Dương Sóc cổ trấn thuộc Quế Lâm (Khu tự trị dân tộc Choang ở Quảng Tây) và có tuổi đời đã hơn 1.400 năm nằm trên thượng nguồn sông Li. Nhiều tài liệu cổ chỉ ra rằng cổ trấn Trung Quốc này đã bắt đầu có người sinh sống từ năm 314 TCN cho đến tận ngày nay. Huyện Dương Sóc có tổng diện tích lên đến 1.428 km2 với dân số khoảng 300.000 người.

Mặc dù dân số khá khiêm tốn nhưng mỗi năm Dương Sóc cổ trấn thu hút đến hàng triệu khách du lịch Trung Quốc ghé thăm. Điểm đặc biệt hấp dẫn khách tham quan ở đây chính là hành trình ngược dòng sông Li dài hơn 84 km, nơi vốn được mệnh danh là thiên hạ đệ nhất cảnh quan. Đặc biệt nét thảnh thơi hiếm có của Dương Sóc cổ trấn còn đến từ những dãy núi đá vôi xinh đẹp cùng hình ảnh “trên bến dưới thuyền” ấn tượng.

Dương Sóc cổ trấn bình yên bên dòng sông Li Trung Quốc 2

Dương Sóc cổ trấn sở hữu những ngọn núi đá vôi karst tuyệt đẹp bao quanh thành phố. Ảnh: golivegotravel

Cách ghé thăm Dương Sóc từ Quảng Châu:

Máy bay: Vì không có chuyến bay thẳng từ Quảng Châu đến Dương Sóc nên sẽ bạn phải bay chuyến đến Quế Lâm, sau đó đi xe buýt về Dương Sóc. Xe buýt đi trực tiếp từ sân bay Quế Lâm và khởi hành hàng tiếng với giá khoảng 50 RMB (Nhân dân tệ Trung Quốc).

Xe khách: Di chuyển bằng xe khách từ Quảng Châu đến Dương Sóc mất khoảng 7h45’.

Tàu hỏa: Tàu D-Class của China Railways khai thác một chuyến từ Quảng Châu đến Dương Sóc 1 lần/ngày, thời gian di chuyển khoảng 2h26’. Ga tàu Dương Sóc nằm ở Hưng Bình (Xingping) chứ không nằm ở Dương Sóc, sau đó bạn có thể mua vé xe buýt về trung tâm Dương Sóc cổ trấn.

Cách ghé thăm Dương Sóc từ Quế Lâm:

Xe khách: Từ trung tâm thành phố Quế Lâm bạn có thể mua vé xe khách đến Dương Sóc từ Ga xe lửa chính Quế Lâm. Xe khởi hành cách nhau mười phút, giá vé 16-24 RMB và đến nơi trong khoảng 90’.

- Google gần như bị cấm ở Trung Quốc nên theo kinh nghiệm du lịch, Google Maps sẽ không hoạt động ở đây. Dù bạn đã tải phiên bản Google Maps nhưng chỉ đường cũng thường không chính xác, thế nên bạn có thể sử dụng Maps.me để tìm đường tốt nhất.

- DiDi là phiên bản Uber của Trung Quốc, rẻ hơn taxi một chút nhưng tài xế không nhận tiền mặt, bạn cũng không thể thanh toán bằng thẻ tín dụng. Một gợi ý thanh toán cho khách tham quan người nước ngoài không có WeChatpay là bạn có thể sử dụng Alipay.

- Nếu di chuyển bằng taxi bạn hãy lưu ý xem tài xế đã bật đồng hồ tính tiền chưa, nếu không bạn sẽ phải chịu một mức giá cắt cổ khi đến nơi.

- Bạn sẽ cần một ứng dụng dịch thuật nếu không biết nói tiếng Trung, gợi ý của MIA.vn cho bạn là Google Translates phiên bản ngoại tuyến.

- Nếu có thể, bạn hãy cài đặt ứng dụng WeChat vì đây là kênh giao tiếp chính của người Trung Quốc.

