Quảng trường San Marco (Piazza San Marco hay St Mark square) nằm ở khu phố San Marco, ngay trung tâm thành phố. Quảng trường dài 180 m và rộng 70 m, vẫn thường được biết đến như quảng trường (piazza) duy nhất ở Venice vì các quảng trường còn lại được gọi là campi và campielli. Quảng trường được xây dựng vào thế kỷ 11, khi khu vực này được chia đôi bởi một con kênh. Một thế kỷ sau, con kênh được lấp đầy, tạo nên hình dạng cơ bản như ngày nay. Một dự án xây dựng lớn đã được tiến hành vào thế kỷ 16 và lớp lát đá mới đã thay thế những viên gạch cũ vào đầu những năm 1700.

Đây là không gian mở nằm giữa Palazzo Ducale (cung điện Doge) và Biblioteca Marciana, một điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Venice của bạn. Có thể nói, các địa điểm tham quan nổi tiếng nhất thành phố đều nằm ở quảng trường San Marco.

Ngày xưa đây từng là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, từ các cuộc hành quyết tử hình, diễu hành tôn giáo cho đến các giải đấu hoặc lễ hội. Quảng trường San Marco là quảng trường lớn nhất và quan trọng nhất ở Venice, nó cũng là một trong những quảng trường nổi tiếng nhất ở Ý, thậm chí còn truyền cảm hứng cho Napoleon, người đã gọi nơi này là “phòng khách của Châu Âu”. Đây là nơi tuyệt vời để ngắm dòng người qua lại vào ban ngày, nhưng khi trời tối, ánh đèn mới thực sự cho chúng ta thấy nơi đây hầu như vẫn còn vẹn nguyên qua nhiều thế kỷ.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 2

Piazza San Marco là quảng trường chính ở Venice. Ảnh: Manjik photography

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 3

Hình ảnh quảng trường San Marco trong lịch sử. Ảnh: Web Gallery of Art

Bởi đây là một địa điểm du lịch Ý cực kỳ nổi tiếng nên MIA.vn khuyến khích bạn nên ghé thăm quảng trường San Marco từ sáng sớm để tránh đám đông. Hãy bắt đầu ngày khám phá của bạn tại quảng trường bằng một tách cà phê ngồi tại một trong những quán cà phê gần đây trước khi di chuyển đến phần còn lại của Venice.

Lưu ý nhớ cẩn thận khi đến thăm vào thời điểm mưa lớn, vì quảng trường dễ bị ngập lụt. Acqua Alta là hiện tượng xảy ra định kỳ ở Venice khi mực nước biển Adriatic dâng cao. Khi hiện tượng này xảy ra, thành phố sẽ bị ngập nhẹ, đặc biệt là ở các khu vực thấp hơn như ở quảng trường San Marco. Nếu bạn đi từ tháng 11 đến tháng 2, bạn sẽ thấy một hình ảnh khác ở Venice.

Bạn nên dành ít nhất nửa giờ để tham quan quảng trường San Marco. Hoặc cũng có thể lưu lại lâu hơn một chút nếu muốn uống cà phê hoặc tham quan vương cung thánh đường San Marco hoặc bảo tàng Correr.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 4

Bạn có thể khởi đầu ngày khám phá Venice của mình tại quảng trường San Marco. Ảnh: Lara D'Agostino/TripSavvy

Quảng trường San Marco được biết đến là một trong những quảng trường đẹp nhất thế giới và bao gồm ba phần: quảng trường chính, Piazzetta và Piazzetta dei Leoncini. Theo kinh nghiệm du lịch, những điểm tham quan đáng chú ý ở Quảng trường St Mark bao gồm:

- Vương cung thánh đường chính tòa thượng phụ Thánh Marco

- Tháp chuông Thánh Marco

- Thư viện Marciana

- Cung điện Doge

- Procuratie Vecchie và Nuove

- Tháp đồng hồ

- Cung điện Hoàng gia

- Bảo tàng Correr

Có nhiều cách để đến quảng trường San Marco từ ga xe lửa Santa Lucia, Piazzale Roma và cũng có tuyến xe buýt đường thủy đi thẳng từ sân bay Venice Marco Polo.

