Địa chỉ: Ấp Tân Bình, Xã Long Bình, Huyện Ngã Năm, Tỉnh Sóc Trăng

Vườn cò Tân Long nằm trên địa phận thị xã Ngã Năm, cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng hơn 60km. Nơi đây không chỉ đơn thuần là sân chim mà còn được mệnh danh là khu bảo tồn loài cò nhờ sở hữu các điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi để chúng sinh trưởng, phát triển. Số lượng cá thể gia tăng nhanh chóng đã giúp Vườn cò Tân Long trở thành điểm tham quan, du lịch lý tưởng của Sóc Trăng. Rất nhiều người chọn đến đây để được trải nghiệm cảm giác hòa mình vào không gian bao la và thiên nhiên thanh bình.

Trong hành trình du lịch Sóc Trăng, sau khi ghé đến những địa điểm check-in nổi tiếng như Chợ nổi Ngã Năm, chùa Chén Kiểu, Bảo tàng Khmer... thì vườn cò chắc chắn sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm khác biệt. Nơi đây có không khí trong lành, mát mẻ, sự thư thái và nhẹ nhõm là những gì bạn cảm nhận được khi bước vào không gian xanh mướt và thanh bình này.

Ghé thăm Vườn cò Tân Long khám phá thiên nhiên thanh bình, trù phú 2

Vườn cò Tân Long là địa điểm du lịch sinh thái ngày càng nổi tiếng của Sóc Trăng

Vườn cò Tân Long thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Huỳnh Văn Mười, 73 tuổi. Ông Mười đã dành 30 năm cuộc đời mình để xây dựng và phát triển nên vườn cò này. Diện tích nơi đây rộng khoảng 1.5ha, xung quanh được che phủ bởi những hàng dừa và tre cao vút. Bên trong vườn cò là nơi những cây bụi, dây leo mọc xen kẽ nhau, tạo nên vẻ đẹp mộc mạc, chân quê mà cũng rất đỗi thân thương, gần gũi với con người miền Tây sông nước. Ông Mười cho xây một lối đi nhỏ, tráng xi măng sạch sẽ để khách đến tham quan có thể vào sâu bên trong vườn ngắm các loài chim sinh sống. Hai bên đường là những hàng cây tỏa bóng râm mát mẻ, vài bụi hoa dại lung linh trong nắng, bạn sẽ cảm nhận được sự tỉ mỉ, tâm huyết mà ông Mười dành cho sân chim này.

Ban đầu, theo lời ông Mười kể, vườn cò chỉ là một mảnh đất hoang. Gia đình ông cải tạo để đào ao nuôi cá trồng cây, phần diện tích lớn thì để cây bụi mọc lan tràn. Chim chóc đổ về đây sinh sống, ông Mười không đánh bắt mà cứ kệ chúng làm tổ, sinh sản, kiếm ăn một cách tự nhiên. Đất lành chim đậu, mấy chục năm trôi qua, giờ đây sân chim ngày nào của ông đã trở thành Vườn cò Tân Long khổng lồ, nổi tiếng gần xa. Các loài chim ở đây rất đa dạng, số lượng đông đảo nhất phải kể đến cò gà, cò trắng, cò bợ, cò đầu đỏ, cò cá, cò lạo xám, cò nhạn, cò quắm, cồng cộc, cò trâu, vạc diệc mốc. v.v.

Những năm gần đây, khi du lịch sinh thái trở thành xu hướng, Vườn cò Tân Long có cơ hội mở cửa để đón các đoàn khách vào tham quan. Mọi người đến đây đều rất thích thú với những loài chim kích thước lớn, sống trong môi trường tự nhiên nhưng rất hiền lành và dạn người. Theo gia đình ông Mười chia sẻ, vườn hiện đang có vài trăm cá thể diệc mốc, đây là loài chim quý hiếm với kích thước cao to, nặng đến trên 3kg cùng bộ lông màu xám nổi bật. Đến thăm vườn cò, bạn sẽ được ông Mười giới thiệu về những chú chim này và tập tính độc đáo của chúng.

Ghé thăm Vườn cò Tân Long khám phá thiên nhiên thanh bình, trù phú 3

Đây là nhà ở của chủ Vườn cò Tân Long - Những con người luôn tâm huyết gìn giữ địa bàn sinh sống cho những loài chim hoang dã

Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng, để đến được Vườn cò Tân Long, trước hết bạn cần di chuyển tới Sóc Trăng. Với những bạn ở xa thì xe khách và máy bay sẽ là lựa chọn phù hợp. Còn nếu bạn đi từ TPHCM hoặc các tỉnh Nam Bộ thì có thể chọn phượt xe máy để có nhiều cơ hội khám phá những điều thú vị và mới mẻ hơn. 

