Địa chỉ: Xã Bát Tràng, Quận Gia Lâm, Thành phố Hà Nội.

Nép mình bên bờ sông Hồng thơ mộng, làng gốm Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội đã tồn tại và phát triển hơn 500 năm. Nơi đây được mệnh danh là “cái nôi” của gốm sứ Việt Nam, vang danh với những sản phẩm tinh xảo mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa.

Du lịch Hà Nội và ghé Bát Tràng, bạn sẽ được đắm mình trong không gian rộn ràng tiếng bàn xoay nhào nặn đất sét. Những nghệ nhân với đôi tay nhuần nhuyễn, khéo léo tạo hình cho khối đất vô tri, thổi hồn vào từng sản phẩm. Bước chân vào các xưởng gốm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng quy trình sản xuất gốm sứ hoàn chỉnh từ khâu chọn lọc nguyên liệu, tạo hình, trang trí họa tiết.

Sản phẩm của làng nghề truyền thống này vô cùng phong phú từ đồ dùng gia đình như bát, đĩa, ấm chén đến các mặt hàng trang trí tinh xảo như lọ hoa, tượng, tranh gốm. Mỗi sản phẩm đều mang nét đặc trưng riêng với họa tiết hoa văn truyền thống như hoa sen, hạc, rồng phượng, ẩn chứa ý nghĩa tài lộc và sự sung túc.

8 Làng nghề truyền thống lâu đời tại Hà thành cổ kính 2

Làng gốm Bát Tràng là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội

Địa chỉ: Xã Phương Trung, Huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Làng Chuông, hay còn được gọi là làng nón lá Thanh Oai thuộc xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Nội. Nơi đây sở hữu bề dày lịch sử hơn 300 năm nổi tiếng với những chiếc nón lá tinh xảo, duyên dáng, tô điểm nét đẹp thướt tha của người phụ nữ Việt Nam.

Theo chân MIA.vn khám phá làng nghề truyền thống này, bạn sẽ như lạc vào thế giới của những chiếc nón. Mỗi ngôi nhà dường như là một xưởng sản xuất thu nhỏ, vang lên tiếng đập nhẹ nhàng của từng nhát luồn (dụng cụ để tạo khung nón). Không gian thoang thoảng mùi hương của lá nếp và sợi giang hun đúc trong nắng tạo nên một nét đặc trưng khó phai.

8 Làng nghề truyền thống lâu đời tại Hà thành cổ kính 3

Làng Chuông sở hữu bề dày lịch sử hơn 300 năm nổi tiếng với những chiếc nón lá tinh xảo, duyên dáng

Địa chỉ: Phường Vạn Phúc, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 10km về phía Tây, làng lụa Vạn Phúc thuộc tỉnh Hà Na là điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá làng nghề Việt Nam. Với bề dày lịch sử hơn 1.200 năm, Vạn Phúc nổi tiếng với những sản phẩm lụa tơ tằm tinh tế mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống.

Bước chân vào làng nghề truyền thống này, bạn như lạc vào một thế giới đầy màu sắc rực rỡ. Những cửa hàng san sát nhau bày bán đa dạng các sản phẩm lụa. Mỗi sản phẩm đều là kết quả của quá trình dệt may tỉ mỉ, nhuộm màu cầu kỳ thể hiện sự sáng tạo và tay nghề điêu luyện của những người thợ thủ công.

8 Làng nghề truyền thống lâu đời tại Hà thành cổ kính 4

Bước chân vào làng lụa Vạn Phúc, bạn như lạc vào một thế giới đầy màu sắc rực rỡ

Địa chỉ: Làng Vòng, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Nép mình giữa những khu đô thị sầm uất của Hà Nội ngày nay, làng làm cốm Vòng ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy vẫn giữ gìn nét bình dị, hồn quê thanh bình. Làng nghề truyền thống này nổi tiếng với món cốm - thức quà mùa thu thanh tao gắn liền với biết bao thế hệ người Hà Nội.

Cốm Vòng không chỉ chinh phục người thưởng thức bởi hương vị ngọt ngào, béo bùi mà còn bởi màu sắc xanh ngọc đẹp mắt. Mỗi thức quà cốm được gói ghém cẩn thận trong lá sen và lá ráy vừa giữ được độ ẩm cho cốm, vừa mang hương thơm đồng nội thoang thoảng. Làng Vòng còn sản xuất các loại bánh như bánh cốm xào, xôi cốm góp phần làm phong phú thêm ẩm thực mùa thu Hà Nội.

8 Làng nghề truyền thống lâu đời tại Hà thành cổ kính 5

Đến Làng Vòng, bạn còn có thể tham quan xưởng sản xuất, tìm hiểu về quy trình làm cốm truyền thống

Địa chỉ: Huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Ẩn mình giữa những nhịp sống hối hả của thủ đô Hà Nội, làng Thêu Quất Động vẫn miệt mài lưu giữ tinh hoa nghề thêu truyền thống. Với lịch sử hơn 400 năm, làng nghề truyền thống này nổi tiếng với những tác phẩm thêu tinh xảo, sắc sảo tô điểm cho không gian sống và là niềm tự hào của người dân Việt Nam.

