Vẻ đẹp thiền định của những ngôi chùa ở Hong Kong lúc nào cũng mang không gian yên bình với những dấu ấn rực rỡ của văn hóa phương Đông. Một trong những ngôi chùa ấn tượng nhất địa điểm này phải kể đến Thiền viện Chí Liên. Đây là một trong những tu viện lớn với vẻ đẹp nổi bật được nhiều tín đồ tìm đến hành hương khi du lịch Hong Kong.

Địa chỉ: 5 Chi Lin Dr, Sheung Yuen Leng, Hong Kong

Giờ mở cửa: 9h đến 16h30 các ngày trong tuần

Thiền viện Chí Liên hay còn được các tín đồ du lịch biết đến với tên gọi khác là Ni viện Chi Lin. Đây là một địa điểm tham quan, hành hương dành cho các tín đồ Phật giáo khi đến với Hong Kong xinh đẹp. Địa điểm này có vị trí tọa lạc trên đồi Kim Cương, khu Cửu Long, Hong Kong, Trung Quốc nên sở hữu cảnh quan hữu tình cùng không gian trong lành tựa tiên cảnh.

Tổng diện tích của Ni viện Chí Liên khoảng 3,6 héc ta nên khá rộng lớn và có nhiều hạng mục đáng để tham quan. Ngoài vai trò là một địa điểm hành hương Phật giáo, thiền viện này còn được biết đến là một viện dưỡng lão, một thư viện và một trường học tiểu học, trung học.

Được thành lập vào năm 1934, Thiền viện Chí Liên lúc bấy giờ là nơi tu tập và thực hành Phật giáo dành riêng cho các nữ tu. Trong thời buổi nội chiến loạn lạc, nhiều người dân tị nạn đã chạy từ khu vực đại lục đến Đồi Kim Cương và Wong Tai Sin. Lúc bấy giờ, Tu viện Chí Liên đã trở thành nơi cung cấp dịch vụ xã hội dành cho người tị nạn. Thiền viện cũng thành lập một ngôi trường cho trẻ em nghèo vào năm 1948. Đến năm 1957, trung tâm trẻ mồ côi và nhà dưỡng lão cũng được thành lập ở ngôi chùa này.

Thiền viện Chí Liên sở hữu nhiều phong cách đặc biệt trong kiến trúc. Nơi đây được xem là một trong những tòa nhà bằng gỗ được ghép nối thủ công lớn nhất trên thế giới. Những vật dụng tạo nên công trình này cũng hoàn toàn tự nhiên mang lại cảm giác gần gũi, dễ chịu.

Vào năm 2000, Thiền viện Chí Liên chính thức trở thành nơi mở cửa cho các tín đồ du lịch đến tham quan. Cùng với vườn Nam Liên, địa điểm này trở thành một khu vực đáng để khám phá khi du ngoạn đến Đảo Kim Cương. Năm 2012, Thiền viện Chí Liên đã được đưa vào Danh sách dự kiến Di sản Văn hóa Thế giới của Trung Quốc.

Thanh bình chốn Thiền viện Chí Liên giữa đô thị tấp nập 2

Thiền viện Chí Liên hay còn được các tín đồ du lịch biết đến với tên gọi khác là Ni viện Chi Lin. Ảnh: Andrey Khrobostov

Thanh bình chốn Thiền viện Chí Liên giữa đô thị tấp nập 3

Tổng diện tích của Ni viện Chí Liên khoảng 3,6 héc ta nên khá rộng lớn và có nhiều hạng mục đáng để tham quan. Ảnh: Kroisenbrunner

Theo thông tin MIA.vn cập nhật được, sẽ có hai cách giúp bạn có thể di chuyển đến Thiền viện Chí Liên tại Hong Kong bằng cách phương tiện công cộng.

MTR: bạn kết nối từ nơi lưu trú đến Ga MTR Diamond Hill tại Hong Kong. Sau đó, bạn di chuyển đến lối ra C2 và đi bộ một chút theo các biển báo là có thể đến được với tu viện Chí Liên.

Taxi: chi phí taxi sẽ cao hơn MTR khá nhiều. Tuy nhiên, nếu ngại việc tự di chuyển, bạn có thể lựa chọn phương án này để đảm bảo đến được đúng nơi tham quan. Dĩ nhiên, xe taxi sẽ có ở tất cả mọi nơi tại Hong Kong.

Thiền viện Chí Liên là một không gian văn hóa với nhiều dấu ấn kiến trúc độc đáo. Không gian văn hóa nơi đây còn chứa đựng nhiều điều thú vị khiến các tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ. Vậy những điều đáng khám phá tại Thiền viện Chí Liên là gì, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá nhé!

Cấu trúc của Thiền viện Chí Liên khá ấn tượng và đặc biệt khi không cần dùng đến đinh mà vẫn vững chắc và giữ được thế uy nghiêm giữa đất trời Hong Kong. Công trình này được xây dựng bằng cách ghép nối những mảnh gỗ lại với nhau với kết cấu vô cùng phức tạp, tạo nên sự vững chắc riêng mà không cần dùng đến đinh.

Điểm đặc biệt trong kiến trúc này mang ý nghĩa gợi nên sự chung sống hòa thuận giữa con người với thiên nhiên, gợi nên một dấu ấn mang tính nhẹ nhàng, thanh tao.

