Khu tự trị Nội Mông, hay còn gọi là Nội Mông, nằm ở phía bắc Trung Quốc có thủ đô là Hohhot, các thành phố lớn khác bao gồm Bao Đầu, Xích Phong, và Ngạc Nhĩ Đa Tư. Vào ngày 1 tháng 5 năm 1947, Chính phủ tự trị Nội Mông được thành lập tại chùa Wangye. Nội Mông Cổ là đơn vị hành chính cấp tỉnh có diện tích lớn thứ 3, hơn 1,2 triệu km2 và chiếm đến 12% tổng diện tích toàn Trung Quốc. 

Địa hình của Nội Mông chủ yếu là cao nguyên, phần lớn là những khu vực cao trên 1.000m. Cao nguyên Nội Mông xếp thứ 2 trong 4 cao nguyên của Trung Quốc (bên cạnh cao nguyên Thanh Tạng, cao nguyên Hoàng Thổ và cao nguyên Vân-Quý). Khu tự trị này sở hữu vùng đất đai rộng lớn và tài nguyên phong phú, đứng đầu Trung Quốc về diện tích đồng cỏ, rừng và diện tích đất canh tác bình quân đầu người. Nội Mông có đồng cỏ được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc và được mệnh danh là “Vương quốc đồng cỏ, Đại dương ca hát và Quê hương rượu vang”.

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 2

Khu tự trị Nội Mông được mệnh danh là “Vương quốc đồng cỏ, Đại dương ca hát và Quê hương rượu vang”

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 3

Văn hóa du mục vẫn còn thấm đẫm và được lưu truyền tại đây

Hiện tại Việt Nam vẫn chưa có đường bay thẳng đến Nội Mông thế nên chúng ta cần quá cảnh tại những thành phố lớn của Trung Quốc, chẳng hạn như: Bắc Kinh (bay hãng Air China), Hong Kong (bay hãng Cathay Pacific, United Airlines) và Tokyo (bay hãng Vietnam Airlines). Sau khi đến nơi bạn cần tiếp tục di chuyển theo chặng bay của hãng hàng không China Eastern, Xiamen Air...

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 4

Phương tiện di chuyển chính đến Nội Mông là máy bay

Đồng cỏ Hulunbuir (呼伦贝尔, Hô Luân Bối Nhĩ) là một trong những đồng cỏ đẹp nhất tại Trung Quốc, với tổng diện tích 149 triệu mẫu Anh. “Vương quốc đồng cỏ” này sở hữu hai hồ lớn là hồ Hulun và hồ Buir. Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc, tháng 6 đến tháng 9 là mùa du lịch tốt nhất của thảo nguyên Hulunbuir, đặc biệt vào tháng 7 và tháng 8 khi đồng cỏ tươi tốt, thích hợp để cưỡi ngựa và câu cá ở vùng nội địa của thảo nguyên hoặc chèo thuyền trên hồ Hulun.

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 5

Đồng cỏ Hulunbuir là một trong những đồng cỏ đẹp nhất tại Trung Quốc

Sa mạc Vọng Âm (响沙湾, Xiang Sha Wan) được biết đến bởi hiện tượng âm thanh lý thú thay đổi theo thời tiết và cách bạn đi trên cát.  Ngoài ra nơi đây còn có các cảnh quan như hồ cát, ốc đảo cát và cùng phong tục đặc trưng của người Mông Cổ. Xiang Sha Wan là một sườn cát cong, tựa lưng vào sa mạc rộng lớn, hướng ra sông, cao gần 100m, độ dốc cát 45 độ, chiều rộng hơn 400m.

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 6

Sa mạc Vọng Âm nổi tiếng bởi hiện tượng âm thanh lý thú thay đổi theo thời tiết và cách bạn đi trên cát

Sa mạc Tengger (腾格里沙漠) là sa mạc lớn thứ tư ở Trung Quốc, tên trong tiếng Mông Cổ của nó có nghĩa là bãi cát lún rộng lớn giống như bầu trời vô biên. Bên trong sa mạc, các cồn cát, lưu vực hồ, đầm lầy muối, đồng cỏ, núi và đồng bằng nằm xen kẽ nhau. Ngoài ra còn có hàng trăm hồ sinh thái nguyên thủy có tuổi đời hàng chục triệu năm nằm rải rác trên sa mạc Tengger, trong đó có Hồ Trăng và Hồ Thiên Nga (Hồ Juyan).

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 7

Sa mạc Tengger trong tiếng Mông Cổ có nghĩa là bãi cát lún rộng lớn giống như bầu trời vô biên

Đến Ordos (Ngạc Nhĩ Đa Tư) bạn có thể ghé thăm lăng Thành Cát Tư Hãn để khám phá lịch sử quá trình ông tạo ra đế chế Mông Cổ. Đặc biệt đây còn là địa điểm thích hợp để bạn trải nghiệm phong tục địa phương độc đáo và thử cưỡi ngựa trên thảo nguyên. Thảo nguyên Ordos được chia thành nhiều phân khu bao gồm: khu biểu diễn ngệ thuật, khu dịch vụ ăn uống, khu nghỉ dưỡng và một số các khu khác. Theo kinh nghiệm du lịch, khi đến đây bạn sẽ được chào đón bằng tục rượu ngựa của người dân du mục, thử trải nghiệm ngủ đêm trong lều, thưởng thức các bài hát và điệu nhảy… 

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 8

Khám phá lịch sử Thành Cát Tư Hãn tạo ra đế chế Mông Cổ tại Ordos

Thành phố Erenhot nằm trong sa mạc Gobi tại khu tự trị Nội Mông. Thành phố này còn được biết đến với cái tên khác là “thành phố khủng long”, với nhiều hóa thạch đã được phát hiện tại đây. Ngoài ra Erenhot còn là một trong nhưng thành phố ma lớn nhất của trung quốc bởi vào trung tâm bạn sẽ chẳng thấy gì ngoài khu dân cư hoàn toàn bỏ trống. 

