Ẩm thực Sóc Trăng là sự pha trộn giữa các nền văn hóa Kinh-Chăm-Hoa độc đáo. Nếu bánh gừng của người Khmer Sóc Trăng là lễ vật không thể thiếu trong ngày Tết Chôl Chnăm Thmây, thì bánh in trăng tròn mang ý nghĩa của sự đoàn viên là thứ nhất định phải có vào dịp Tết Trung thu.

Tết Trung thu ở nước ta gắn liền với vòng đời của cây lúa nước. Dịp rằm tháng 8 âm lịch cũng là lúc mà nông dân nghỉ ngơi sau khi thu hoạch xong mùa vụ, họ cùng nhau thưởng trăng và nhâm nhi trà bánh. Hầu hết các món bánh trong ngày Trung thu đều được tạo hình tròn như mặt trăng, mang ý nghĩa về sự tròn vẹn, viên mãn và đủ đầy. Ngoài các loại bánh Trung thu truyền thống, tại nhiều vùng miền khác nhau đều có những đặc sản dành riêng cho ngày lễ hội này. Nếu người dân Hà Nội thường ăn xôi cốm mỗi dịp thu về thì ở Sóc Trăng lại không thể thiếu bánh in trăng tròn trong ngày rằm tháng Tám. 

Vào dịp Tết Trung thu ở Sóc Trăng, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp bánh in trăng tròn được bày bán khắp nơi từ các chợ, siêu thị cho đến cửa hàng tạp hóa. Đây là một loại bánh truyền thống của người dân Sóc Trăng, dùng để dâng cúng thần linh và tổ tiên vào ngày Tết Trung thu. Đối với người Khmer, bánh in trăng tròn còn là món lễ vật để dâng lên cho thần Mặt Trăng, cảm ơn người đã bảo vệ, chở che và phù hộ cho mùa màng tươi tốt trong mỗi dịp Lễ hội Ok om bok Sóc Trăng.

Xem thêm: Phá lấu Sóc Trăng, món ăn đường phố siêu hấp dẫn cho những ngày mưa

Bánh in trăng tròn biểu tượng cho sự đoàn viên, hạnh phúc 2

Bánh in trăng tròn là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu. Ảnh: Tân Huê Viên

Giống như bánh in Cổ Cò Sóc Trăng, loại bánh này cũng được làm từ bột nếp nhồi với đường cát, nước cốt dừa rồi tạo hình trong khuôn gỗ tròn. Bánh in trăng tròn dùng để cúng trăng nên thường sẽ có kích thước lớn hơn các loại bánh in thông thường, loại to có thể gần bằng cả chiếc mâm. 

Ngày trước, người dân Sóc Trăng thường dùng bánh in màu trắng để thể hiện sự sáng rực của vầng trăng, chủ yếu làm cho nhà dùng và bán trong dịp Trung thu. Hiện nay do nhu cầu người tiêu dùng ngày càng cao, bánh in trăng tròn được phát triển đa dạng thêm về mẫu mã lẫn hương vị. Một số loại nhân bánh in trăng tròn như đậu xanh, dứa sữa, dừa, ca cao sữa, sầu riêng... được khá nhiều tín đồ du lịch yêu thích.

Không chỉ riêng dịp Trung thu, hiện nay bánh in trăng tròn được bán quanh năm tại các chợ, siêu thị, chuỗi cửa hàng Tân Huê Viên trong tỉnh giúp bạn dễ dàng tìm mua khi có dịp du lịch đến Sóc Trăng.

Bánh in trăng tròn biểu tượng cho sự đoàn viên, hạnh phúc 3

Bánh in trăng tròn thường có kích thước lớn và đa dạng các loại nhân như đậu xanh, dứa sữa, sầu riêng...

Trong quan niệm người Việt, họ liên kết hình tròn của mặt trăng với ý nghĩa đoàn viên, sum họp. Do đó vào ngày Tết Trung thu, người Việt thường ưa chuộng các loại bánh có hình tròn, ngụ ý rằng dù đi đến đâu thì gia đình vẫn là nơi chờ bạn quay về.

Chính vì thế, bánh in trăng tròn đại diện cho hình ảnh vầng trăng là sự gửi gắm mơ ước về một cuộc sống viên mãn, gia đình sum họp, đoàn viên hạnh phúc. Nhờ hình dáng tròn trịa lại có màu trắng đẹp mắt, bánh in trăng tròn thường được người dân Sóc Trăng sử dụng để dâng lên cúng tổ tiên vào dịp Tết Trung thu. 

Ngoài ra, bánh in trăng tròn còn có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa cộng đồng người Khmer tại Sóc Trăng. Đây là bánh được dùng để cúng thần Mặt trăng trong ngày Lễ hội Ok om bok. Bánh in hình mặt trăng là lễ vật phù hợp nhất để tạ ơn thần linh đã phù hộ, chở che cho người dân khắp khu vực.

Bánh in trăng tròn biểu tượng cho sự đoàn viên, hạnh phúc 4

Bánh in trăng tròn mang ý nghĩa về cuộc sống viên mãn, gia đình sum họp, đoàn viên hạnh phúc

Bánh in trăng tròn đại diện cho sự đoàn viên, hạnh phúc là món quà ý nghĩa để bạn mua về làm quà tặng gia đình, bạn bè khi có dịp ghé đến Sóc Trăng. Bên cạnh các món ăn truyền thống, sổ tay cẩm nang du lịch Sóc Trăng vẫn còn nhiều địa điểm tham quan lẫn lễ hội độc đáo vẫn đang chờ bạn khám phá.