Phù Dung Trấn là một cổ trấn thuộc địa phận huyện Phượng Hoàng, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Công trình này được xây dựng dưới thời Tây Hán, cách đây hơn 2000 năm. Ban đầu nơi đây có tên gọi là Vương Thôn. Về sau, khi bộ phim “Thị trấn Phù Dung” được quay tại đây đã đạt giải Vàng là phim Trung Quốc hay nhất năm 1987, bối cảnh quay phim cũng trở nên nổi tiếng nên thị trấn đã đổi tên thành Phù Dung trấn.

Trấn cổ này có địa thế vô cùng độc đáo, lưng tựa vào dãy núi Sùng Sơn. Vì thế nên nhìn từ xa, Phù Dung trấn giống như được treo lơ lửng giữa thác nước cheo leo. Nơi cao nhất trấn Phù Dung nằm ở độ cao 927m so với mực nước biển. Đứng ở vị trí này, bạn có thể thu gọn vào tầm mắt vẻ đẹp của cả miền đất hiền hoà, cổ kính.

Khám phá Phù Dung trấn, cổ trấn hơn 2000 năm tuổi của Trung Quốc 2

Phù Dung trấn là cổ trấn hơn 2000 năm tuổi

Phù Dung Trấn nằm giữa các điểm du lịch nổi tiếng khác của huyện Phượng Hoàng và thành phố Trương Gia Giới. Từ Phù Dung trấn di chuyển đến Phượng Hoàng cổ trấn khoảng 150km, cách Trương Gia Giới 80km nên bạn có thể lên lịch trình để đến tham quan tất cả những địa danh này. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, nguy nga tại đây chắc chắn sẽ khiến say đắm lòng.

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc

Khí hậu tại Phù Dung cổ trấn khá ôn hòa, dễ chịu, chia làm 4 mùa rõ rệt. Nhiệt độ trung bình năm tại đây rơi vào khoảng 12 -16 độ C, thời điểm nắng nóng nhất từ 24 – 27 độ C. Vì thế theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn thời điểm lý tưởng nhất để bạn du lịch Phù Dung cổ trấn là từ tháng 4 đến tháng 10. Lúc này, thời tiết khô ráo, nhiệt độ vừa phải, không có mưa nhiều.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế du lịch cổ trấn vào mùa đông, từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Vì mùa đông ở đây tương đối khắc nghiệt, nhiệt độ hạ xuống rất thấp, nhiều sương mù gây khó khăn cho việc di chuyển, tham quan. Nhưng bù lại là giá tour mùa này lại ưu đãi hơn, các khoản chi phí ăn uống, khách sạn đều hạ xuống.

Khám phá Phù Dung trấn, cổ trấn hơn 2000 năm tuổi của Trung Quốc 3

Đến với Phù Dung trấn vào mùa hè thì thời tiết sẽ thuận lợi để bạn tham quan, khám phá

Hiện nay có rất nhiều tour đi Phù Dung cổ trấn và các điểm tham quan ở khu vực này. Đi theo tour có ưu điểm là bạn sẽ được sắp xếp từ A đến Z, tránh các vấn đề phát sinh. Nhưng nhược điểm là bạn sẽ không thể tự do trải nghiệm, cần đi theo lịch trình có sẵn. Còn nếu du lịch tự túc thì sẽ thoải mái hơn nhưng đòi hỏi bạn cần có kinh nghiệm du lịch Trung Quốc.

Người Trung đa số không giao tiếp bằng tiếng Anh. Hệ thống giao thông tại đây cũng khác biệt rất lớn so với Việt Nam. Vì vậy, nếu đã có kinh nghiệm thì bạn có thể tự túc trải nghiệm. Còn với những bạn lần đầu đến Trung Quốc thì MIA.vn khuyến khích bạn đi tour để tránh các rủi ro phát sinh.

Khám phá Phù Dung trấn, cổ trấn hơn 2000 năm tuổi của Trung Quốc 4

Du khách ngồi trên thuyền xuôi theo sông Youshui ngắm nhìn vẻ đẹp cổ trấn

Đến với Phù Dung trấn, điều khiến bạn ấn tượng nhất chắc chắn sẽ là tận mắt chiêm ngưỡng những ngôi nhà cổ “treo” mình trên thác nước Phù Dung hùng vĩ. Ở vị trí cheo leo như vậy, những ngôi nhà này vẫn rất kiên cố, mang trên mình vẻ đẹp cổ kính, hoài niệm, hòa vào thiên nhiên tuyệt đẹp.

Khám phá Phù Dung trấn, cổ trấn hơn 2000 năm tuổi của Trung Quốc 5

Thác nước đổ xuống ầm ầm ngày đêm giữa những ngôi nhà cổ kính

Thác Phù Dung đổ xuống dòng sông Youshui, là một nhánh của sông Nguyên Giang. Thác cao đến 60m, chiều rộng khoảng 40m. Dòng nước ầm ầm đổ xuống ngày đêm, tung bọt trắng xóa, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Nếu bạn là một fan trung thành của những bộ phim kiếm hiệp Trung Hoa thì đến với Phù Dung trấn chắc chắn là thiên đường, những gì trong phim ảnh sẽ hiện ra trước mắt bạn một cách chân thực nhất.

Những ngôi nhà tại Phù Dung trấn được xây dựng theo lối kiến trúc Điếu Cước Lâu, khá tương đồng với Phượng Hoàng cổ trấn. Đây cũng là kiến trúc đặc trưng của nhà cổ ở miền nam Trung Quốc.

