Trong hành trình khám phá ẩm thực Việt Nam thì phở là món ăn đầu tiên mà chúng ta phải nhắc tới. Món này cũng được mệnh danh là quốc hồn quốc túy của ẩm thực Việt, được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới. Món phở gồm có nước dùng, bánh phở và thịt, thường là thịt bò hoặc gà. Nước dùng được hầm từ xương ống, kèm theo các loại gia vị như gừng, quế, hồi, tạo nên hương vị đậm đà, thơm ngon.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 2

Phở là món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế (Ảnh: foodelivietnam)

Phở có nguồn gốc từ Hà Nội, khi du nhập đến các địa phương khác thì lại được biến tấu để hương vị đa dạng và hấp dẫn hơn. Ngoài phiên bản phở nước truyền thống còn có các biến thể khác như phở khô, phở trộn, phở xào, phở cuốn... Nếu bữa sáng mai bạn chưa biết chọn món ăn Việt Nam nào thì hãy nhớ ngay đến phở nhé, vừa thơm ngon, đủ dinh dưỡng mà còn rất vừa túi tiền.

Bún chả cũng là món ăn đặc trưng của người Hà Nội, độ phổ biến chỉ xếp sau phở mà thôi. Mỗi phần bún chả sẽ có một chén nước chấm chua ngọt, chả thịt nướng thơm phức và bún tươi. Đặc biệt, món này ăn kèm với rất nhiều loại rau sống như xà lách, kinh giới, tía tô, mùi tàu, dưa leo…

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 3

Một phần bún chả đầy đủ sẽ hấp dẫn như thế này (Ảnh: netspace)

Món này ngon hay không phụ thuốc rất nhiều vào chén nước mắm nóng hổi, pha vừa miệng, dùng để trụng rau và chấm bún. Mỗi quán sẽ có công thức, bí quyết để làm nên hương vị riêng. Du khách nước ngoài khi khám phá ẩm thực Việt Nam đều dành rất nhiều lời khen ngợi cho món bún chả.

Bánh mì là một sự kết hợp hoàn hảo giữa văn hóa ẩm thực Pháp và Việt. Đến Việt Nam vào thế kỷ 19, người Pháp đã mang theo baguette du nhập vào đời sống. Từ đó, người Việt đã sáng tạo hơn để giúp những chiếc bánh mì khô khốc trở nên đầy đủ dinh dưỡng với phần nhân có pate, chả lụa, thịt nguội, trứng, rau thơm, dưa leo và nước sốt.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 4

Bánh mì là món ăn đường phố đúng chất ngon, bổ, rẻ (Ảnh: tcdulichtphcm)

Bánh mì ngày nay đã trở thành món ăn quốc dân, ngon, rẻ và tiện dụng là những từ đúng nhất để miêu tả món ăn này. Đặc biệt, bánh mì cũng thể hiện rõ nét sự kết hợp hài hòa, cân bằng dưỡng chất (tinh bột, rau, thịt) của ẩm thực Việt Nam.

Gỏi cuốn là món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng, phù hợp với khẩu vị của đa dạng đối tượng. Dùng bánh tráng cuốn lấy phần nhân là tôm, thịt, bún, rau sống và chấm với chén nước mắm chua ngọt hoặc mắm nêm. Sự tươi ngon của các loại nguyên liệu hòa vào nhau tạo nên hương vị tươi mát, dễ ăn, hấp dẫn. Rất nhiều du khách nước ngoài khi đến khám phá ẩm thực Việt Nam đều rất bất ngờ vì món ăn này. Các nguyên liệu cực kỳ đơn giản, thịt và tôm chỉ luộc lên, vậy mà kết hợp lại với nhau lại thơm ngon khó cưỡng.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 5

Gỏi cuốn dễ ăn, phù hợp với khẩu vị của nhiều người (Ảnh: dienmayxanh)

Tiếp theo cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn món đặc sản của Hội An, đó là cao lầu. Món này chế biến từ sợi mì vàng dai, thịt xá xíu, rau sống và nước dùng đậm đà. Điều đặc biệt nằm ở loại mì được làm từ gạo ngâm nước tro nên hương vị rất đặc biệt. Mì gạo nên ăn rất no, ít dầu mỡ, kết hợp với các loại rau sống càng ngon hơn. Nhiều người còn đùa rằng một ngày ba bữa ăn cao lầu cũng vẫn thấy ngon như ăn lần đầu tiên.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 6

Cao lầu có vị thanh ngọt, phần sợi bún gạo ngâm nước tro đặc trưng (Ảnh: vnexpress)

Bún bò Huế là món ăn đặc sản của xứ Huế mộng mơ với nước dùng thơm lừng từ sả, gừng và ớt. Món ăn gồm bún, thịt bò, giò heo và chả cua, được ăn kèm với rau sống và giá đỗ. Ưu điểm nổi bật là phần nước dùng rất thơm, đậm đà. Bên cạnh đó, bún bò Huế còn rất đầy đủ dinh dưỡng, chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 7

Bún bò Huế đậm đà và đầy đủ dinh dưỡng (Ảnh: giavi)