Từ ga xe lửa hoặc Piazzale Roma: bạn có thể đi bộ, đi xe buýt đường thủy (vaporetto) đến S. Marco Giardinetti hoặc S. Marco-S. Zaccaria (tuyến 1, 2, 4.1, 4.2, 5.1, 5.2 và N) hoặc đi taxi nước.

Từ sân bay Venice Marco Polo: các phương tiện di chuyển trực tiếp nhất là tuyến xe buýt đường thủy Alilaguna màu xanh hoặc đỏ (theo mùa), taxi đường thủy, nhưng MIA.vn khuyên bạn nên đặt trước để đảm bảo có vé.

Hotel Flora: một khách sạn boutique 3 sao tuyệt đẹp, tọa lạc trong một cung điện thế kỷ 17, cách quảng trường San Marco 5 phút đi bộ.

Baglioni Hotel Luna: một trong những khách sạn 5 sao đẹp nhất Venice, có nhà hàng, quán cà phê và sân thượng, trần nhà được trang trí bằng bích họa, vải gấm thêu tinh xảo và đèn chùm Murano.

286 Piazza San Marco: nhà nghỉ hiện đại, rộng rãi nhưng tối giản gần quảng trường San Marco nhưng có mức giá “khiêm tốn” hơn.

Bellevue Luxury Rooms San Marco Luxury: theo phong cách Venice được bao quanh bởi đồ trang trí và vải quý giá, phòng tắm lát đá cẩm thạch và tầm nhìn tuyệt đẹp ra quảng trường.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 5

Baglioni Hotel Luna xinh đẹp nằm ngay bên sông. Ảnh: Condé Nast Traveler

Quảng trường San Marco ở Venice là một ví dụ hấp dẫn về kiến trúc Byzantine đã trải qua nhiều lần biến đổi trong nhiều thế kỷ. Quảng trường thuộc quyền sở hữu của vương cung thánh đường Thánh Marco tráng lệ, có sự pha trộn độc đáo giữa ảnh hưởng của Byzantine, Gothic và Phục hưng.

Một trong những đặc điểm ít được biết đến của quảng trường là Procuratie Vecchie và Nuove, 2 mái vòm hai tầng nằm hai bên vương cung thánh đường và tạo thành hình chữ U xung quanh quảng trường. Các mái vòm được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Jacopo Sansovino vào thế kỷ 16. Một điểm nhấn khác của quảng trường là tháp đồng hồ, hay Torre dell'Orologio, có niên đại từ thế kỷ 15 và có sự kết hợp độc đáo giữa các yếu tố Gothic và Phục hưng.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 6

Quảng trường San Marco ở Venice điển hình cho kiến trúc Byzantine . Ảnh: ©Claudio Schwarz

Quảng trường công cộng này có nhiều tòa nhà lịch sử, quán cà phê, cửa hàng và những địa điểm nổi tiếng khác. Vương cung thánh đường Thánh Marco nằm ở cuối quảng trường là nơi bạn sẽ thấy tháp chuông cao 92 m ở bên phải. Giữa nhà thờ lớn và tháp chuông là cung điện Doge ở đằng xa. Các tòa nhà xung quanh quảng trường chủ yếu là các văn phòng chính phủ cũ.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 7

Từ trên tòa tháp chuông cao 92 m, bạn có thể ngắm nhìn quang cảnh tuyệt đẹp của cung điện Doge. Ảnh: best-venice-hotel

Nằm ở đầu phía đông của Quảng trường, nhà thờ phong cách Byzantine đầy cảm hứng này là điểm đến tuyệt đối không thể bỏ qua khi ghé thăm quảng trường San Marco. Tại đây bạn có thể đắm mình trong sự hùng vĩ của nhà thờ khi chiêm ngưỡng những bức tranh khảm vàng tinh xảo trang trí trên tường và ngắm nhìn mái vòm nhiều tầng đầy mê hoặc. Nhà thờ Basilica di San Marco là minh chứng cho di sản nghệ thuật và văn hóa phong phú của Venice.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 8

Lịch sử của vương cung thánh đường, còn được gọi là nhà thờ Vàng, bắt đầu từ thế kỷ thứ 9. Ảnh: tuscanynowandmore

