Chùa Giồng Đá là một trong những ngôi chùa Phật thuộc hệ phái Bắc Tông, tọa lạc ở ấp Hòa Phú, xã Xuân Hòa với tuổi đời trên 100 năm. Ngôi chùa này đã có nhiều đóng góp quan trọng trong hai cuộc kháng chiến Pháp và Mỹ và là điểm du lịch tâm linh không thể thiếu trong đời sống của người dân Sóc Trăng. 

Sóc Trăng luôn khiến nhiều trái tim thổn thức trước vẻ đẹp thơ mộng của mình. Có thể nói rằng, mỗi mùa ở Sóc Trăng lại mang một nét đẹp riêng biệt nên bạn có thể đến đây vào bất cứ thời gian nào trong năm. Thông thường, mùa khô sẽ bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, mùa mưa sẽ kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Khí hậu Sóc Trăng được đánh giá khá ôn hòa, dễ chịu và ít có bão lũ. Vì vậy, bạn có thể thoải mái khám phá chùa Giồng Đá mà không cần lo lắng về vấn đề thời tiết. Ngoài ra, vào thời gian này cũng có rất nhiều lễ hội ở Sóc Trăng

Ngôi chùa Giồng Đá Sóc Trăng với nét kiến trúc độc đáo 2

Vẻ bên ngoài khang trang, uy nghiêm của chùa Giồng Đá

Chùa Giồng Đá đông đúc người ghé thăm mùa lễ hội. Video: Cuộc Sống Quê Miền Tây 

Xem thêm: Hành hương tại chùa Hải Phước An linh thiêng cùng team MIA.vn

Khi đi chùa Giồng Đá bạn cần lưu ý một số điều mà MIA.vn đặc biệt gợi ý bên dưới đây:

- Bạn nên đặt phòng khách sạn trước để tránh tình trạng tăng giá vào mùa cao điểm

- Có rất nhiều điểm cho thuê xe máy Sóc Trăng uy tín nên bạn có thể dễ dàng khám phá các địa danh mà không cần lo lắng vấn đề đi lại

- Khi đi chùa, bạn nhớ ăn mặc lịch sự, kín đáo và tuân theo quy tắc chùa

- Cho dù đi vào mùa khô hay mùa mưa thì bạn cũng nên mặc áo khoác dài tay, bôi kem chống nắng đầy đủ để bảo vệ làn da của mình

- Nhớ mang theo nước lọc, trái cây, bánh ngọt để ăn uống trong quá trình dâng hương, dâng hoa tại chùa

- Bạn cũng có thể tự chuẩn bị mâm lễ ở nhà để tiết kiệm chi phí

- Đừng quên mua một vài đặc sản Sóc Trăng nhất định phải thử về làm quà cho gia đình, bạn bè

Chùa Giồng Đá vốn được xây dựng từ năm 1880 với vật liệu chỉ bằng tre lá trên nền đất rộng. Vào năm 1952, chùa đã bị cháy, hư hại một số tài sản trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Sau đó chùa Giồng Đá cũng được tu sửa lại, mở rộng hơn trước. Mãi đến năm 1958, chùa mới được xây lại bằng gạch, ngói và được sử dụng làm cơ sở nghỉ ngơi, ăn uống của cán bộ chính quyền cách mạng. Đến năm 1966, chùa bị máy bay Mỹ ném bom làm sụp đổ hoàn toàn và cũng từ đây ngôi chùa này bị bỏ phế. 

Vào năm 1975, Thầy Thích Niệm Đức đã trở về dọn dẹp đống đổ nát và xây dựng lại ngôi chùa bằng tre lá. May mắn vào năm 2003, chùa được xây khang trang, hiện đại như hiện nay với kinh phí 4 tỷ đồng và trở thành nơi sinh hoạt của gần 150 Phật tử lớn nhỏ và khoảng 700 tín đồ trong xã. Theo chia sẻ từ các sư thầy, tại chùa vẫn còn lưu giữ rất nhiều hiện vật quý báu như tượng Phật xưa, nồi đất, xương thú được phát hiện trong quá trình đào vét con sông trước mặt chùa. 

Với bề dày lịch sử hơn 130 năm cùng nhiều đóng góp lớn trong các cuộc kháng chiến, chùa Giồng Đá được Chủ tịch nước tặng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất vào năm 1997. Chùa Giồng Đá cũng có lối kiến trúc khá mới, cảnh quan xanh mát thu hút nhiều tín đồ du lịch ghé tham quan hàng năm. 

Ngôi chùa Giồng Đá Sóc Trăng với nét kiến trúc độc đáo 3

Sư thầy giữ vai trò duy trì và phát triển chùa Giồng Đá suốt bao năm qua

Ngôi chùa Giồng Đá Sóc Trăng với nét kiến trúc độc đáo 4

Bức hình kỷ niệm trên mảnh đất xây dựng nên chùa Giồng Đá. Ảnh: sưu tầm

Ngôi chùa Giồng Đá Sóc Trăng với nét kiến trúc độc đáo 5

Tượng Phật bên trong gian điện thờ chính

Ngôi chùa Giồng Đá Sóc Trăng với nét kiến trúc độc đáo 6

Hàng ngày có rất nhiều người ghé thăm chùa 

Trên đây là toàn bộ thông tin về chùa Giồng Đá mà Cẩm nang du lịch đã tổng hợp được. Tuy chỉ là những thông tin cơ bản, sơ bộ về chùa nhưng hy vọng nó đã giúp ích cho bạn trong quá trình khám phá điểm tham quan đặc sắc này. MIA.vn chúc bạn có một chuyến du hí may mắn, bình an.