banner flas-sale-topbar

Hướng dẫn cách giặt balo tại nhà dễ dàng, nhanh chóng

22.03.2023 | 1,272 lượt xem
Balo là vật dụng gắn liền với các bạn học sinh, sinh viên hay dân đi làm công sở. Việc sử dụng thường xuyên trong thời gian dài có thể khiến chiếc balo bị bẩn, bốc mùi và đặc biệt là dễ hư hỏng. Để vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo độ bền cho món phụ kiện thân thuộc, hãy để MIA.vn chia sẻ đến bạn cách giặt balo tại nhà nhanh chóng, tiện lợi nhất.

1.1 Lấy hết đồ dùng bên trong balo ra ngoài

Trước khi giặt balo, bạn cần đảm bảo lấy hết các vật dụng có trong balo ra ngoài. Thay vì để lộn xộn, bạn có thể xếp gọn đồ đạc vào một chỗ để tránh làm mất. Nếu chiếc balo của bạn có thể tháo rời ngăn đựng, túi nhỏ hoặc quai đeo vai, hãy chú ý tách riêng từ bộ phận để dễ dàng vệ sinh.

Xem thêm: Cách giặt balo bằng máy giặt không gây sờn rách, đảm bảo độ thẩm mỹ

Hướng dẫn cách giặt balo tại nhà dễ dàng, nhanh chóng 2

Bạn cần lấy hết vật dụng đựng trong các ngăn balo ra trước khi thực hiện các bước vệ sinh tại nhà

1.2 Đọc hướng dẫn trên nhãn mác balo

Các dòng balo chính hãng luôn trang bị nhãn mác hướng dẫn cách giặt, phơi cũng như bảo quản sản phẩm. Nhãn này thường gắn vào bên trong và nằm dọc theo các đường may ở ngăn chính.

Bạn nên chú ý làm theo hướng dẫn trên nhãn để đảm bảo độ bền cho chiếc balo. Bởi vì một số hóa chất và thao tác có thể gây ảnh hưởng tới phom dáng hay bề mặt của món phụ kiện. Bạn cũng có thể giặt thử một phần nhỏ của balo với chất tẩy rửa để kiểm tra phản ứng,

1.3 Xử lý các vết bẩn thô

Sau khi đọc kỹ hướng dẫn, bạn tiến hành xử lý các vết bẩn thô. Với bụi bẩn trên bề mặt, bạn có thể dùng tay để phủi sạch hoặc dốc ngược balo để dễ dàng loại bỏ. Một chiếc máy hút bụi cầm tay mini cũng có thể giúp bạn dọn sách các mảnh vụn tích tụ ở trong góc balo khó vệ sinh.

Hướng dẫn cách giặt balo tại nhà dễ dàng, nhanh chóng 3

Bạn có thể phủi sạch bủi bẩn bám bên ngoài balo hoặc sử dụng bàn chải cũ, khăn mềm chà sát nhẹ nhàng

1.4 Chọn cách giặt balo 

Cách giặt balo bằng tay

- Loại bỏ các vết bẩn mới: Đối với những vết ố bẩn mới, bạn có thể pha chất tẩy chuyên dụng với nước theo tỉ 1:1 và sử dụng bàn chải đánh răng cũ để vệ sinh. Thời gian tối đa cho balo ngấm chất tấy rửa là 30 phút. Cách giặt balo này sẽ sẽ giúp loại bỏ hầu hết các vết bẩn.

- Giặt toàn bộ chiếc balo: Sau khi xử lý những vết bản trên bề mặt hay ở một số chỗ bên trong, bạn cần đổ nước ấm vào chậu lớn hoặc bồn tắm tùy theo kích thước balo và đem nhúng nước toàn bộ. Cần chú ý không sử dụng nước nóng vì có thể khiến balo bị phai màu, một số loại còn mất đi phom dáng ban đầu.

Nếu hướng dẫn trên nhãn mác không khuyến cáo nhúng nước, hãy lau ướt balo bằng khăn ấm. Lúc này, bạn cũng có thể pha dung dịch nước và xà phòng theo tỉ lệ 1:1 và dùng bàn chải hoặc khăn mềm chà sát nhẹ nhàng để làm sạch.