Thanh bình chốn Thiền viện Chí Liên giữa đô thị tấp nập 4

Cấu trúc của Thiền viện Chí Liên khá ấn tượng và đặc biệt khi không cần dùng đến đinh mà vẫn vững chắc. Ảnh: Bosco Ho

Kiến trúc của Thiền viện Chí Liên mang đậm những dấu ấn của truyền thống thủ công thời nhà Đường. Nghệ thuật này chuộng dùng những loại vật liệu tự nhiên như gỗ, đất sét cùng những loại đá mới dành cho xây dựng.

Tổng thể của Thiền viện Chí Liên nổi bật với vườn ao sen nằm ở sân đầu tiên với ý nghĩa tuyệt vời. Đây là tác phẩm về hoa tuyệt đẹp dẫn đến Điện Thiên Vương và có tượng của 4 vị vua trên trời và các vị thần của họ. Ý nghĩa của những bức tượng này đại diện cho lập trường chống lại các ác, mang đến kiến thức, sự thịnh vượng và ủng hộ cho các nguyên tắc trong văn hóa Trung Quốc.

Thanh bình chốn Thiền viện Chí Liên giữa đô thị tấp nập 5

Kiến trúc của Thiền viện Chí Liên mang đậm những dấu ấn của truyền thống thủ công thời nhà Đường. Ảnh: MB M

Bên phải của Ni viện Chí Liên chính là không gian vườn Nam Liên với diện tích lên đến 3,5 héc ta. Công trình này mang đến vẻ đẹp thanh bình và cổ điển kiểu nhà Đường với không gian hài hòa cùng tổng thể thiết kế tinh xảo.

Công trình được hoàn thiện và khai trương vào năm 2006 này giữ vai trò như một lá phổi xanh của Hong Kong. Khi đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo mang vẻ đẹp cổ điển khá hiếm thấy tại Hong Kong.

Thanh bình chốn Thiền viện Chí Liên giữa đô thị tấp nập 6

Bên phải của Ni viện Chí Liên chính là không gian vườn Nam Liên với diện tích lên đến 3,5 héc ta

Bên trong khuôn viên của Thiền viện Chí Liên có một nhà hàng chay khá nổi tiếng. Đây là một nơi sở hữu không gian khá lịch sự và nhã nhặn mà bạn có thể dừng lại thưởng thức bữa trưa thanh đạm, nhẹ nhàng. Đồ chay tại nhà hàng được đánh giá là khá vừa vị và hấp dẫn các thực khách đến đây trải nghiệm.

Thanh bình chốn Thiền viện Chí Liên giữa đô thị tấp nập 7

Bên trong khuôn viên của Thiền viện Chí Liên có một nhà hàng chay khá nổi tiếng. Ảnh: Wong Cherry

Thiền viện Chí Liên là một điểm đến tâm linh với nhiều giá trị văn hóa sâu sắc. Vì thế, khi tham quan địa điểm nổi tiếng này, bạn cần phải lưu ý một số thông tin để tránh ảnh hưởng người khác cũng như có nhiều trải nghiệm trọn vẹn nhất.

- Chụp ảnh và quay phim bên trong sảnh chính của chùa là điều hoàn toàn tối kỵ.

- Khi tham quan thiền viện, bạn nên lưu ý ăn mặc nhã nhặn, lịch sự. Không lựa chọn những trang phục quá ngắn.

- Tránh việc nói chuyện lớn tiếng trong không gian của thiền viện để giữ bầu không khí yên tĩnh chung cho những người đến viếng chùa. Thường sẽ có nhân viên bảo vệ của thiền viện đến nhắc nhở nếu có người nói chuyện lớn tiếng.

- Thông thường, bạn nên dành khoảng 2 đến 3 giờ để tham quan Thiền viện Chí Liên với Vườn Nam Liên. Nếu ở lại dùng bữa tại nhà hàng chay, bạn có thể sẽ mất khoảng nửa ngày trong tổng chuyến tham quan.

- Nhà hàng chay thường sẽ khá đông thực khách vào dịp cuối tuần nên cần đặt bàn trước mỗi khi muốn thưởng thức ẩm thực tại nơi đây.

- Bạn có thể kết hợp tham quan Thiền viện Chí Liên cùng đến Wong Tai Sin cách một trạm MTR. Bên cạnh đó, bạn có thể đi xe buýt từ thiền viện đến làng chài Saikung từ ga Diamond Hill nên hoàn toàn có thể kết hợp tham quan.

Thanh bình chốn Thiền viện Chí Liên giữa đô thị tấp nập 8

Thiền viện Chí Liên là một điểm đến tâm linh với nhiều giá trị văn hóa sâu sắc. Ảnh: Edouard Borrel

Thiền viện Chí Liên là nơi sở hữu không gian thanh bình giữa lòng Hong Kong sầm uất. Địa điểm này là nơi thu hút nhiều tín đồ Phật giáo đến viếng chùa cũng như khám phá không gian kiến trúc ấn tượng bên trong. Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Hong Kong này hứa hẹn sẽ mang đến bạn những trải nghiệm đáng khám phá.