Mứt củ hành tím do chị Phạm Thị Mới, 33 tuổi, thường trú tại phường 3, thành phố Sóc Trăng sáng tạo nên. Theo lời kể của chị Mới, món ăn này ra đời là do năm 2021, vì ảnh hưởng dịch COVID-19 nên nhiều địa phương phải áp dụng Chỉ thị 16 khiến Hành tím Vĩnh Châu thu hoạch mà không thể tiêu thụ được. Hưởng ứng chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản nên chị Mới đã mua ủng hộ 200kg với mong muốn giúp đỡ người dân nơi đây.

Với khối lượng hành tím quá lớn, chị Mới đã ngày đêm suy nghĩ xem có thể chế biến thành món gì mới lạ. Thế rồi, một suy nghĩ đột phá nảy ra nên chị quyết định thử nghiệm làm món Mứt củ hành tím Sóc Trăng. Tuy nhiên, làm sao để chế biến được từ hành cay nồng thành loại mứt ngon lành là thử thách rất lớn. Chị Mới cho biết, chị đã thử rất nhiều cách, thất bại đến 15 lần mới có thể tìm ra công thức loại bỏ vị cay trong hành và làm thành công mẻ mứt đầu tiên.

Thưởng thức Mứt củ hành tím Sóc Trăng với hương vị vô cùng mới lạ 2

Chân dung chị Phạm Thị Mới - Người khởi nghiệp thành công với món Mứt củ hành tím Sóc Trăng

Xem thêm: Bánh in Cổ Cò Sóc Trăng, ngọt ngào hương vị miền Tây

Sóc Trăng được biết đến là địa phương có sản lượng hành tím lớn nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long. Trước đây, nếu đến du lịch Sóc Trăng thì mọi người sẽ thường chọn mua hành ngâm chua ngọt, hành sấy khô, bột củ hành… về làm quà. Tuy nhiên, đây đều là gia vị nên không thích hợp để các bạn trẻ mua về tặng bạn bè. Vì vậy, từ khi Mứt củ hành tím Sóc Trăng ra đời đã tạo thêm một loại đặc sản hấp dẫn nữa, sự mới lạ thu hút rất đông người chọn mua. Dù chưa nổi tiếng như Bánh pía Sóc Trăng hay bánh in, bánh gừng nhưng theo chia sẻ của nhiều bạn, chỉ cần nghe đến hành tím làm được ra mứt là đã rất tò mò và muốn nếm thử ngay.

Thưởng thức Mứt củ hành tím Sóc Trăng với hương vị vô cùng mới lạ 3

Quy trình làm Mứt củ hành tím Sóc Trăng được thực hiện hoàn toàn thủ công

Theo chia sẻ của chị Mới, để làm được Mứt củ hành tím Sóc Trăng ngon thì phải chọn loại hành to, còn tươi để đảm bảo vị giòn và dễ dàng tách ra thành từng lớp. Các công đoạn chính để làm mứt gồm tách vỏ, ngâm nước muối, ủ đường, sên mứt và đóng gói. Tuy nói thì rất đơn giản nhưng nhưng các bước đều cần thực hiện thật tỉ mỉ. Ví dụ, bước ủ mứt phải canh đủ thời gian để loại bỏ mùi hăng khó chịu. Nếu ủ quá lâu thì mứt sẽ mềm nhũn, không thể sên cho ngon được. Một mẻ mứt thành công khi giữ được khoảng 15% hương vị đặc trưng của hành tím, màu tím tự nhiên, ăn dai và giòn vừa phải.

Khi thưởng thức Mứt củ hành tím Sóc Trăng, bạn sẽ cảm nhận hương vị rất lạ. Món này có vị dai giống mứt dừa, mùi thơm nhẹ đặc trưng của hành, vị không hăng mà rất dễ ăn, độ ngọt vừa phải. Đặc biệt, mứt hành thành phẩm vẫn giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng của hành tím nên rất tốt cho phế quản, giúp tăng sức đề kháng cơ thể. Ngoài ra, Sóc Trăng còn nổi tiếng với đặc sản Trà gạo lứt đỏ Nàng Son rang cũng rất tốt cho người dùng.

Bên cạnh đó, chị Mới còn rất đầu tư vào khâu đóng gói. Những gói mứt hành tím nhỏ gọn, đẹp mắt, dễ vận chuyển nên rất tiện để bạn mua về làm quà. Theo chia sẻ của chị, dù chỉ bày bán trên thị trường trong 5 tháng nhưng đã tiêu thụ được 1.200 gói. Mỗi gói 200g có giá khoảng 60.000 VND, tương đương 300.000 VND/kg. Đây là mức giá tương đối hợp lý vì hành tím tươi vốn đã có giá bán khá cao rồi. 

Thưởng thức Mứt củ hành tím Sóc Trăng với hương vị vô cùng mới lạ 4

Chị Mới tuyển chọn nguyên liệu rất kỹ lưỡng để làm ra được loại mứt ngon

Thưởng thức Mứt củ hành tím Sóc Trăng với hương vị vô cùng mới lạ 5

Thành phẩm có màu sắc rất bắt mắt, tự nhiên

Thưởng thức Mứt củ hành tím Sóc Trăng với hương vị vô cùng mới lạ 6

Mứt củ hành tím được đóng gói đẹp mắt trong những chiếc vỏ kẹo nhiều màu sắc

Trên đây là một vài thông tin về đặc sản Mứt củ hành tím Sóc Trăng từ cẩm nang du lịch MIA.vn. Đây là món mứt rất mới lạ, đáng thử nếu bạn có dịp về với mảnh đất Tây Nam Bộ này.