Địa chỉ: Ấp Bưng Cốc, Xã Phú Mỹ, Huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng

Công trình ngôi nhà tháp Sóc Trăng được xây dựng bởi ông Mai Huyên, sinh năm 1933. Ông vốn là một người nông dân Khmer chính gốc nhưng đã có thời gian tu học tại chùa. Vì thế, ông được tiếp cận với văn hóa, tín ngưỡng truyền thống của dân tộc mình, nên muốn xây dựng nên một công trình để truyền lại những tinh hoa ấy cho các thế hệ tương lai.

Hiện nay, ngôi nhà tháp Sóc Trăng này đang là điểm đến rất hot, thu hút đông đảo mọi người tới tham quan, check-in. Tuy không nằm ở khu vực trung tâm thành phố nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng dành thời gian tới đây để được tận mắt ngắm nhìn ngôi nhà tinh xảo và độc đáo này. Vì thế, nếu bạn đang băn khoăn lên kế hoạch Hành trình một ngày ở Sóc Trăng để tìm hiểu về văn hóa Khmer thì ngôi nhà tháp này sẽ là điểm đến rất lý tưởng.

Tham quan ngôi nhà tháp Sóc Trăng với lối kiến trúc Khmer độc đáo 2

Chân dung ông Mai Huyên - Người đã dành hết tâm huyết xây dựng nên công trình ngôi nhà tháp Sóc Trăng để lưu truyền những giá trị văn hóa dân tộc đến các thế hệ mai sau

Xem thêm: Ghé thăm vườn chôm chôm Chú Hai Thận với những trải nghiệm đáng nhớ

Câu chuyện về quá trình xây nên ngôi nhà tháp này bắt đầu từ chuyến đi của ông Mai Huyên đến Campuchia, tham quan những ngôi chùa của cộng đồng người Khmer tại đây. Cũng trong chuyến đi này, ông đã tình cờ mua được một cuốn kinh Phật có nội dung rất thu hút, khơi gợi ông đến rất nhiều luồng suy nghĩ sâu xa. Sau đó, ông tiếp tục sưu tầm thêm nhiều loại kinh Phật khác để có thể nghiền ngẫm, nghiên cứu, hướng mình đến những lời dạy của Đức Phật.

Đặc biệt, điều mà ông chiêm nghiệm sâu sắc nhất sau quá trình nghiên cứu Phật giáo đó là phải làm gì để tưởng nhớ đến công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của phụ mẫu. Bên cạnh đó, ông cũng muốn thực hiện được 84.000 lời dạy của Phật, giáo dục con cháu về giá trị cuộc sống và những tinh hoa trong tín ngưỡng của tộc người mình. Vậy nên, năm 2000, ông Mai Huyên đã bắt tay vào xây dựng ngôi nhà tháp Sóc Trăng.

Trong quá trình mới bắt đầu, con cháu và xóm giềng của ông Huyên cũng đến giúp đỡ công việc. Tuy nhiên, vì họ không am hiểu về Phật giáo cũng như những đặc trưng truyền thống kiến trúc mà các thế hệ người Khmer truyền lại từ xa xưa nên các chi tiết không được hoàn thiện, khiến ông Huyên chưa ưng ý. Thế nên ông đã để mọi người nghỉ, chỉ một mình thực hiện công trình này, sử dụng hết tất cả sự tỉ mỉ, khéo léo của bản thân để hoàn thành từng chi tiết nhỏ nhất. Rất nhiều người thán phục sự tâm huyết và tài hoa của ông Mai Huyên khi đã có thể tạo nên một công trình quy mô đến thế.

Tham quan ngôi nhà tháp Sóc Trăng với lối kiến trúc Khmer độc đáo 3

Tất cả các hình ảnh, bố cục, cách trang trí tại đây đều do chính tay ông Huyên thực hiện với mong muốn khắc họa lại những điều ý nghĩa ông đã chiêm nghiệm được từ kinh Phật

Từ trung tâm thành phố, để đến được ngôi nhà tháp Sóc Trăng, bạn sẽ cần vượt qua quãng đường khoảng 11km. Đường đi khá dễ, bạn có thể gọi taxi hoặc thuê xe máy Sóc Trăng để di chuyển giữa các địa điểm tham quan nổi tiếng nhé. 

Dưới đây là tuyến đường thuận tiện nhất để đến ngôi nhà tháp Khmer mà MIA.vn muốn gợi ý bạn tham khảo:

- Từ khu vực trung tâm, bạn đi theo đường Trần Hưng Đạo, hướng về phía chùa Phật Học.

- Đi khoảng 5km, bạn sẽ gặp vòng xuyến. Bạn đi theo lối ra thứ hai để vào đường Quốc lộ 1A.

- Bạn đi khoảng 3km sẽ gặp một con kênh lớn. Tại đây, bạn rẽ phải vào đường 930 rồi đi thêm 4km nữa.

- Khi gặp chợ Phú Mỹ thì bạn dừng lại, hỏi đường người dân địa phương để đến được ngôi nhà tháp Sóc Trăng nhé.