Bước vào những căn phòng lộng lẫy của cung điện Doge (Palazzo Ducale) bạn sẽ được ngược dòng thời gian quay trở về thời kỳ của tầng lớp thống trị Cộng hòa Venice, khám phá những hội trường và phòng sang trọng từng là nơi diễn ra các sự kiện chính trị và các cuộc tụ họp xa hoa. Khi đi qua cung điện, bạn đừng bỏ lỡ Cầu Than Thở (Bridge of Sighs) mang tính biểu tượng, nối cung điện với nhà tù cũ.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 9

Đây là một công trình tuyệt đẹp mang phong cách Venice. Ảnh: venezia.net

Torre dell'Orologio, hay tháp đồng hồ, là một tòa nhà Phục hưng nổi bật nằm ở phía bắc Q quảng trường San Marco ở Venice. Tòa tháp chứa một cơ chế đồng hồ phức tạp hiển thị thời gian, các pha của mặt trăng và các cung hoàng đạo. Mặt đồng hồ được trang trí bằng men vàng và xanh lam, có hình một con sư tử có cánh – biểu tượng của Venice – đang cầm một cuốn sách mở. Phía trên đồng hồ, hai bức tượng đồng, được gọi là Moors, đánh chuông mỗi giờ.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 10

Torre dell'Orologio là một trong những biểu tượng kiến ​​trúc nổi tiếng nhất của Venice, nó thống trị lối vào con phố thương mại quan trọng của thành phố, Merceria cổ kính. Ảnh: veneziaradiotv

Những người đam mê lịch sử sẽ tìm thấy điểm đến trong mơ của mình tại Museo Correr, một bảo tàng trưng bày tuyệt đẹp về nghệ thuật, văn hóa và lịch sử của Venice. Tại đây bạn có thể khám phá những căn phòng tân cổ điển lưu giữ bộ sưu tập ấn tượng gồm các bức tranh, tác phẩm điêu khắc và hiện vật lịch sử.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 11

Cung điện là nơi Doge of Venice tọa lạc, cơ quan quyền lực tối cao của Cộng hòa Venice trước đây. Ảnh: expedia

Caffe Florian là quán cà phê lâu đời nhất của Ý và được khánh thành vào ngày 29 tháng 12 năm 1720. Quán cà phê này từng là nơi gặp gỡ của nhiều nhân vật văn học như Carlo Goldoni, Giacomo Casanova, Lord Byron, Ugo Foscolo, Johann Wolfgang von Goethe và Charles Dickens… Bước qua cánh cửa của Caffe Florian giống như cuộc du hành ngược thời gian. Tại đây khách du lịch Ý có thể ngồi bên trong (hoặc ở những chiếc bàn bên ngoài) và nhâm nhi một ly đồ uống nóng hoặc lạnh, như những quý tộc và trí thức của thế kỷ 18 và 19 vẫn thường làm.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 12

Caffe Florian, quán cà phê lâu đời nhất ở Ý vẫn đang hoạt động và có thể nói là quán cà phê lâu đời thứ 2 trên thế giới. Ảnh: Clay Banks/Unsplash

Quảng trường San Marco vào ban đêm mang một sức hút hoàn toàn khác, không chỉ vì các tượng đài mang tính biểu tượng được chiếu sáng để hấp dẫn nhiều khách du lịch hơn, mà còn đơn giản vì bầu không khí về đêm của nơi này. Vào ban đêm, bạn có thể thưởng thức âm nhạc của các nghệ sĩ đường phố vang lên ở hầu hết mọi góc của quảng trường. Và tuyệt vời nhất là bạn cũng có thể phục hồi năng lượng tại một số trong nhiều địa điểm ăn uống gần vương cung thánh đường Thánh Marco.

Quảng trường San Marco nơi dấu ấn Venice còn mãi ở nước Ý 13

Quảng trường San Marco và cung điện Doge vào ban đêm. Ảnh: BOC Photos/Flickr

Bắt đầu bằng chuyến tham quan quảng trường San Marco có nghĩa là bạn có thể dành phần thời gian còn lại để đi vòng quanh Venice để chiêm ngưỡng các cảnh đẹp khác. Hy vọng bạn sẽ có được khoảng thời gian thăm thú thật vui ở nước Ý xinh đẹp này.