Sau khi đến Sóc Trăng, bạn tra Google Maps hoặc hỏi đường tới thị trấn Ngã Năm, thuộc huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Từ đây, bạn đi dọc theo đường tỉnh lộ 42 khoảng 5km là sẽ tới được Vườn cò Tân Long. Con đường này một bên là con kênh xanh xanh, bên kia là cây cối tươi tốt, màu xanh mát mắt vô cùng thơ mộng. Tổng quãng đường di chuyển từ trung tâm thành phố Sóc Trăng tới đây là khoảng gần 50km, nếu không muốn đi xe tự lái thì xe khách cũng là lựa chọn hợp lý.

Bạn di chuyển đến bến xe nằm trên đường Lê Văn Tám để mua vé. Tại đây chuyên bán vé nội đô thành phố Sóc Trăng, bạn có thể nhờ nhân viên tư vấn để mua vé đến các điểm tham quan khác. Đi xe khách thì chi phí sẽ tiết kiệm và ngồi trên xe cũng ít mất sức hơn nhưng điểm dừng đỗ không linh hoạt nên bạn có thể cân nhắc để có sự lựa chọn phù hợp nhé.

Ghé thăm Vườn cò Tân Long khám phá thiên nhiên thanh bình, trù phú 4

Vườn cò Tân Long hiện nay đang là nơi cư trú của hàng vạn cá thể với đa dạng giống loài

Xem thêm: Đến Cồn Mỹ Phước hòa mình vào không gian xanh trong lành, thư thái 

Vườn cò Tân Long được biết đến là điểm du lịch sinh thái lý tưởng nhất của Sóc Trăng. Người ta đến đây để được ngắm nhìn những chú chim to lớn, màu lông sặc sỡ, xem cách chúng kiếm mồi, nuôi chim non. Không gian tại đây hoàn toàn đối lập với sự ồn ã phố thị, mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ về thiên nhiên tuyệt đẹp của nơi đây.

Chủ vườn dựng một tháp quan sát cao đến 10m để mọi người có thể quan sát những tổ chim, nhìn ngắm chúng thật gần. Đặc biệt từ đây, bạn còn có thể ngắm nhìn hoàng hôn tuyệt đẹp. Khoảng 5h chiều, khi mặt trời dần lặn cũng là lúc hàng vạn con cò trở về sau một ngày kiếm ăn. Những cánh chim đủ sắc màu che kín cả bầu trời, âm thanh hòa trộn vang vọng trong không gian, vẻ đẹp của khoảnh khắc ngày tàn bao lấy những rặng cây xanh mướt.

Loài cò có tập tính sống rất tình nghĩa và thủy chung. Chúng sống thành cặp vợ chồng, cùng ấp trứng và nuôi con nhỏ. Cò đực còn có tính hay ghen tuông rất thú vị nữa, đặc biệt là khi số lượng cá thể tại đây đang ngày càng trở nên đông đúc. Nếu bạn có hứng thú tìm hiểu nhiều hơn về tập tính độc đáo của các loài chim này thì hãy trò chuyện với chủ vườn để được giải đáp nhé.

Ghé thăm Vườn cò Tân Long khám phá thiên nhiên thanh bình, trù phú 5

Hoàng hôn tuyệt đẹp tại Vườn cò Tân Long là điều mà bạn không nên bỏ lỡ

Ghé thăm Vườn cò Tân Long khám phá thiên nhiên thanh bình, trù phú 6

Những con cò trắng đang thơ thẩn đậu trên những ngọn cây chót vót

Ghé thăm Vườn cò Tân Long khám phá thiên nhiên thanh bình, trù phú 7

Cò mẹ đang mớm mồi cho cò con sau một ngày kiếm ăn vất vả

Bên cạnh cơ hội du ngoạn, ngắm cảnh, khám phá và tìm hiểu về đời sống của các các loài chim, bạn sẽ còn được trải nghiệm khoảng thời gian lý tưởng với nhiều hoạt động thú vị tại Vườn cò Tân Long. Bạn có thể chuẩn bị lều trại, đồ ăn, đồ uống để picnic giữa không gian xanh mướt. Vườn cò mở cửa hoàn toàn miễn phí nên rất thích hợp với các bạn học sinh, sinh viên muốn có chuyến đi chơi cuối tuần thật tiết kiệm. 

Bên cạnh đó, chủ vườn còn phục vụ menu đặc sản Sóc Trăng với những món ăn thơm ngon, hấp dẫn như bún mắm, bánh xèo, bún xào, Bún nước lèo Sóc Trăng, gà nướng v.v. Các món ăn được chế biến theo phong vị chuẩn miền Tây chắc chắn sẽ là trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ trong chuyến đi của bạn.

Ghé thăm Vườn cò Tân Long khám phá thiên nhiên thanh bình, trù phú 8

Món bún nước lèo được Vườn cò Tân Long phục vụ khách đến tham quan

Trên đây là những thông tin về Vườn cò Tân Long mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Hi vọng bạn sẽ sớm có dịp đến đây để khám phá thiên nhiên thanh bình cùng những điều thú vị ở sân chim rộng lớn này nhé.