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 9

Thành phố Erenhot được biết đến như “thành phố khủng long”

Hồ Thất Tinh hay còn gọi là Công viên sinh thái sa mạc Kubuqi nằm tại miền Bắc Trung Quốc với diện tích khoảng 18,6 nghìn km2 và từng là một vùng đất chết bởi sự hoành hành của bão cát. Trong vòng 30 năm, nhờ sự nỗ lực cải tạo của Nội Mông mà sa mạc nơi đây đã dần trở thành một vùng ốc đảo tươi mát.

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 10

Công viên sinh thái sa mạc Kubuqi như một ốc đảo giữa sa mạc 

Tại khu vực sa mạc Vọng Âm bạn có thể trải nghiệm cảm giác ngắm toàn bộ khung cảnh nhìn từ trên cao xuống từ cáp treo. Cáp treo Xiang Sha Wan là tuyến cáp treo đầu tiên của Trung Quốc, có chiều dài lên đến tổng 498m. Nếu may mắn, bạn còn có thể được ngắm nhìn được cát chuyển màu, thay áo theo từng khung giờ, từ trắng, vàng sang hồng.

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 11

Trải nghiệm đi cáp treo giữa sa mạc Vọng Âm. Ảnh: klmphoto

Nhà bao là kiểu nhà hình tròn, được gọi là lều du mục nhưng bên trong vẫn có đủ các tiện nghi cần thiết. Đêm xuống bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh bầu trời thảo nguyên được tô điểm bằng hàng ngàn ngôi sao lấp lánh, hoặc hòa mình cùng những điệu múa rộn ràng của người Nội Mông. 

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 12

Màn đêm đầy sao trên thảo nguyên Nội Mông. Ảnh: CJD's photo

Đến Nội Mông Trung Quốc bạn sẽ được trải nghiệm cưỡi lạc đà giữa sa mạc độc đáo. Hầu hết những chú lạc đà chở du khách đều có tính cách hiền lành. Ban đầu khi mới cưỡi hẳn nhiều bạn sẽ có cảm giác bỡ ngỡ nhưng sau đó sẽ làm quen rất nhanh bởi lạc đà vốn đủng đỉnh hơn ngựa. 

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 13

Bạn có thể trải nghiệm cưỡi lạc đà giữa sa mạc Nội Mông

Đến với Nội Mông, ngoài được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên chúng ta còn có thể thưởng thức những món ngon đặc trưng đậm chất du mục. Thường bữa sáng của người dân địa phương nơi đây sẽ có sữa dê, váng sữa, các loại bánh và phô mai. Đồ uống tại Nội Mông Cổ thường có màu nâu nhạt với ít muối nên có vị mặn mặn. Ngoài ra, người dân địa phương còn biết chế biến nhiều món ngon từ các loại thịt như: lẩu cừu, dê hầm đá… 

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 14

Những món ăn độc đáo đậm chất văn hóa du mục

Mông Cổ là quốc gia độc lập với chủ quyền riêng và là quốc gia nội lục địa lớn thứ hai trên thế giới. Mông Cổ từng là quốc gia vệ tinh của Liên Xô suốt thế kỷ 20. Hiện nay nơi đây đã xây dựng được nền dân chủ riêng với triển vọng kinh tế lớn cùng không gian thảo nguyên rộng lớn, với thủ đô là Ulaanbaatar. Nội Mông Cổ là một trong 5 khu tự trị của Trung Quốc với phần lớn cư dân là người Hán và người Mông Cổ chỉ chiếm rất ít.

Nền văn hóa của Nội Mông và Mông Cổ có sự khác biệt rất lớn, nhất là về ngôn ngữ. Tiếng Mông Cổ Khalkha là ngôn ngữ chính, với tỷ lệ khoảng 90% sử dụng tại đây. Trong khi đó, Nội Mông cổ sử dụng ngôn ngữ đa dạng, bao gồm tiếng Mông Cổ, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. 

MIA.vn mách bạn thời gian khám phá Nội Mông đẹp nhất là khoảng từ tháng 6 đến tháng 9, khi thời tiết dịu mát nhất năm. Còn thời điểm từ tháng 11 đến tháng 2 thời tiết khá ẩm ướt và lạnh lẽo, tuyết rơi không quá dày nhưng nhiệt độ sẽ dao động từ khoảng 0 độ C đến dưới 30 độ C. 

Đến Nội Mông lắng nghe khúc hát của gió và cát ở Trung Quốc 15

Thời gian đi Nội Mông đẹp nhất là khoảng từ tháng 6 đến tháng 9

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích trên đây sẽ giúp bạn sớm chuẩn bị vali đến khám phá Nội Mông thật thuận lợi. Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng văn hóa độc đáo nơi đây luôn có sức hút khó cưỡng với những người đam mê khám phá.