Mỗi ngôi nhà tại làng nghề này dường như là một xưởng sản xuất thu nhỏ. Đi dọc con phố, bạn sẽ nghe vang lên bên tai tiếng kim lách cách nhịp nhàng trên nền vải. Không gian thoang thoảng mùi hương đặc trưng của chỉ thêu tạo nên một nét đặc trưng khó phai mờ.

8 Làng nghề truyền thống lâu đời tại Hà thành cổ kính 6

Với lịch sử hơn 400 năm, làng nghề truyền thống này nổi tiếng với những tác phẩm thêu tinh xảo

Địa chỉ: Huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội.

Sơn Đồng sở hữu bề dày lịch sử hơn 1.000 năm, được biết đến là cái nôi của nghề chạm khắc tượng thờ và đồ thờ trên chất liệu gỗ. Tương truyền, những người thợ thủ công đầu tiên của làng nghề là những nghệ nhân từ triều đại nhà Lý mang theo bí quyết nghề mộc quý giá đến vùng đất này sinh sống và truyền nghề cho các thế hệ mai sau.

Trải qua hàng thế kỷ, làng nghề Sơn Đồng không ngừng phát triển, gìn giữ và hoàn thiện các kỹ thuật chạm khắc truyền thống. Ngày nay, làng nghề vẫn sử dụng song song giữa các phương pháp thủ công khéo léo và các công cụ hỗ trợ hiện đại. Sự kết hợp hài hòa này giúp nâng cao năng suất lao động nhưng vẫn đảm bảo giữ được nét tinh tế, giá trị nghệ thuật của từng sản phẩm.

8 Làng nghề truyền thống lâu đời tại Hà thành cổ kính 7

Trải qua hàng thế kỷ, làng nghề Sơn Đồng không ngừng phát triển, gìn giữ và hoàn thiện các kỹ thuật chạm khắc truyền thống

Địa chỉ: Huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Điểm đặc trưng của làng nghề Nhị Khê là âm thanh rộn rã của những guồng quay, tiếng đục khắc tỉ mỉ vang lên nhịp nhàng. Người nghệ nhân sử dụng bàn tay khéo léo cùng các loại máy tiện thủ công để tạo hình cho khối gỗ thô sơ, thổi hồn vào từng sản phẩm. Gỗ được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo độ bền, vân gỗ đẹp.

Sản phẩm của làng nghề truyền thống này vô cùng phong phú từ các đồ dùng gia đình thông dụng như bát, đĩa, muỗng, chày cối đến các vật dụng trang trí tinh xảo như tượng gỗ, tranh gỗ, đồ chơi mỹ nghệ. Mỗi sản phẩm đều mang nét đặc trưng riêng, thể hiện sự tỉ mỉ, khéo léo của các nghệ nhân.

8 Làng nghề truyền thống lâu đời tại Hà thành cổ kính 8

Sản phẩm của làng nghề truyền thống này vô cùng phong phú, được làm tỉ mỉ, cẩn thận

Địa chỉ: Xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội.

Làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ là nơi níu giữ tinh hoa nghệ thuật truyền thống. Dù đã hơn nghìn năm tuổi, làng nghề truyền thống này vẫn nổi tiếng với những sản phẩm khảm trai tinh xảo, lung linh thể hiện sự tài hoa của những nghệ nhân Việt Nam. Để tạo nên một tác phẩm khảm trai hoàn chỉnh, người nghệ nhân Chuôn Ngọ phải trải qua nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và cả tính kiên nhẫn.

Làng nghề khảm trai không ngừng phát triển, lan tỏa rộng khắp các làng xóm trong xã Chuyên Mỹ và một số vùng khác. Ngày nay, làng nghề Chuôn Ngọ vẫn giữ được những bí quyết truyền nghề quý báu, kết hợp hài hòa với các kỹ thuật hiện đại tạo nên những sản phẩm khảm trai độc đáo mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc.

8 Làng nghề truyền thống lâu đời tại Hà thành cổ kính 9

Làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ là nơi níu giữ tinh hoa nghệ thuật truyền thống

Làng nghề truyền thống là một phần không thể thiếu trong kho tàng văn hóa Việt Nam. Nơi đây lưu giữ những giá trị văn hóa độc đáo, thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của người Việt Nam qua hàng thế kỷ. Mỗi làng nghề đều mang một bản sắc riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng và phong phú cho văn hóa dân tộc. Đừng quên lưu lại những gợi ý phía trên vào cẩm nang du lịch MIA.vn trước khi lên đường khám phá Hà Nội cổ kính bạn nhé.