Chả cá Lã Vọng cũng là món ăn nổi tiếng của Hà Nội. Điểm nổi bật nhất của món ăn này là sử dụng cá tươi mang đi ướp gia vị, nướng trên than hoa rồi chiên vàng. Thành phẩm là những miếng chả cá thơm lừng, đậm đà, có thể ăn kèm với rất nhiều món khác nhau.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 8

Chả cá Lã Vọng là đặc sản thủ đô (Ảnh: dienmayxanh)

Ngoài ra, nếu du lịch Hà Nội thì bạn cũng có thể mua chả cá cấp đông về làm quà cho người thân, bạn bè. Món này rất dễ bảo quản, để trong tủ lạnh có thể ăn cả tháng. Chả cá Lã Vọng chỉ cần chiên chín vàng lên chấm nước mắm cũng đã cực kỳ tốn cơm rồi.

Món ngon tiếp theo của ẩm thực Việt Nam đó là bún cá Nha Trang. Thành phố biển này nổi tiếng với hải sản tươi ngon, chất lượng, tạo nên rất nhiều món ăn hấp dẫn. Trong đó, bún cá ghi điểm nhờ nước dùng trong, hương vị ngọt thanh, đậm đà, kết hợp với chả cá giòn dai, tạo nên những trải nghiệm vị giác đáng nhớ.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 9

Bún cá Nha Trang với các loại topping hải sản tươi ngon (Ảnh: baokiengiang)

Cũng từ những loại hải sản tươi, người dân miền Trung đã sáng tạo ra món bánh xèo tôm nhảy siêu hấp dẫn. Bánh được đổ từ bột gạo pha với bột nghệ, màu vàng đẹp mắt. Phần nhân là tôm tươi, thịt, giá đỗ. Thành phẩm bánh sẽ giòn và béo ngậy, ăn kèm với các loại rau tươi như xà lách, rau cải, rau quế… Bánh xèo chấm với nước mắm chua ngọt, hương vị hòa quyện tạo nên món ăn bạn không thể nào chối từ.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 10

Bánh xèo tôm nhảy cũng là món ăn được lòng nhiều người (Ảnh: foody)

Cơm tấm là món ăn rất phổ biến ở miền Nam. Cơm nấu từ gạo tấm, khô hơn so với khẩu vị của người miền Bắc và miền Trung. Những miếng thịt sườn lớn, được tẩm ướp gia vị, nướng trên bếp than. Cùng với đó là phần bì, chả và trứng ốp la ăn kèm. Vào tới Sài Gòn, đi đến đâu bạn cũng sẽ thấy đầy rẫy quán cơm tấm, từ bình dân đến sang chảnh. Thưởng thức một lần rồi bạn chắc chắn sẽ nhớ mãi những hương vị béo ngậy và đậm đà này.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 11

Một đĩa cơm tấm siêu no, siêu ngon (Ảnh: wikipedia)

Lẩu mắm là đồ ăn Việt Nam đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Topping sẽ có cá, tôm, thịt và các loại rau như rau nhút, điên điển, bông súng… Điều đặc biệt của món ăn này là sử dụng mắm cá linh và mắm cá sặc nấu nước dùng. Vì thế nên hương vị món ăn rất độc đáo, nồng và thơm. Nếu lần đầu ăn thử có lẽ bạn sẽ cảm thấy hơi khó ăn một chút nhưng ăn vài lần sẽ ghiền luôn đấy nhé.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 12

Lẩu mắm là đặc sản miền Tây (Ảnh: Bếp Của Vợ)

Bến Tre nổi danh là xứ dừa với rất nhiều món ăn được chế biến từ loại quả này, trong đó kẹo dừa là nổi tiếng nhất. Nguyên liệu của loại kẹo này là cơm dừa, đường và mạch nha. Thành phẩm thơm lừng mùi dừa, ngọt ngào, nồng nàn, càng nhai càng mềm. Ngoài kẹo dừa Bến Tre truyền thống còn có kẹo dừa đậu phộng, kẹo dừa sầu riêng… Lần đầu trải nghiệm ẩm thực Việt Nam, rất nhiều du khách nước ngoài ấn tượng với loại kẹo bình dân nhưng quá đỗi thơm ngon này.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 13

Kẹo dừa dẻo và thơm, là thức quà bình dân, thơm thảo như tấm lòng người Bến Tre (Ảnh: dacsanxudua)

Tiếp theo MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn món đặc sản Sóc Trăng, đó chính là bánh pía. Loại bánh này có phần vỏ mỏng, nhân bằng đậu xanh, sầu riêng hoặc trứng muối. Bánh pía Sóc Trăng có hương vị thơm ngon, ngọt bùi, là món quà biếu tặng được nhiều người ưa chuộng.

Khám phá ẩm thực Việt Nam với 10 món ăn vang danh quốc tế 14

Bánh pía với phần nhân trứng muối siêu ngon (Ảnh: baoapbac)

Trên đây là 13 món ăn nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam. Ngoài ra, nước ta còn có rất nhiều món ăn hấp dẫn khác nữa đang chờ bạn thưởng thức. Theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá thêm nhiều điều thú vị về ẩm thực ba miền nữa nhé.