Tham quan ngôi nhà tháp Sóc Trăng với lối kiến trúc Khmer độc đáo 4

Không gian ngôi nhà tháp Sóc Trăng mang đậm màu sắc văn hóa tâm linh và kiến trúc truyền thống của người Khmer

Đến với ngôi nhà tháp Sóc Trăng, điều đầu tiên khiến bạn chú ý là một cái cổng có mái che khá sặc sỡ. Cổng được xây dựng vào năm 2000 với kích thước chiều ngang 3m và dài 4m. Phần mái cổng làm bằng cách đổ tấm bê tông chắc chắn, lợp thêm mái tole phía trên. Phía trước và sau cổng có 8 cột tròn đúc bê tông, hai bên hông là 4 cột nhỏ hơn. Hoa văn trên những thân cột này mô phỏng phần đầu rắn thần Naga đang trong tư thế xòe cánh quạt, từng phần nối tiếp nhau bao quanh cổng. Ở giữa mái là tượng Phật Thích Ca được chạm trổ tỉ mỉ trong tư thế ngồi thiền tựa gốc bồ đề. Những hình tượng này đại diện cho niềm tin tín ngưỡng của người dân Khmer, luôn tin tưởng sự thành tâm sẽ nhận về điều may mắn, bình an. Bên dưới cổng có 2 băng đá được xây cao lên khoảng 0.5m, ngang 0.5m, dài 2m, người qua đường có thể dừng chân ngồi lại nghỉ ngơi.

Bước qua cổng vào bên trong, bạn sẽ thấy phía bên phải ngôi nhà là vách tường bao quanh được sơn 3 màu chủ đạo vàng, vôi và trắng xám. Tổng diện tích của ngôi nhà tháp Sóc Trăng khoảng 400m2, từng chi tiết đều được mô phỏng theo miêu tả trong những cuốn sách Phật pháp mà ông Mai Huyên nghiên cứu. Đặc biệt tại đây có vô số bức tượng Phật lớn nhỏ với các họa tiết và hình tượng phong phú. Ông Huyên muốn nơi đây lưu giữ những nét văn hóa truyền thống để thế hệ mai sau được chiêm ngưỡng, đồng thời cũng trở thành địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cho bà con trong vùng.

Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng, điểm đặc sắc nhất trong kiến trúc của ngôi nhà này là ở phần đỉnh tháp. Ông Huyên thiết kế tượng Phật bốn mặt với tư thế đang nhìn ra 4 hướng, đại diện cho bốn phẩm chất từ, bi, hỷ, xả. Gương mặt tượng Phật được gắn nhiều mảnh gương chiếu sáng. Theo ông Huyên, gương soi là vật dụng để mọi người soi bản thân mình, mở mang trí óc, thông suốt mọi việc trên đời. Đặc biệt, gương gắn trên tượng Phật sẽ giúp chúng ta soi tỏ lòng mình, hướng đến những điều tốt đẹp và Đức Phật muốn truyền đạt.

Tham quan ngôi nhà tháp Sóc Trăng với lối kiến trúc Khmer độc đáo 5

Cổng vào ngôi nhà tháp Sóc Trăng

Khi đi vào bên trong ngôi nhà tháp Sóc Trăng, bạn sẽ nhận ra diện tích rất rộng nhưng lối đi thì khá hẹp, chỉ khoảng 0.8m, đủ để một người di chuyển. Còn lại hầu hết không gian thì tập trung dựng các bức tượng Phật, vẽ hoa văn liên hoàn kéo dài từ phần vách ngoài cho đến vách trong, vẽ cả ở trên trần nhà, chân tường. Ông Huyên bố trí tượng Phật ở nhiều tư thế khác nhau, tạo thành bức tranh tuyệt mỹ, gắn với từng lời dạy của người. Ngắm nhìn những hình tượng như Phật ôm bình bát khất thực, cảnh Phật ngồi thiền và nhập niết bàn, chú chim thần dang rộng đôi cánh chống đỡ mái điện… khiến tâm hồn chúng ta trở nên thật thanh tịnh, bình yên.

Bên cạnh ngôi nhà tháp, ông Mai Huyên còn xây một nhà thường để cả gia đình sinh hoạt. Ngôi nhà có kiến trúc khá lạ mắt được sơn chủ đạo bằng màu vàng và vôi. Phần vách và trần nhà được trang trí nhiều tranh vẽ các họa tiết rực rỡ, mỗi hình ảnh đều mang trên mình những câu chuyện và ý nghĩa khác nhau. Ngôi nhà có 3 gian, gian trước đặt một chiếc bàn và hai chiếc ghế dài để tiếp khách. Bên trái gian nhà có một giường đá dài khoảng 10 mét, ngang 3 mét để tổ chức các bữa tiệc, đám phước hay biểu diễn văn nghệ để phục vụ khách đến tham quan.

Gian giữa của ngôi nhà ông Mai Huyên dùng để thờ Phật Thích Ca, phía sau là các phòng nghỉ cho người thân trong gia đình. Gian sau là nhà bếp. Theo ông Mai Huyên, vì ngôi nhà tháp Sóc Trăng ngày càng nổi tiếng nên đã thu hút rất nhiều người đến tham quan, trong đó có cả người nước ngoài từ Đức, Bỉ, Pháp, Mỹ v.v. Họ thích thú trước kiến trúc ngôi nhà tháp, đôi khi còn xin phép ngủ lại qua đêm tại nhà ông Huyên.

Tham quan ngôi nhà tháp Sóc Trăng với lối kiến trúc Khmer độc đáo 6

Dù hiện nay, hình ảnh về ngôi nhà tháp Sóc Trăng này vẫn còn khá hạn chế nhưng đây hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng với những bạn yêu thích tìm hiểu về văn hóa dân tộc

Trên đây là những thông tin về ngôi nhà tháp Sóc Trăng mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Nếu có dịp thì bạn đừng bỏ qua cơ hội tham quan nơi đây nhé.