Sóc Trăng là vùng đất giao thoa giữa các nền văn hóa, thể hiện rõ nét nhất qua các phong tục lễ hội và đặc trưng ẩm thực. Nếu dân tộc Khmer được biết đến với những lễ hội truyền thống, thì cộng đồng người Hoa lại tạo ấn tượng cho tín đồ du lịch nhờ hương vị ẩm thực đặc trưng. Bên cạnh bánh pía Sóc Trăng, Kim tiền kê là món ăn nổi tiếng của người Hoa tại địa phương.

Ẩm thực của cộng đồng người Hoa tại Sóc Trăng nổi tiếng bởi sự phong phú và đa dạng trong cách chế biến. Bên cạnh các món ăn quen thuộc thường ngày như dim sum, hủ tiếu cá người Triều Châu Sóc Trăng, trứng vịt bắc thảo, chè trôi nước... ẩm thực Hoa còn phong phú, đa dạng hơn trong các dịp lễ Tết. Trong các món ăn ngày Tết của cộng đồng người Hoa, nổi bất nhất phải nhắc đến Kim tiền kê - một loại xiên nướng độc đáo nổi tiếng tại Sóc Trăng.

Kim tiền kê Sóc Trăng là món thịt nướng có nguồn gốc từ Quảng Đông với nguyên liệu chính là thịt gà (kê) được sơ chế theo hình dạng giống như đồng tiền vàng (kim tiền). Bởi vậy, món này có tên gọi là “kim tiền kê”. Kim tiền kê Sóc Trăng thường được ăn trong dịp Tết mang ý nghĩa tượng trưng cho may mắn, làm ăn phát tài và cuộc sống no đủ.

Xem thêm: Nhãn xuồng cơm vàng Vĩnh Châu, vị ngọt ngào nhớ mãi không quên

Thưởng thức Kim tiền kê Sóc Trăng, món ăn độc đáo của người Hoa 2

Kim tiền kê Sóc Trăng là món ăn độc đáo của cộng đồng người Hoa

Thưởng thức Kim tiền kê Sóc Trăng, món ăn độc đáo của người Hoa 3

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều nơi bán món thịt nướng Kim tiền kê tại Sóc Trăng. Ảnh: Tung Xichlo

Kim tiền kê Sóc Trăng là món ăn phổ biến của cộng đồng người Hoa. Nguyên liệu chính để làm ra món này gồm thịt gà, thịt heo, mỡ heo, lạp xưởng và các gia vị đi kèm như hành tím, tỏi, xì dầu, mật ong, rượu v.v… Thịt heo được chọn phải là phần thịt thăn ít mỡ, lạp xưởng chọn loại to, ngoài ra bạn có thể dùng thêm hành tím Vĩnh Châu để khử mùi tanh của thịt trước khi chế biến. 

Nguyên liệu sơ chế xong sẽ được mang đi tẩm ướp với hành tỏi, bột mì tinh, hạt nêm, xì dầu và rượu, sau đó để khoảng 30-40 phút cho thịt thấm gia vị. Uớp thịt xong, bạn dùng tăm xiên lần lượt thịt gà, thịt heo, mỡ, lạp xưởng và rau củ lại với nhau rồi mang đi nướng trên lửa than. Trong lúc nướng, bạn vừa nướng vừa quét một lớp mật ong để thịt có độ vàng, thơm và bóng hơn, đừng quên liên tục trở xiên để thịt chín đều. Kim tiền kê Sóc Trăng thường ăn kèm với cà chua, xà lách và chấm cùng muối tiêu chanh hoặc nước mắm chanh chua ngọt để tăng thêm mùi vị món ăn.

Thưởng thức Kim tiền kê Sóc Trăng, món ăn độc đáo của người Hoa 4

Kim tiền kê Sóc Trăng được chế biến từ các nguyên liệu chính gồm thịt gà, thịt heo, mỡ heo, lạp xưởng v.v..

Một xiên Kim tiền kê Sóc Trăng ngon là phải nướng chín đều, thịt có màu nâu cánh gián. Món này thường được ăn kèm với bánh hỏi, bánh tráng, bún tươi, rau xanh và chấm với nước mắm chua ngọt hoặc nước mắm thấm. Kim tiền kê Sóc Trăng không chỉ là món ăn ngày Tết người Hoa, mà nó còn thích hợp trong những buổi picnic, cắm trại hoặc làm món khai vị trong các bữa tiệc cưới, đám giỗ, liên hoan, sinh nhật...

Thưởng thức Kim tiền kê Sóc Trăng, món ăn độc đáo của người Hoa 5

Bạn có thể thưởng thức Kim tiền kê Sóc Trăng với rau sống, bánh hỏi, bún tươi để tăng thêm hương vị cho món ăn

Thưởng thức Kim tiền kê Sóc Trăng, món ăn độc đáo của người Hoa 6

Kim tiền kê Sóc Trăng còn được ăn kèm với bánh mì như một món ăn sáng. Ảnh: Tung Xichlo

Kim tiền kê Sóc Trăng là món đặc sản địa phương được nhiều tín đồ du lịch yêu thích nhờ hương vị đậm đà cùng màu sắc bắt mắt. Bên cạnh những địa điểm tham quan và các lễ hội độc đáo, phá đảo ẩm thực Sóc Trăng chắc chắn là điều bạn không thể bỏ qua trong cẩm nang du lịch của mình.