Núi Lão Quân nằm trong công viên địa chất quốc gia Phục Ngưu ở phía đông nam huyện Loan Xuyên, thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ban đầu có tên là núi Cảnh Thất, sau đổi thành Lão Quân theo tên triết gia sáng lập ra Đạo giáo - Lão Tử (571 - 471 TCN). Ngọn núi cũng là nơi ông ẩn và yên nghỉ lúc cuối đời.

Được biết đến như “Thiên hạ danh sơn”, núi Lão Quân sở hữu độ cao 2.217m so với mực nước biển, là đỉnh cao nhất của dãy Phục Ngưu với bức tranh thiên nhiên đầy mê hoặc. Khi chinh phục đỉnh núi, bên cạnh thưởng ngoạn cảnh đẹp, bạn sẽ có cơ hội tham quan công trình đền Lão Tử lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời.

Thiên hạ danh quan núi Lão Quân thánh địa của văn hóa Đạo giáo 2

Núi Lão Quân được biết đến như "Thiên hạ danh sơn" của Trung Quốc. Ảnh: sohu

Nhìn chung, núi Lão Quân là điểm thu hút khách du lịch cấp quốc gia AAAAA, đơn vị bảo vệ di tích văn hóa quan trọng, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Hà Nam, đồng thời là công viên địa chất quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia và công viên địa chất thế giới.

Núi Lão Quân có lịch sử hơn 2.500 năm gắn liền với văn hóa Đạo giáo. Lão Tử, theo thần thoại Đạo giáo là do Thái Thượng Lão Quân giáng thành, đã đến ngọn núi này để ẩn tu trong thời Đông Chu. Ông là người viết Đạo Đức Kinh, được Đạo giáo tôn là Giáo chủ, Đạo tổ.

Trong quá khứ, vị trí của núi từng thuộc huyện Lô Thị, vùng Tam Môn Hiệp. Dựa trên Biên chú Lịch sử Lô Thị ghi lại, miếu Thiết đỉnh Lão Quân hay đền Lão Quân được xây dựng trên núi dưới thời Bắc Ngụy như một đài tưởng niệm. Đến thời Trinh Quán thì được trùng tu bởi lệnh của Đường Thái Tông Lý Thế Dân. Bậc đế vương này cũng là người đã đặt tên cho ngọn núi thành núi Lão Quân, biến nơi đây thành thánh địa linh thiêng của Đạo giáo chính thống.

Thiên hạ danh quan núi Lão Quân thánh địa của văn hóa Đạo giáo 3

Đền Lão Quân được xây dựng trên đỉnh của ngọn núi. Ảnh: henan

Xuyên suốt thời Minh, núi Lão Quân với ngôi đền trên đỉnh giữ vai trò quan trọng, vào năm 19 Vạn Lịch nguyên niên Minh Thần Tông được biết đến như “Thiên hạ danh sơn”. Đây cũng là nơi Thái tử Chu Từ Lãng đã tu đạo 30 năm cho đến khi qua đời theo những nghiên cứu mới thập 90 nhận định. Dưới núi Lão Quân có một ngôi mộ được cho là mộ của vị Thái tử này.

Mỗi mùa ở núi Lão Quân đều có nét quyến rũ riêng. Vậy nên việc lựa chọn thời điểm du lịch phù hợp phụ thuộc vào phong cảnh và hoạt động mà bạn muốn trải nghiệm. Sau đây là mô tả chung về đặc điểm của ngọn núi vào các mùa.

- Mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5): Cây cối trên núi Lão Quân khoác lên sắc xanh tràn đầy sức sống. Các loài hoa thi nhau đua nở, nếu đi vào tháng 4, tháng 5 có thể ngắm hoa đào.

- Mùa hè (tháng 6 đến tháng 8): Đây mùa du lịch cao điểm, hoa dại khắp nơi, cỏ cây tươi tốt. Biển mây thường xuyên xuất hiện nên đừng quên mang theo máy ảnh.

- Mùa thu (tháng 9 đến tháng 11): Ngọn núi tràn ngập lá mùa thu đầy màu sắc. Mùa thu là thời điểm lý tưởng để tận hưởng không khí mát mẻ và cảnh sắc thơ mộng.

- Mùa đông (tháng 12 đến tháng 2): Tại đây có tuyết vào mùa đông, sau khi tuyết rơi dễ dàng bắt gặp biển mây từ độ cao ấn tượng của núi.

Đến núi Lão Quân

Sân bay quốc tế gần địa danh núi Lão Quân nhất là Tân Trịnh Trịnh Châu ở thành phố Trịnh Châu, cách quận Lạc Long thuộc thành phố Lạc Dương khoảng 170km về phía đông. Bạn có thể đón taxi từ đây đến Lạc Dương trước nếu đi theo nhóm đông người, sau đó tại trạm xe buýt đường dài Cẩm Viễn đi xe đưa đón đến huyện Loan Xuyên. Sau khi xuống ở giao lộ núi Lão Quân chuyển sang xe địa phương để di chuyển tới khu vực núi.

Tham quan ngọn núi

Đến với địa danh này, khách du lịch thường chọn đi cáp treo mất khoảng 10 phút, tuy nhiên có thể khám phá trọn vẹn cả 3 phần của ngọn núi. Nếu yêu thích trekking và muốn tận hưởng thiên nhiên theo cách riêng, bạn cũng có thể đi bộ lên núi Lão Quân từ lối vào cung đường đi bộ Lingguan hall, đến lưng chừng núi cổng khu vực cổng Zhongtian gần 9km, mất khoảng 4 tiếng.

