Vì đặc thù chính trị và văn hóa nên ẩm thực Hồng Kông chịu ảnh hưởng từ rất nhiều quốc gia. Đầu tiên là ảnh hưởng từ ẩm thực Trung Quốc với các món ăn địa phương của Quảng Đông, Triều Châu, Khách Gia, Phúc Kiến, Giang Tô, Chiết Giang… Về sau, hương vị món ăn Hồng Kông còn chịu tác động từ ẩm thực Tây Âu, Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 2

Ẩm thực Hồng Kông là sự pha trộn hài hòa của nhiều nền ẩm thực khác nhau

Vì thế nên ẩm thực Hồng Kông có một sự hòa trộn tuyệt vời, mang những đặc trưng riêng biệt mà chẳng nơi nào có được. Từ các quầy hàng bình dân trên vỉa hè cho đến những món ăn cao cấp và sang trọng, Hồng Kông mang đến nền ẩm thực đa dạng của mọi tầng lớp. Thật không ngoa khi nói Hồng Kông là thiên đường của người sành ăn.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 3

Các món ăn của Hồng Kông rất đa dạng, từ hương vị đến cách trình bày

Một vài điều thú vị cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu được về ẩm thực của Hồng Kông mà bạn có thể chưa biết:

- Hồng Kông tổ chức rất nhiều lễ hội ẩm thực như lễ hội rượu, lễ hội bánh bao… Các lễ hội này không phải được sinh ra để phục vụ du lịch Hồng Kông mà chủ yếu là phục vụ người dân địa phương.

- Người Hồng Kông ăn đến 5 bữa trong 1 ngày (3 bữa chính và 2 bữa phụ). Họ rất quan tâm đến ẩm thực lành mạnh vì vậy hầu hết món ăn đều hạn chế dầu mỡ.

- Với người dân Hồng Kông, món ăn không phải chỉ để thưởng thức mà còn mang những ý nghĩa riêng. Ví dụ mì sợi thì thay cho lời chúc vạn thọ, vịt quay thể hiện mong muốn gia đình luôn sum họp, súp tượng trưng cho khởi đầu thuận lợi và may mắn...

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 4

Ẩm thực đường phố Hồng Kông có sức hút rất lớn với các tín đồ du lịch

Lẩu khô là món ăn truyền thống vào mỗi dịp Tết ở Hồng Kông. Vì theo quan niệm của người xưa, đầu năm ăn món lẩu khô thì cả năm sẽ thuận lợi, gặp được nhiều điều may mắn. Nguyên liệu của món ăn này rất bổ dưỡng như hải sâm, vây cá mập, bào ngư, thịt bò, mực, các loại rau củ…

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 5

Lẩu khô là món ăn độc đáo với cách hấp chín thay vì nấu chung với nước lẩu

Tên gọi lẩu khô là vì nguyên liệu sẽ được mang đi hấp chín thay vì cho vào nước dùng lẩu. Lần đầu thưởng thức món này bạn có thể sẽ thấy hơi nhạt nhẽo một chút. Thế nhưng trên thực tế, cách chế biến này sẽ giúp giữ nguyên vị ngọt tự nhiên của nguyên liệu và còn rất tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn là một người sành ăn và yêu thích ẩm thực Hồng Kông thì chắc chắn đã từng nếm thử món bao tử bò rồi phải không nào? Ở Việt Nam cũng có khá nhiều món ăn chế biến từ nội tạng nhưng hương vị thì khác món bao tử bò của Hồng Kông rất nhiều.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 6

Bao tử dai giòn và thấm đẫm gia vị

Phần bao tử sẽ được đầu bếp mang đi rửa thật sạch, loại bỏ hết mùi hôi. Sau đó thái bao từ thành lát mỏng, ướp với các loại gia vị như cà ri, hành tây, gừng rồi mang hấp chín vừa tới. Thành phẩm là những miếng nội tạng giòn sần sật, thấm gia vị đậm đà.

Dimsum là món ăn rất quen thuộc với những bạn yêu thích ẩm thực Trung Hoa. Món Dimsum của Hồng Kông cũng khá tương đồng với phần vỏ bên ngoài mỏng và dai, bên trong là các loại nhân đa dạng. Dimsum hấp chín, chấm với nước tương, hương vị rất thanh đạm và dễ ăn. Món này khá hợp với khẩu vị người Việt Nam nên MIA.vn hi vọng bạn sẽ sớm có dịp thưởng thức khi du lịch Hồng Kông.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 7

Dimsum thì đã khá quen thuộc với những người yêu thích ẩm thực Trung Quốc nói chung và Hồng Kông nói riêng

Món bánh củ cải chiên có cách chế biến khá đơn giản. Họ sẽ mang củ cải thái thành miếng vuông, chữ nhật hoặc tam giác, sau đó trộn đều với bột mì, bột gạo rồi chiên vàng. Một số nhà hàng sẽ biến tấu món bánh này một chút, ăn kèm với xúc xích hoặc thịt lợn để hương vị thêm phần hấp dẫn.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 8

