Ẩm thực Trung Quốc có rất nhiều món ăn đặc sắc. Trong đó thịt kho Đông Pha là một trong những món đơn giản mà cực kỳ cuốn hút. Với những bạn thích thịt kho Tàu thì khi thưởng thức thịt Đông Pha chắc chắn càng sẽ mê mệt món này hơn.

Thịt kho Đông Pha, món ăn huyền thoại của ẩm thực Trung Hoa 2

Thịt kho Đông Pha là món ăn rất nổi tiếng của Trung Quốc

Thịt kho Đông Pha còn có một tên gọi khác là Đông Pha nhục. Tên gọi này được đặt theo tên của nhà thơ, nhà ẩm thực nổi tiếng thời nhà Tống là Tô Đông Pha. Khác với Phật nhảy tường, thịt kho Đông Pha bình dân hơn, phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của người Trung. Có dịp du lịch Trung Quốc, thưởng thức cơm nóng với thịt kho thì chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi những hương vị này.

Như MIA.vn đã giới thiệu, món thịt kho này gắn liền với nhân vật Tô Đông Pha. Ông được mệnh danh là một trong Bát đại gia của Đường Tống bởi khả năng sáng tác văn thơ vô cùng xuất chúng. Nhưng đồng thời ông cũng là một người có niềm đam mê bất tận với ẩm thực và rất thích nấu nướng. Vì vậy nên món thịt kho Đông Pha ban đầu chính là “thịt đáp lễ” do chính nhà thơ này sáng tạo nên.

Thịt kho Đông Pha, món ăn huyền thoại của ẩm thực Trung Hoa 3

Món ăn này được đặt tên theo Tô Đông Pha, người đã sáng tạo ra cách chế biến độc đáo này

Theo các tư liệu lịch sử ghi lại thì Tô Đông Pha từng nhậm chức làm quan tại Từ Châu. Nhưng không may địa phương này xảy ra lũ lụt, vỡ đê khiến cuộc sống của người dân trở nên khó khăn, đói kém, lầm than. Điều may mắn sau hơn 70 ngày đêm cố gắng chống cự, cuối cùng dưới sự lãnh đạo của Tô Đông Pha thì người dân Từ Châu cũng vượt qua được những khó khăn này.

Thịt kho Đông Pha, món ăn huyền thoại của ẩm thực Trung Hoa 4

Gia vị và cách kho là những điều làm nên sự khác biệt của thịt kho Đông Pha

Khi đó, người dân đã cùng nhau gom thịt lợn lại để bày tỏ tấm lòng biết ơn dành cho Tô Đông Pha, một vị quan hiền lành, tài trí và luôn hết lòng vì mọi người. Ông không từ chối món quà này mà đã nhận hết số thịt, sau đó tự mình chế biến thành món thịt kho thơm ngon theo công thức của riêng mình. Sau đó, ông mang thịt đi biếu từng gia đình thay cho lời cảm ơn. Chính vì vậy nên tên gọi ban đầu của thịt kho Đông Pha mới là “thịt đáp lễ”.

Món thịt kho này nấu đến chín mềm, thơm lừng, béo ngậy vừa phải mà không bị ngấy nên đã được người dân vô cùng yêu thích. Họ cũng hỏi Tô Đông Pha cách nấu và từ đó công thức này được lưu truyền rộng rãi khắp trong dân gian.

Sau một thời gian làm quan ở Từ Châu, Tô Đông Pha không may bị đổ oan nên đã bị đày đến Hoàng Châu, Hồ Bắc, Trung Quốc. Trong thời gian này, ông muốn cải thiện cuộc sống nên đã dành thời gian hoàn thiện món “thịt đáp lễ”. Ông cho thêm nguyên liệu là rượu Thiệu Hưng, còn được mệnh danh là “hoàng tửu” nổi tiếng của Trung Quốc. Nhờ vậy nên miếng thịt sẽ có màu vàng nâu cực kỳ đẹp mắt.

