Nhắc đến các món bún Sóc Trăng đặc sản, sẽ là thiếu sót rất lớn nếu không nhớ tới món ngon lạ từ tên đến vị đó là bún gỏi dà. Nếu chỉ mới nghe qua, món ăn sẽ khiến thực khách gần xa khó hình dung đây là bún hay gỏi. Thế nhưng cũng chính nhờ tên gọi gây hoang mang như vậy mà khi có dịp du lịch miền Tây sông nước, ai ai cũng muốn trải nghiệm qua món ăn địa phương thú vị này.

Bún gỏi dà là món ngon có xuất xứ từ gỏi cuốn. Các nguyên liệu làm nên món ăn thường bao gồm tôm, tép, thịt luộc, rau sống... giống hệt gỏi, chỉ khác ở chỗ thay vì cuốn lại thì người nấu biến tấu bằng cách cho tất cả vào tô rồi và (lùa) như cơm. Người dân bản địa dựa vào đặc điểm về nguyên liệu và cách ăn thông thường mà đặt tên cho món ngon là bún gỏi dà. "Dà" ở đây chính là từ chữ "và" mà thành phát âm theo kiểu đặc trưng của người Tây Nam Bộ.

Xem thêm: Bánh gừng của người Khmer Sóc Trăng, biểu tượng của sự thủy chung

Thưởng thức Bún gỏi dà, món ăn địa phương lạ từ tên đến vị 2

Bún gỏi dà là món ngon đặc sản Sóc Trăng sở hữu tên gọi độc đáo, hương vị lạ miệng

Để nấu món Bún gỏi dà Sóc Trăng, sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, người nấu sẽ tiến hành chế biến từng món một như hầm xương, luộc tôm, thịt ba chỉ... Giống với Mì sụa Sóc Trăng hay bún nước lèo là những món ngon đặc sản nơi đây, quy trình nấu bún gỏi dà nhìn chung không quá cầu kì, phức tạp, chỉ cần đảm bảo một số bước tiên quyết là đã có thể tạo nên hương vị đặc trưng.

Làm tương để ăn với bún là công đoạn quan trọng nhất trong số đó. Muốn món ăn chuẩn vị nhất, đối với phần này bạn cần sử dụng canh tương đậu nành và đặc biệt chú ý vào tỉ lệ nước, dầu ăn, bơ đậu phộng. Món tương đúng bài ăn cùng với Bún gỏi dà Sóc Trăng sẽ thơm lừng, đặc sệt và rất đậm đà.

Thưởng thức Bún gỏi dà, món ăn địa phương lạ từ tên đến vị 3

Làm tương là công đoạn quan trọng nhất trong quá trình chế biến bún gỏi dà

Bún gỏi dà Sóc Trăng được nhận xét có hương vị khá tương đồng với món bún mắm. Ngày trước, đây là một món bún khô thường được phục vụ kèm với một chén nước lèo nóng hôi hổi. Sau này, nhiều nơi biến tấu, sáng tạo món ăn địa phương bằng cách chan trực tiếp nước lèo vào tô tạo nên vị ngon là sự kết hợp hài hòa giữa me chua và tương hột đậm đà. Đó cũng là điểm nhấn khiến thực khách thập phương đã thưởng thức qua món bún này một lần liền nhớ mãi không thôi.

Thông thường một phần ăn sẽ gồm sợi bún trắng nõn, tôm lột màu đỏ nằm bên trên, chan ngập nước dùng và phục vụ kèm một chén tương để chấm. Một số nơi còn cho thêm ít dừa nạo hoặc trứng vịt lộn để món ăn đậm đà hơn. Các bạn gần xa có kinh nghiệm ăn món này thường dùng chung bún gỏi với các loại rau quen thuộc như giá, quế, bắp chuối... thêm chút ớt và đậu phộng rãi lên bề mặt, cuối cùng vắt vào miếng tắc (quất) thì còn gì bằng. Đây hứa hẹn sẽ thức đặc sản mang đến bạn bữa tiệc vị giác vô cùng đặc sắc và độc đáo.

Thưởng thức Bún gỏi dà, món ăn địa phương lạ từ tên đến vị 4

Một phần ăn thường bao gồm sợi bún trắng nõn, tôm lột đỏ au và chan ngập nước dùng đậm đà

Vậy là MIA.vn vừa giới thiệu đến bạn món Bún gỏi dà Sóc Trăng độc lạ, hấp dẫn xứng đáng được thêm ngay vào Cẩm nang du lịch của riêng mình. Về miền Tây du lịch, bên cạnh tham gia các lễ hội đặc sắc như Lễ Sene Đôn Ta Sóc Trăng, Lễ thả đèn nước Lôi Prôtip... mọi người đừng quên thử qua món đặc sản thú vị này và chia sẻ với chúng mình cảm nhận của bạn về món ăn nha.