Những ngôi nhà Điếu Cước Lâu được thiết kế phù hợp với khu vực đồi núi, phần sàn nhà sẽ dựa theo độ dốc của núi. Toàn bộ ngôi nhà dựng bằng cột gỗ lớn và chắc chắn, cột chống gọi là Điếu Cước. Nửa trước ngôi nhà được chống vào sườn núi, nửa sau sẽ nằm trên bề mặt núi.

Khám phá Phù Dung trấn, cổ trấn hơn 2000 năm tuổi của Trung Quốc 6

Những ngôi nhà Điếu Cước lâu cheo leo trên sườn núi

Theo các chuyên gia nhận định, phần đá trên thác Phù Dung được hình thành từ trầm tích đáy biển vì vậy nên rắn chắc hơn nhiều so với đá thông thường. Hơn nữa, các ngôi nhà tại Phù Dung trấn đều xây ở vị trí tránh khe nước để đảm bảo chất liệu gỗ không bị ảnh hưởng, mục ruỗng, ăn mòn.

Vì vậy nên kiểu nhà Điếu Cước Lâu nhìn thì khá lỏng lẻo, chông chênh, tưởng chừng như có thể đổ sụp bất cứ lúc nào. Thế nhưng trải qua hàng ngàn năm, các ngôi nhà vẫn vững chãi, tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của các vùng núi Trung Quốc.

Thác Phù Dung đổ xuống như một chiếc rèm bằng nước tuyệt đẹp. Giữa vách núi và thác là một con đường nhỏ để bạn có thể đi bộ phía sau màn nước, cảm giác như đang dạo bước giữa một cung điện pha lê. Ở đây, bạn có thể lắng nghe rất rõ nhịp nước đổ xuống, như một bài ca của thiên nhiên reo vang giữa đồi núi hùng vĩ.

Khám phá Phù Dung trấn, cổ trấn hơn 2000 năm tuổi của Trung Quốc 7

Thác nước Phù Dung là điểm tham quan nổi tiếng nhất của cổ trấn

Từ con đường ven vách đá dưới chân thác này, bạn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của thị trấn ở một góc độ rất khác. Bạn sẽ thấy những ngôi nhà Điếu Cước Lâu trở nên nguy nga, đồ sộ hơn, uy nghi và sừng sững giữa đất trời. Đây cũng là góc check-in siêu lý tưởng, bạn sẽ chụp được rất nhiều khung hình với background tuyệt đẹp.

Khám phá Phù Dung trấn, cổ trấn hơn 2000 năm tuổi của Trung Quốc 8

Con đường nhỏ dẫn bạn đi xuống chân thác

Nhịp sống ở Phù Dung trấn rất chậm rãi, người dân chủ yếu làm các công việc phục vụ du lịch. Các ngôi nhà nhỏ yên ắng, cổ kính, con đường nhỏ giữa núi đồi đưa bạn đến với những ngóc ngách yên bình. Về với trấn cổ này, bạn sẽ không bắt gặp những chiếc siêu xe sang chảnh, đồ dùng công nghệ hiện đại, thay vào đó là một màu sắc thâm trầm, cổ kính bao trùm khắp nơi.

Khám phá Phù Dung trấn, cổ trấn hơn 2000 năm tuổi của Trung Quốc 9

Những ngôi nhà tại đây rất cổ kính, đúng chất kiến trúc truyền thống Trung Hoa

Đặc biệt là về đêm, khi những ngôi nhà cổ lên đèn thì Phù Dung trấn càng thêm phần lung linh, khiến bạn phải choáng ngợp. Các cửa hàng tại đây đều giữ nguyên phong cách cổ kính, những khung cửa được chạm khắc khéo léo và hài hoà để du khách cảm nhận được nhịp sống của cổ trấn một cách gần gũi nhất.

Tại Phù Dung Trấn có rất nhiều hàng quán, cửa hàng, tiệm trà cổ độc đáo. Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức những hương vị của các món ăn thanh đạm và tao nhã y như chính vùng đất này.

Đầu tiên là cơm đậu phụ. Món ăn này rất đơn giản, có một chén cơm trắng ăn cùng đĩa đậu phụ chưng nước sốt. Hương vị món này không cầu kỳ nhưng thơm ngon theo cách rất riêng.

Khám phá Phù Dung trấn, cổ trấn hơn 2000 năm tuổi của Trung Quốc 10

Cơm trắng ăn cùng đậu phụ là món ăn nổi tiếng của Phù Dung trấn

Tiếp theo là thịt khô hun khói. Người dân nơi đây đã nghĩ ra cách bảo quản thịt tươi từ thời xa xưa bằng cách ướp muối rồi mang treo trên bếp để thịt khô dần lại, bảo quản được lâu mà hương vị rất khác biệt, thơm mùi khói bếp.

Cuối cùng là trà hoa và kẹo gừng. Ngồi giữa căn nhà cổ trên vách núi, thưởng thức ly trà thơm lừng, nhâm nhi kẹo gừng cay ngọt hòa quyện thì còn gì thanh tao hơn nữa phải không nào. Vừa nhâm nhi trà vừa ngắm hoàng hôn từ Phù Dung trấn chắc chắn sẽ là ký ức khó quên trong hành trình du lịch Trung Quốc của bạn.

Trên đây là những gợi ý để bạn khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của Phù Dung trấn. Đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để đồng hành trong mỗi cuộc hành trình phía trước nhé.