Thịt kho Đông Pha, món ăn huyền thoại của ẩm thực Trung Hoa 5

Thịt cần kho lửa nhỏ trong 3 đến 4 tiếng mới hoàn thành

Vì Tô Đông Pha là người sáng tạo ra công thức kho thịt nên món ăn đã được đặt theo tên của ông. Sau này, có một một chủ nhà hàng lớn ở Hàng Châu đã tìm hiểu về công thức chuẩn của thịt kho Đông Pha và đưa món ăn này vào menu chính của nhà hàng. Từ đó, món thịt này ngày càng được nhiều người biết đến hơn.

Ban đầu, món thịt kho của Tô Đông Pha chưa có công thức chuẩn với những miếng vuông vức như hiện tại. Sau thời gian dài, món ăn dần được hoàn thiện hơn, nêm nếm các loại gia vị đa dạng hơn. Hiện nay, ở nhiều quốc gia châu Á bạn cũng sẽ dễ dàng thấy những món thịt kho có nhiều nét tương đồng với món ăn của Tô Đông Pha. Đây chính là minh chứng cho sức ảnh hưởng của món ăn đặc sắc này.

Thịt kho Đông Pha, món ăn huyền thoại của ẩm thực Trung Hoa 6

Phần nước đặc lại, sền sệt nên rất hấp dẫn

Cho tới thời điểm hiện tại, thịt kho Đông Pha với hương vị vô cùng thơm ngon đã trở thành một trong những món ăn tiêu biểu của ẩm thực Trung Quốc. Hầu như ở địa phương nào của đất nước tỷ dân, bạn cũng có thể thưởng thức món ăn này. Nhưng theo tìm hiểu của cẩm nang du lịch MIA.vn, để khám phá thịt kho Đông Pha “chính tông” thì bạn hãy đến Hàng Châu. Hầu hết các nhà hàng tại đây vẫn giữ nguyên công thức chuẩn chỉnh và đúng vị nhất của thịt kho Đông Pha.

Thịt kho Đông Pha, món ăn huyền thoại của ẩm thực Trung Hoa 7

Thịt kho ăn kèm cơm trắng là ngon nhất

Lần đầu thưởng thức thịt kho Đông Pha thì điều làm nhiều người bất ngờ nhất chính là ở độ mềm, gần như tan ngay khi đưa vào miệng. Miếng thịt được cắt vuông vức với phần nạc và mỡ đan xen nhau, để nguyên cả da. Gia vị của món ăn Trung Quốc này rất cầu kỳ, hầm trong nhiều giờ nên hương vị càng trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Thịt kho Đông Pha, món ăn huyền thoại của ẩm thực Trung Hoa 8

Miếng thịt vuông vức, còn nguyên cả da chính là đặc điểm nhận diện món thịt kho Đông Pha

Thịt kho sử dụng rượu nên mùi vị rất đặc biệt, thơm và đậm đà. Thêm vào đó, thịt cũng không quá ngấy dù rằng có khá nhiều mỡ. Thành phẩm sẽ là những miếng thịt phủ đẫm trong phần nước sốt sền sệt, mềm và thấm gia vị một cách hoàn hảo. Phần da heo được chiên sơ qua sau đó kho lửa nhỏ nên độ dai cực kỳ hoàn hảo.

Món thịt kho Đông Pha tuy khá đơn giản nhưng hương vị lại cực kỳ khác biệt so với những loại thịt kho khác. Thưởng thức cùng với cơm hoặc xôi nóng là chuẩn bài nhất. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về công thức kho thịt theo cách chuẩn của Tô Đông Pha để nấu cho gia đình mình cùng thưởng thức nhé.

Thịt kho Đông Pha, món ăn huyền thoại của ẩm thực Trung Hoa 9

Đến Trung Quốc bạn sẽ tìm thấy rất nhiều nhà hàng phục vụ món ăn này

Trên đây là những thông tin về món thịt kho Đông Pha, đặc sản nổi tiếng của Trung Quốc. Hi vọng bạn sẽ sớm có dịp khám phá trọn vẹn ẩm thực Trung Hoa và đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để đồng hành trong mỗi chuyến đi nhé.