Bánh củ cải chiên lên béo ngậy và giòn rụm

Nhắc đến ẩm thực Hồng Kông thì món ngon nhất chính là bánh bao xá xíu. Món này thì đã rất quen thuộc với người Việt nhưng hương vị chuẩn của Hồng Kông vẫn có rất nhiều điều khác biệt. Phần vỏ bánh bên ngoài mềm và mịn, bên trong là nhân xá xíu đậm đà, béo ngậy. Bánh có kích thước khá nhỏ, ăn nóng thì càng thơm ngon hơn.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 9

Bánh bao nhỏ nên bạn có thể ăn được nhiều loại nhân hơn

Món thịt heo quay đã rất phổ biến ở nhiều nước châu Á và cả Việt Nam. Heo quay vốn là món ăn Trung Quốc, sau này được du nhập vào Hồng Kông và có cải biên một chút để hợp với khẩu vị địa phương. Người Hồng Kông thường cắt thịt heo quay thành từng miếng vuông vức, ăn kèm với nước sốt chua ngọt hoặc mù tạt cay.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 10

Những miếng heo quay vuông vức rất hấp dẫn

Trong ẩm thực Hồng Kông thì đậu hũ thối là món ăn khá kén người thưởng thức. Đầu tiên, đậu hũ cũng được làm từ đậu nành theo cách truyền thống như ở Việt Nam. Nhưng tiếp theo cần có nguyên liệu quan trọng nhất để giúp đậu hũ lên men là nước muối thu được sau quá trình 2 năm ngâm ủ các loại rau củ.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 11

Đậu hũ thối kén người ăn nên có dịp thì bạn hãy ăn thử nhé

Đậu hũ cho vào nước muối, ngâm trong thời gian cố định sẽ bắt đầu lên men và có mùi thối đặc trưng. Mỗi nhà hàng sẽ có bí quyết riêng để tạo nên món ăn hấp dẫn nhất, mùi càng nồng thì càng ngon. Giống như sầu riêng của Việt Nam, ai không ăn được đậu hũ thối thì chỉ ngửi mùi thôi đã buồn nôn nhưng ăn được rồi thì sẽ mê quên lối về.

Món ăn tiếp theo mà bạn nhất định phải thưởng thức khi đến Hồng Kông đó là cà ri với cá viên. Cách kết hợp 2 món ăn quen thuộc này lại tạo nên sự mới lạ và cực kỳ độc đáo. Cá viên nóng hổi, nhúng đẫm trong sốt cà ri tạo nên hương vị hòa hợp, ăn không bị ngán. Đi dạo trên những con phố tại Hồng Kông, bạn sẽ thấy rất nhiều quầy hàng vỉa hè bán món ăn đường phố này.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 12

Phần nước sốt cà ri đậm đà làm nên độ ngon của món ăn này

Bánh trứng gà non được người dân Hồng Kông gọi là Gai Dan Jai. Món bánh này phổ biến ở Hồng Kông và Ma Cao. Thành phần chính là trứng gà trộn với bột nhão, sau đó mang nướng bằng chảo hai mặt tạo thành hình thù giống như rất nhiều quả trứng tròn xoe, dễ thương. Bánh ăn ngon nhất khi còn nóng, thơm mùi bơ sữa, xốp và mềm.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 13

Bánh trứng gà non chín vàng thơm rất hấp dẫn

Ẩm thực Hồng Kông vào mùa đông thì cháo cá là món ăn bạn nhất định phải nếm thử. Cháo được ninh nhiều giờ nên ngọt thanh, ăn cùng bao tử cá càng thêm hấp dẫn. Những buổi tối mùa đông giá lạnh mà được thưởng thức tô cháo bốc khói nghi ngút thì còn gì tuyệt vời bằng phải không nào?

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 14

Cháo cá nóng hổi và ấm bụng, rất thích hợp ăn đêm

Súp vi cá là một món ăn rất xa xỉ. Thế nhưng người Hồng Kông đã có cách riêng để bình dân hóa món ăn này. Họ sử dụng các loại nguyên liệu bún, nấm, thịt heo thái lát mỏng và trứng để nấu súp. Món súp thành phẩm nhìn rất giống vi cá, hương vị cũng cực kỳ hấp dẫn, rất thích hợp ăn vào mùa hè để giải nhiệt cơ thể.

Khám phá ẩm thực Hồng Kông và những món ăn thơm ngon khó cưỡng 15

Các nguyên liệu bình dân làm nên món ăn siêu ngon

Trên đây là những món ăn đặc sắc nhất của ẩm thực Hồng Kông. Hi vọng bạn sẽ sớm có dịp thưởng thức hết danh sách món ngon này nhé. Và bạn cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để sẵn sàng đồng hành trong mỗi chuyến đi.