- Xả với nước sạch: Xong xuôi, bạn tiến hành xả balo bằng nước ấm, đảm bảo không để lại vết xà phòng. Tiếp đến, hãy dùng tay vắt hoặc đặt balo lên một chiếc khăn khô rồi cuộn tròn lại để thấm bớt nước. Cần chú ý đến phom dáng và đáy balo khi vắt hoặc cuộn tròn bằng khăn để tránh gây móp méo, biến dạng.

Cách giặt balo bằng máy giặt

- Vệ sinh các vết bẩn mới: Tương tự với cách giặt balo bằng tay, bạn pha nước và xà phòng theo tỉ lệ 1:1 rồi dùng bàn chải cũ hoặc khăn mềm nhúng vào, chà sát nhẹ nhàng.

- Giặt toàn bộ balo: Để chiếc balo không bị phai màu, hư phom do lực nước quá mạnh, bạn đặt món phụ kiện vào áo gối cũ hoặc túi giặt chuyên dụng, sau đó cho vào lồng giặt và điều chỉnh chế độ theo hướng dẫn trên nhãn mác.

Hướng dẫn cách giặt balo tại nhà dễ dàng, nhanh chóng 4

Nếu giặt bằng máy, bạn cần điều chỉnh chế độ theo hướng dẫn trên nhãn mác của chiếc balo

1.5 Phơi khô

Tùy vào loại balo mà bạn có thể phơi khô tự nhiên ở ngoài trời hoặc dùng máy sấy. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý đó là nên mở rộng balo và ngăn đựng để thoáng khí, đảm bảo khô ráo hoàn toàn trước dùng hoặc cất giữ. Balo bị ẩm ướt có thể tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi, gây bốc mùi.

Nếu có thể phơi balo bên ngoài, bạn nên chọn chỗ thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời bởi vì sẽ khiến vải bị co lại, biến dạng và tệ hơn là làm hỏng phom dáng.

Hướng dẫn cách giặt balo tại nhà dễ dàng, nhanh chóng 5

Bạn nên phơi balo ở chỗ rộng rãi, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời

- Balo có chế độ giặt riêng biệt theo hướng dẫn trên nhãn mác. Do đó, bạn cần tránh giặt chung balo với các loại đồ khác để tránh bị hư phom dáng hay làm co rút chất liệu vải.

- Nếu balo có màu sắc tươi tắn, việc phơi dưới ánh nắng trực tiếp có thể dẫn đến tình trạng phai màu.

- Hầu hết các mẫu balo đều có thể phơi khô tự nhiên, bởi vì nhiệt độ từ máy sấy rất dễ khiến vải co lại.

- Đối với những chiếc balo trắng, bạn có thể dùng giấm để loại bỏ vết bẩn thay vì chất tẩy rửa để đảm bảo độ bền.

- Bên cạnh vệ sinh bề mặt balo, bạn cần chú ý làm sạch cả ngăn đựng, quai đeo vai và phụ kiện kim loại đi kèm.

Hướng dẫn cách giặt balo tại nhà dễ dàng, nhanh chóng 6

Bạn không nên giặt chung balo với các loại đồ khác, đặc biệt là trong lần giặt đầu tiên để tránh tình trạng bị lem màu

Trên đây là cách giặt balo đơn giản, nhanh chóng tại nhà thay vì phải mất công và tốn phí mang đến các cửa hàng chuyên dụng. Đừng quên theo dõi chuyên mục Tin tức đến từ MIA.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến việc bảo quản và vệ sinh phụ kiện nói chung.

Xem thêm:

Những mẫu balo Mickey siêu dễ thương đến từ các nhà mốt nổi tiếng
Điểm danh những mẫu balo Reeyee được yêu thích nhất hiện nay
Điều gì ở chiếc balo Tibi thu hút sự chú ý từ các bạn trẻ

Tác giả: Thuỳ Dương

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất