thế nhưng, những công trình trông có vẻ đổ nát này chính là những minh chứng còn sót lại cho quá khứ huy hoàng của Tashkurgan.

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 11

Thành phố đá được xây dựng trên một ngọn đồi lớn và từng là pháo đài quan trọng của Vương quốc Puli xa xưa

Với vẻ đẹp tuyệt diệu mà tạo hóa ban tặng, Hồ Sayram được giới mộ điệu ưu ái ban tặng cho một danh xưng mỹ miều là “Giọt nước mắt cuối cùng của Đại Tây Dương”. Khung cảnh nước hồ trong xanh cùng núi tuyết ngoài phía xa sẽ gợi nên cảm giác bình yên, nhẹ nhàng. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 12

Hồ Sayram được giới mộ điệu ưu ái ban tặng cho một danh xưng mỹ miều là “Giọt nước mắt cuối cùng của Đại Tây Dương”

Nhìn từ xa, Đồng cỏ Karajun như một bức tranh 3D siêu thực giữa thảo nguyên xanh biếc. Những cánh rừng tươi tốt và những đồng cỏ bạt ngàn rộng lớn đã tạo nên một vẻ đẹp rất đỗi siêu thực của phong cảnh này. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 13

Đồng cỏ Karajun như một bức tranh 3D siêu thực giữa thảo nguyên xanh biếc

Sa mạc Taklamakan là sa mạc có diện tích rộng lớn nhất Trung Quốc. Bạn có thể lái xe qua đường cao tốc để chiêm ngưỡng khung cảnh sa mạc hùng vĩ. Những cồn cát tại đây có hình dạng và kích thước khác nhau tạo nên một vẻ đẹp rất đỗi điện ảnh 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 14

Sa mạc Taklamakan là sa mạc có diện tích rộng lớn nhất Trung Quốc

Hỏa Diệm Sơn là một địa danh đã từng xuất hiện trong tiểu thuyết Tây Du Ký. Ít ai biết được rằng, đây cũng là một địa danh có thật ngoài đời. Những dãy núi ở Hỏa Diệm Sơn có sắc đỏ rực rỡ khiến bạn liên tưởng đến hình ảnh của những đốm lửa khổng lồ. Ngoài ra, sức nóng siêu khủng của ngọn núi này cũng mang lại cho bạn những cảm giác thú vị. Bạn có thể trải nghiệm đời sống địa phương xung quanh đây cũng như thưởng thức đặc sản nho ngọt. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 15

Hỏa Diệm Sơn là một địa danh đã từng xuất hiện trong tiểu thuyết Tây Du Ký

Hang Bezeklik là kho tàng nghệ thuật Phật giáo độc đáo với những bức tranh tường với diên tích hơn 1200 mét vuông còn sót lại. Đây là tác phẩm mình chứng Vương quốc Gaochang (Turban cổ đại) đã từng là trung tâm tôn giáo lớn. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 16

Hang Bezeklik là kho tàng nghệ thuật Phật giáo độc đáo

Nhà thờ Hồi giáo Id Kah được xây dựng vào năm 1442 và là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất tại khu vực Tân Cương. Nơi đây có thiết kế trang nhã với màu sắc rất đỗi nhẹ nhàng. Kiến trúc nhà thờ Hồi giáo cũng là điều thu hút của điểm đến này với các tín đồ du lịch. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 17

Nhà thờ Hồi giáo Id Kah được xây dựng vào năm 1442 và là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất tại khu vực Tân Cương

Hang Kizil là một hang động Phật giáo lâu đời nhất ở Trung Quốc được phát hiện ra cho đến thời điểm hiện tại. Nơi đây có nhiều bức tranh tường tinh tế để khám phá văn hóa nghệ thuật Phật giáo và lối sống cổ đại của Vương quốc Qiuci. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 18

Hang Kizil là một hang động Phật giáo lâu đời nhất ở Trung Quốc được phát hiện ra cho đến thời điểm hiện tại

Thung lũng Ili là nơi ngắm hoa đào đẹp nhất tại Tân Cương. Những khóm hoa đào nở rộ bên sườn đồi tạo nên một khung cảnh lãng mạn vô cùng ấn tượng. Đây là khung cảnh tuyệt trần từng xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh được nhiều bạn trẻ yêu thích. 

Phải lòng một Tân Cương với vẻ đẹp huyền ảo bước ra từ cổ tích 19

Thung lũng Ili là nơi ngắm hoa đào đẹp nhất tại Tân Cương

Tân Cương là một vùng đất xinh đẹp với nhiều sắc màu văn hóa đặc sắc mà bạn nên ghé đến tham quan trong chuyến hành trình du lịch Trung Quốc sắp tới. Qua bài viết này, MIA.vn hy vọng bạn đã có thêm cho mình những thông tin cần thiết về du lịch Tân Cương.