Hòn Sơn (hay còn được gọi là Hòn Rái) nằm trên vịnh Hà Tiên, giữa hai quần đảo Nam Du và Hòn Tre, thuộc địa phận xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Theo cẩm nang đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu, thời điểm lý tưởng để bạn ghé thăm hòn đảo này là từ tháng 5 tới tháng 12. Bởi đây là mùa mực, ghẹ, tôm phong phú nhất và tiết trời cũng vô cùng trong lành, dễ chịu, rất thích hợp cho một lịch trình du lịch Hòn Sơn 2 ngày.

Tuy nhiên, MIA.vn có một lưu ý cho bạn là hãy nhớ kiểm tra, cập nhật tình trạng thời tiết trước khi khởi hành. Vì các tàu ra đảo Hòn Sơn xuất phát phụ thuộc vào tình hình thời tiết, do đó nếu có biển động, sóng lớn sẽ không thể đi được và cũng gây ra nhiều bất tiện cho chuyến khám phá của bạn. 

Xem thêm: Kinh nghiệm đi Nam Du tự túc cùng nhiều hoạt động thú vị

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 2

Theo cẩm nang đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu, thời điểm lý tưởng nhất để đến đây du lịch là từ tháng 5 - tháng 12

Dù còn khá hoang sơ và cũng chưa được khai thác nhiều dịch vụ về du lịch nhưng trên đảo Hòn Sơn vẫn có một số khách sạn, homestay tiện nghi để phục vụ mọi người. Sau đây là những khách sạn, homestay mà MIA.vn gợi ý cho bạn nếu hỏi đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu.  

Lamien Lodge

Địa chỉ: Số 9 Ma Thiên Lãnh, xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Lamien Lodge là một địa điểm lưu trú có không gian vô cùng yên tĩnh, rất lý tưởng để bạn nghỉ dưỡng trên đảo Hòn Sơn. Tất cả đồ nội thất tại đây như bàn, ghế, đèn, vòi sen, giá treo đồ… đều do chính người chủ homestay tự mình lựa chọn, thiết kế từ các vật liệu gần gũi với thiên nhiên, nhằm mang tới cảm giác khác biệt và thoải mái nhất cho mọi người.

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 3

Lamien Lodge Homestay có phong cách thiết kế cực kỳ ấn tượng và gần gũi với thiên nhiên

Mango House

Địa chỉ: Ven biển, Bãi Nhà A, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Mango House là một homestay xinh xắn tọa lạc tại lưng chừng núi, cách trung tâm đảo Hòn Sơn khoảng 10 - 15 phút đi bộ và 5 phút chạy xe. Đây là nơi lưu trú được nhiều bạn trẻ lựa chọn nếu băn khoăn đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu vì không gian của Mango House cực kỳ thoải mái, dễ chịu. Trong homestay có đầy đủ tiện nghi như nhà bếp, quầy bar, sân vườn cùng các khu vực chung để bạn tự do sử dụng.

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 4

Homestay Mango House nằm giữa lưng chừng núi với phong cảnh vô cùng thơ mộng

Rái Cá Homestay

Địa chỉ: Ven biển, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang

Rái Cá Homestay nằm giữa Bãi Nhà và Bãi Giếng nên rất thuận lợi để bạn tham quan hai điểm đến này. Nơi đây có đủ các loại phòng từ đơn, đôi cho tới tập thể với đầy đủ tiện nghi hiện đại. Đặc biệt, Rái Cá Homestay còn phục vụ đồ ăn, thức uống với mức giá hợp lý, đồng thời cũng cho thuê xe máy, tổ chức tiệc nướng BBQ và những tour du lịch lặn biển hấp dẫn.

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 5

Rái Cá Homestay là địa điểm lưu trú và check-in được rất nhiều bạn trẻ ưa thích. Ảnh: Fanpage Rái Cá Homestay - Phượt Hòn Sơn

Đỉnh Ma Thiên Lãnh 

Trên đảo Hòn Sơn có tất cả 7 ngọn núi nhưng nổi tiếng nhất là Đỉnh Ma Thiên Lãnh ở độ cao 450m so với mực nước biển. Khi lên đến Đỉnh Ma Thiên Lãnh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh biển mênh mông hiện ra ngay trước mắt và check-in với tảng đá “Sân Tiên” huyền thoại. Con đường chinh phục Ma Thiên Lãnh bắt đầu từ cầu cảng Bãi Nhà và kéo dài khoảng 1km về hướng Bãi Bàng, cuối cùng men theo những bậc thang đá cheo leo mới lên được tới đỉnh.  

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 6

Khung cảnh tuyệt đẹp trên Đỉnh Ma Thiên Lãnh

Bãi Bàng

Nếu hỏi đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu thì nhất định không thể bỏ qua Bãi Bàng - một trong những bãi biển đẹp nhất trên đảo. Nằm giữa Bãi Bấc và Bãi Nhà, nơi đây ghi điểm với khách thập phương bởi vẻ đẹp tuyệt mỹ của biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng những hàng dừa nghiêng nghiêng chạy dài. Không khí tại Bãi Bàng cực kỳ trong lành, thoáng đãng, không lẫn tiếng ồn ào của xe cộ nên bạn có thể thoải mái thư giãn, nghỉ ngơi. Không hoa lệ hay khoa trương, Bãi Bàng thu hút mọi người bởi sự chân chất, mộc mạc và yên bình đến lạ.  

