Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng phản ánh hiện thực đời sống của người Khmer xưa, giúp cho mọi người hiểu hơn về lịch sử của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung cũng như của người Khmer nói riêng. Bên cạnh Múa trống Sadăm, Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống của người Khmer. Nó vừa có tác dụng với sự phát triển nhân cách, tâm hồn của người trẻ vừa giúp mọi người nhận thức thiện - ác, chính - tà và định hướng con người tự hoàn thiện mình, tiến tới một xã hội tiến bộ, văn minh. 

Rô băm hay còn gọi là “Rom Rô băm” là một loại kịch múa cổ điển trên sân khấu cung đình xưa. Trong các loại hình sân khấu của người Khmer thì Rô băm được nhiều người biết đến và gìn giữ cho đến ngày nay. Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng là hình thức dùng ngôn ngữ để diễn tả những câu chuyện xưa cũ, xoay quanh các truyền thuyết, câu chuyện thần thoại, lịch sử. 

Thông thường, Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng sẽ diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4, tết Chol Chol Chnam Thmay, lễ dâng bông, lễ Đol Ta cho đến Lễ hội Ok Om Bok Sóc Trăng. Trước khi đi biểu diễn, các gánh hát Rô băm sẽ tổ chức cúng tổ tại gia, tập hợp diễn viên để cầu mong cho chuyến lưu diễn xuôi buồm mát mái. 

Tìm hiểu Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng 2

Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng vẫn được gìn giữ cho đến ngày ngay

Xem thêm: Chinh phục Lễ hội sông nước miệt vườn cồn Mỹ Phước

Nội dung chính của Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng thường được khai thác từ đề tài đạo Phật, đạo giáo Bà - la - môn và quen thuộc nhất là sử thi của Ấn Độ. Trang phục cũng như hành động và lời thoại của nhân vật đều thuộc tầng lớp vua chúa, quan lại quý tộc. Sân khấu Rô băm thường được thiết kế rất bài bản, chặt chẽ và mang tính ước lệ. Bên cạnh đó, tuyến nhân vật đại diện cho vua, công chúa… thường không mang mặt nạ, còn tuyến nhân vật đại diện cho cái ác thường đeo mặt nạ. 

Trên sân khấu, các nhân vật múa động tác tay và chân theo một quy ước chung. Theo MIA.vn tìm hiểu, Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng có đến 33 điệu múa, thể múa, trong đó thể tay cơ bản có 8 điệu. Riêng múa chằn có 12 điệu và mỗi điệu mang một ý nghĩa khác nhau. Không chỉ điệu múa, mặt nạ Rô băm cũng được quy định riêng.  

Hiện nay, loại hình nghệ thuật này chỉ còn tập trung ở các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang và Trà Vinh. Tại Sóc Trăng có một đoàn Rô Băm tại ấp Bưng Chông, xã Tài Văn với tuổi đời trên 100 năm. Vào năm 2007, đoàn Rô Băm này đã được Cục Di sản văn hóa Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chọn trình diễn tại lễ hội đời sống dân gian tại Hoa Kỳ. Đặc biệt vào năm 2019, bộ môn Răm Bộ cũng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Dưới đây là một số hình ảnh đẹp diễn ra trong các lễ hội ở Sóc Trăng, cùng MIA.vn chiêm ngưỡng nhé.

Tìm hiểu Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng 3

Những người nghệ sĩ biểu diễn cực tài tình

Tìm hiểu Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng 4

Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng được đầu tư tỉ mỉ về trang phục

Tìm hiểu Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng 5

Môn nghệ thuật này cũng có nhiều giá trị cho đời sống

Tìm hiểu Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng 6

Mô hình Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng trông đầy uy nghiêm

Vậy là Cẩm nang du lịch vừa thông tin đến bạn Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng. Mong rằng những chia sẻ nhỏ nhoi vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong chuyến du lịch sắp đến. MIA.vn chúc bạn có một chuyến đi may mắn, thuận lợi và bình an nhé.