Địa chỉ: Ấp Cà Săng, phường 2, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng

Chùa Sêrây Cro Săng (hay còn gọi là Chùa Cà Săng) được biết đến như công trình kiến trúc tôn giáo mang đậm bản sắc văn hóa của người Khmer giữa vô số cái tên như Chùa Sà Lôn, Mahatup... Dừng chân nơi đây trong hành trình khám phá tâm linh của mình, bạn sẽ có cơ hội khám phá nét đẹp tâm linh đã len lỏi vào đời sống của người dân Sóc Trăng và trở thành một phần không thể thiếu của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ này.

Xem thêm: Chùa Quan Âm Linh Ứng với nét đẹp kiến trúc ấn tượng

Chùa Sêrây Cro Săng (Cà Săng) có vị trí cách trung tâm thị xã Vĩnh Châu khoảng 2km về hướng cầu Mỹ Thanh 2. Để tham quan nơi đây, bạn có thể mua vé xe khách, limousine... di chuyển đến xứ sở chùa vàng trước, sau đó từ đây thuê xe tự lái Sóc Trăng hoặc đón bus, taxi đi tới chùa. Cung đường đến Sêrây Cro Săng xuất phát từ Thành phố Sóc Trăng nhìn chung khá dễ đi, cả quãng đường mất chưa đến 1 tiếng đồng hồ di chuyển.

Đến Chùa Sêrây Cro Săng tìm hiểu nét đẹp văn hóa của người Khmer Nam Bộ 2

Chùa Sêrây Cro Săng là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng sở hữu nhiều hạng mục công trình đặc sắc, thú vị

Chùa vốn có pháp danh là Sêrây Cro Săng. Theo các vị cao niên kể lại thì trước đây, gò đất nơi xây cất chùa có rất nhiều cây bần thăng mọc hoang. Đây là một loài cây cao giống như cây gáo thường được người Khmer hái trái về nấu canh chua.

Tương tự như nguồn gốc tên gọi của chùa Som Rong là dựa vào loài cây cùng tên, ông cha ta theo thông lệ đã lấy tên cây bần thăng đặt cho ngôi chùa được xây dựng trên gò đất này, tuy nhiên có biến tấu một chút. Danh xưng "Sêrây Cro Săng" của công trình kiến trúc tôn giáo này dịch ra tiếng Việt có nghĩa là "Ánh bình minh của cây bần thăng".

Về lịch sử, ngôi chùa cổ được khởi công xây dựng vào năm 1775. Ở thời điểm ban đầu, nơi đây chỉ được xây cất tạm bợ bằng những vật liệu tự nhiên có sẵn như gỗ, lá... Sau này nhờ vào sự đóng góp của bà con Phật tử gần xa mà chùa đã được trùng tu, tôn tạo khang trang hơn đồng thời có thể dựng nên ngôi chánh điện hoành tráng để làm nơi tổ chức các lễ nghi tôn giáo.

Không chỉ gắn liền với đời sống tâm linh, Chùa Sêrây Cro Săng còn là nơi nuôi chứa những cán bộ hoạt động cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây cũng là một trong những mũi nhọn góp phần vào các phong trào đấu tranh của người Khmer trước sự đàn áp của chính quyền tay sai thời Mỹ Diệm. Với ý nghĩa lịch sử được lưu truyền muôn đời, ngày 12/5/2004, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã công nhận nơi đây là Di tích Lịch sử cách mạng cấp tỉnh.

Đến Chùa Sêrây Cro Săng tìm hiểu nét đẹp văn hóa của người Khmer Nam Bộ 3

Bạn có thể đến Chùa Sêrây Cro Săng (Cà Săng) tham quan bằng nhiều loại hình phương tiện khác nhau từ công cộng đến cá nhân

Với diện tích lên đến 22.230m2, Chùa Sêrây Cro Săng sở hữu tổng thể kiến trúc bao gồm sala, chánh điện, nhà ở cho các sư... Ngoài ra nơi đây còn có những công trình mang đậm bản sắc văn hóa như trường dạy chữ Khmer, tháp để tro cốt người chết và lò hỏa táng. Có thể nói ngôi chùa là điểm sinh hoạt cộng đồng đóng vai trò quan trọng đời sống của cư dân địa phương.

Bước vào cổng Chùa Cà Săng, trước mắt bạn sẽ là khuôn viên rộng lớn chuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoài trời, chương trình văn nghệ, thể thao của bà con Phật tử. Nối tiếp với khoảng sân đó là khu sala (nhà hội) khang trang, bên trong bố trí bệ thờ Phật nhằm phục vụ cho các lễ nghi tôn giáo quen thuộc như tụng kinh, thuyết pháp, dâng cơm trong các dịp lễ hội ở Sóc Trăng hoặc hội họp cộng đồng.

Dọc theo 2 bên khuôn viên Chùa Sêrây Cro Săng sẽ là dãy nhà liêu - nơi các vị sư nghỉ ngơi. Nằm bên trái từ hướng đi vào là ngôi chánh điện uy nghi, lộng lẫy. Công trình này được xây trên 2 cấp nền cao hơn hẳn các hạng mục khác trong khuôn viên, mỗi cạnh đều có một vị Phật ngồi tọa thiền và quay mặt về 4 hướng với ngụ ý Phật pháp lan tỏa và thấm nhuần khắp 4 phương. Đặc sắc nhất phải kể đến hệ thống mái chánh điện với kết cấu đặc biệt gồm 5 ngọn tháp: 4 ngọn tương xứng vị trí các vị Phật ngồi tọa thiền bên dưới, 1 tháp nằm ở trung tâm.

Đến Chùa Sêrây Cro Săng tìm hiểu nét đẹp văn hóa của người Khmer Nam Bộ 4

Chánh điện Chùa Sêrây Cro Săng gây ấn tượng với lối kiến trúc mang đậm nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Khmer Nam Bộ

Ngôi chánh điện của Chùa Sêrây Cro Săng (Cà Săng) được xem là niềm tự hào của của bà con Phật tử vùng này. Theo quan niệm của người Khmer, chùa chiền là bộ mặt của thôn, ấp, vậy nên nơi nào có ngôi chùa khang trang, hoành tráng thì ở đấy sẽ có cuộc sống sung túc và giàu sang. 

Bởi vì chùa là trung tâm văn hóa - giáo dục của thị xã Vĩnh Châu nên nơi đây còn mở lớp dạy chữ, dạy nghề và nhất là dạy đạo làm người ngay trong khuôn viên. Không chỉ là nơi lắng nghe tâm tư, tình cảm của bổn đạo khi còn sống, Sêrây Cro Săng cũng xây dựng các tòa tháp nhằm chưng cất tro cốt của các Phật tử.

Đến Chùa Sêrây Cro Săng tìm hiểu nét đẹp văn hóa của người Khmer Nam Bộ 5

Không chỉ là chốn thờ tự, Chùa Cà Săng còn được biết đến như trung tâm văn hóa - giáo dục của thị xã Vĩnh Châu với các lớp dạy nghề, dạy chữ cùng không gian rộng lớn chuyên tổ chức lễ hội

Vậy là MIA.vn vừa giới thiệu đến bạn Chùa Sêrây Cro Săng hay còn gọi là Cà Săng. Đây hứa hẹn sẽ là địa điểm du lịch tâm linh mà bạn không thể bỏ qua trong hành trình khám phá tâm linh 3 miền của mình. Nhanh tay thêm ngay ngôi chùa vào cẩm nang du lịch cá nhân để không quên ghé thăm nơi đây khi có dịp bạn nhé.