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 7

Bãi Bàng gây ấn tượng bởi làn nước biển trong xanh, bờ cát mịn trải dài cùng hàng dừa nghiêng nghiêng soi bóng mát

Bãi Bấc

Bên cạnh Bãi Bàng, Bãi Bấc cũng là địa điểm tham quan siêu hút khách với phong cảnh hoang sơ, hữu tình và người dân địa phương hồn hậu, thân thiện. Đến với Bãi Bấc, bạn có thể thỏa sức nhìn ngắm thiên nhiên, mây trời bao la hoặc check-in “sống ảo” tại cầu cảng với background hiếm có khó tìm. Hơn hết, Bãi Bấc cũng là nơi lý tưởng để tận hưởng một buổi tiệc ngoài trời với nhiều món đặc sản Hòn Sơn trứ danh như ốc xào sa tế, nhum nướng, tôm tích hấp… 

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 8

Vẻ đẹp hoang sơ, yên bình tại Bãi Bấc. Ảnh: taucaotoc.vn

Bãi Thiên Tuế 

Bãi Thiên Tuế là một bãi biển hoang sơ, làn nước trong vắt nằm ngay gần Bãi Đá Chài và Bãi Giếng, dựa lưng vào ngọn núi có cánh rừng nguyên sinh tuyệt đẹp. Ở đây ghe, tàu neo đậu vô cùng đông đúc, tấp nập bên cạnh những dãy nhà dân mọc san sát nhau và đặc biệt hơn còn có Dinh Ông Nam Hải thờ phụng cá Ông của người miền biển. Ngoài ra, tại Bãi Thiên Tuế còn có những mô đá nguyên khối bằng phẳng chạy dài ra tận mép nước cùng không gian hết sức thoáng đãng, rất phù hợp để vui chơi và cắm trại.

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 9

Bãi Thiên Tuế với những mô đá bằng phẳng chạy dài ra tận mép nước

Bãi Xếp

Bãi Xếp còn được gọi là Bãi Dừa Nằm, chỉ dài khoảng chừng 100m nhưng lại là điểm đến được rất nhiều người yêu thích trong cẩm nang đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu. Nơi đây có những cây dừa nằm ngang trên mỏm đá rất độc đáo, là địa điểm check-in lý tưởng của các bạn trẻ. 

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 10

Bãi Xếp nổi tiếng với những cây dừa nằm ngang rất độc đáo 

Các di tích lịch sử, văn hóa tại đảo Hòn Sơn

Ngoài những địa danh, thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp thì khi đến Hòn Sơn, bạn còn có thể tham quan các di tích lịch sử, văn hóa mang đậm nét tâm linh của xứ biển Kiên Giang cũng như gắn liền với nhiều giai thoại kỳ bí của người bản địa. Trên Hòn Sơn có những ngôi đình, chùa nổi tiếng mà bạn nên ghé thăm như Đình thần Lại Sơn, Đền thờ Nam Hải Đại tướng quân, Thánh Thất Cao Đài, Miếu Bà Cố Chủ, Chùa Hải Sơn…

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 11

Di tích Đình thần Lại Sơn cổ kính và linh thiêng

Gà nướng Hòn Sơn

Người dân trên đảo Hòn Sơn thường nuôi thả gà tự do nên thịt rất săn chắc, ngon ngọt. Có rất nhiều món ngon được chế biến từ thịt gà, trong đó nổi bật nhất là gà nướng Hòn Sơn với hương vị đậm đà khó cưỡng mà bạn không nên bỏ lỡ. 

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 12

Gà nướng Hòn Sơn - Đặc sản hấp dẫn với vị ngon đậm đà khó cưỡng

Ghẹ Hòn Sơn

Ghẹ ở Hòn Sơn khá to, chắc thịt và vô cùng thơm ngon, giá thành lại rẻ hơn nhiều so với đất liền. Bạn có thể mua ghẹ sống ở các chợ hải sản trên đảo và nhờ người dân đại phương chế biến giúp, đảm bảo ăn một lần là sẽ nhớ mãi đấy.

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 13

Ghẹ Hòn Sơn có kích thước khá to, nặng và chắc thịt 

Mực nang 

Mực nang là hải sản thường được người dân bản xứ giới thiệu cho khách thập phương nếu có ai hỏi đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu. Mực ở đây rất to, trung bình khoảng 1 - 1.5kg/con, thịt ngọt, giòn và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như mực hấp, mực xào chua ngọt, mực nướng sa tế…

Mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu bạn cần bỏ túi 14

Mực nang Hòn Sơn nướng sa tế khiến bao tín đồ ẩm thực mê mẩn 

Hòn Sơn được ví von như một Maldives thu nhỏ với khung cảnh biển đảo cực đẹp chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Vậy nên với những mẹo đi Hòn Sơn chơi gì ăn gì ở đâu mà cẩm nang du lịch MIA.vn vừa chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có một hành trình đặc sắc và thú vị nhất cùng bạn bè, người thân của mình.