Thiên hạ danh quan núi Lão Quân thánh địa của văn hóa Đạo giáo 4

Nếu yêu thích trekking, bạn có thể thử sức chinh phục núi Lão Quân với cung đường bộ. Ảnh: 8264

Núi Lão Quân là một trong những danh lam thắng cảnh cốt lõi của công viên địa chất quốc gia Phục Ngưu nói riêng và tỉnh Hà Nam nói chung. Tại đây, bạn sẽ choáng ngợp trước cảnh quan với núi non trùng điệp khoác lên sắc xanh căng tràn sức sống. Từ những vết nứt trên đá tuôn ra dòng suối mát lành, trong vắt.

Thiên hạ danh quan núi Lão Quân thánh địa của văn hóa Đạo giáo 5

Cảnh quan núi Lão Quân khoác lên sắc xanh tuyệt đẹp. Ảnh: gdzjdaily

Xuyên suốt hành trình khám phá, chào đón người lữ hành còn có vô số thác nước ẩn sâu trong rừng nguyên sinh, với dòng thác đổ ào ạt xuống từ đỉnh của vách đá có thể cao đến hàng chục mét. Ngoài ra sau cơn mưa, núi Lão Quân sẽ được bao quanh bởi những đám mây và sương mù dày đặc. Đó cũng chính là nơi mà biển mây hiện hữu, ẩn nấp là mặt trời đang dần ló dạng hay khuất bóng phía chân trời, mang đến cảnh quan đẹp siêu thực.

Thiên hạ danh quan núi Lão Quân thánh địa của văn hóa Đạo giáo 6

Biển mây bao quanh núi Lão Quân và những công trình kiến trúc tráng lệ. Ảnh: people

Nhìn chung, khu thắng cảnh núi Lão Quân có diện tích rất lớn, gồm những khu lớn là khu thắng cảnh Núi Lão Quân ở giữa, danh lam thắng cảnh Thung lũng Mơ ước ở phía tây và thắng cảnh Trại Câu ở phía đông. Về chi tiết, có tổng cộng 6 khu cảnh quan du lịch, 179 điểm tham quan và các công trình kiến trúc: cung Thái Thanh, viện Thập Phương, điện Linh Quan, điện Lâm Thố, vòng tròn Mục Dương, điện Cứu Khổ, lâu Truyền Kinh, điện Quan m, điện Tam Thanh và đền Lão Quân.

Vườn văn hóa Lão Tử trên núi Lão Quân là nơi linh thiêng kế thừa và truyền đạt những suy nghĩ cũng như giá trị quan của ông, đặc biệt là Đạo đức kinh. Điểm nhấn của vườn văn hóa này là miếu Thiết đỉnh Lão Quân hay đền Lão Quân nằm ở vị trí cao nhất. Cùng với đó là bức tượng Lão Tử làm bằng đồng do chính quyền thành phố Lạc Dương xây dựng vào năm 2009.

Thiên hạ danh quan núi Lão Quân thánh địa của văn hóa Đạo giáo 7

Hình ảnh vườn văn hóa Lão Tử với quần thể kiến trúc đồ sộ trên đỉnh núi Lão Quân. Ảnh: aboluowang

Về công trình đền, đền Lão Quân có mái sơn vàng nổi bật, bao quanh là 3 tòa tháp: Jin Dian (Kim Điện), Liang Bao Tai (Lương Bửu Đài) và Yu Huang Dinh (Ngọc Hoàng Đính). Mặc dù cả quần thể đều khoác lên vẻ đẹp cổ kính, nhưng 3 tòa tháp này chỉ mới được xây dựng vào năm 2013 mô phỏng theo phong cách kiến trúc thời Minh - Thanh. Trong khi công trình chính là đền Lão Quân có lịch sử lâu đời.

Thiên hạ danh quan núi Lão Quân thánh địa của văn hóa Đạo giáo 8

Đền Lão Quân với hệ thống mái nhiều tầng sơn vàng nổi bật. Ảnh: 永恒假期 Forever Leisure Sdn Bhd

Đặc biệt nhất là bức tượng Lão Tử làm 288 miếng đồng thiếc, nặng 258 tấn với chiều cao lên đến 59m, riêng phần thân đã 38m. Đây là công trình hội tụ tinh hoa từ phong cách kiến trúc, thiết kế dựng hình của nhà Hán, được đưa vào Sách kỷ lục Guiness năm 2014 với danh hiệu “Bức tượng đồng Lão Tử cao nhất thế giới”. Trước bức tượng Lão Tử này, hàng trăm người theo Đạo giáo đã có mặt để thể hiện lòng kính trọng và tôn thờ Đạo tổ trong lễ hội Hành hương Tiên cảnh tổ chức vào năm 2017.

Thiên hạ danh quan núi Lão Quân thánh địa của văn hóa Đạo giáo 9

Bức tượng Lão Tử bằng đồng trên đỉnh núi Lão Quân được Guiness lập kỷ lục vào năm 2024. Ảnh: yun519

MIA.vn tin rằng văn hóa Đạo giáo tại thánh địa núi Lão Quân sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm nhiều điều về truyền thống văn hóa của vùng đất và con người nơi đây. Đồng thời mang đến một cơ hội quý để khám phá một trong những ngọn núi nổi tiếng nhất cả nước với bức tranh thiên nhiên đẹp tựa tiên cảnh.