- Theo kinh nghiệm du lịch, những thứ không thể thiếu trong túi của bạn khi đi đường chính là giấy vệ sinh và nước rửa tay.

- Nếu không thích đi du lịch quá đông người, lời khuyên của MIA.vn dành cho bạn là hãy tránh đến Trung Quốc vào tháng 1 (Tết Nguyên đán) hoặc kỳ nghỉ hè bởi đây là thời điểm dường như mọi người Trung Quốc đều đang đi du lịch. Và bạn không thể tưởng tượng được cảnh mình phải cạnh tranh với hàng tỷ người dân khác là trải nghiệm như thế nào đâu.

Dương Sóc cổ trấn bình yên bên dòng sông Li Trung Quốc 3

Tại đây bạn sẽ được thoát khỏi sự hối hả, nhộn nhịp và kết nối với thiên nhiên bằng cách chèo thuyền xuôi dòng nước hiền hòa của sông Li trên chiếc bè tre tự nhiên. Ảnh: horizonguides

Đầu tiên bạn nên dành khoảng hai ngày trong chuyến đi đến Dương Sóc cổ trấn tại Hưng Bình (兴坪) xinh đẹp. Hưng Bình vốn nổi tiếng với khung cảnh được mô tả ở mặt sau tờ 20 RMB. Từ ga Dương Sóc bạn có thể bắt taxi hoặc DiDi để đến đây, mất khoảng 15 phút di chuyển. Hưng Bình cũng là nơi có khung cảnh sông Li ngoạn mục nhất, nơi bạn luôn tìm được hình ảnh những ngư dân đánh cá bằng chim cốc ấn tượng.

Một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của Hưng Bình chính là núi Tướng Công (相公山), nơi bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh bình minh vô cùng ấn tượng. Một lưu ý nhỏ là bạn nên đến sớm bởi đây cũng là địa điểm chụp hình rất nổi tiếng với nhiều nhiếp ảnh gia. Cuối cùng một hoạt động khác mà MIA.vn khuyên bạn không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Hưng Bình chính là đi du thuyền trên sông Li, chuyến đi ngắn chỉ kéo dài trong 5 phút.

Dương Sóc cổ trấn bình yên bên dòng sông Li Trung Quốc 4

Một trong những hoạt động không thể bỏ lỡ ở Hưng Bình chính là đi du thuyền trên sông Li. Ảnh: 广之旅

Dương Sóc cổ trấn bình yên bên dòng sông Li Trung Quốc 5

Khung cảnh nhìn từ núi Tướng Công. Ảnh: 两步路

Trung tâm của Dương Sóc cổ trấn là phố Tây, nơi bạn có thể tìm thấy mọi điều mà bạn sẽ tìm được ở những thành phố du lịch nổi tiếng khác của Trung Quốc: Starbucks, cửa hàng Trà sữa trân châu, đồ ăn nhanh và vô số cửa hàng lưu niệm cũng như nhiều cửa hàng khác. Thậm chí đến ban đêm, nhiều quán bar còn biến thành hộp đêm, mang đến một không gian sôi động khác hẳn vẻ bình yên ở những vùng lân cận.

Cách Dương Sóc cổ trấn khoảng 8 km bạn có thể tìm thấy ngọn núi Nguyệt Lượng (月亮山) nổi tiếng. Đây là ngọn đồi có hình dạng đặc biệt, với cái lỗ ở giữa trông như một vầng trăng lưỡi liềm. Sau khi băng qua đoạn đường mòn có hơn 800 bậc thang (với một chút phí vào cửa) bạn sẽ đến được đài quan sát trên đồi, nơi chúng ta có được một tầm nhìn toàn cảnh vô cùng ngoạn mục.

Một trải nghiệm cũng vô cùng lý thú khác mà bạn có thể thử tại Dương Sóc cổ trấn chính là thuê xe đạp để đi về phía sông Ngộ Long (遇龙河), cho đến khi bạn nhìn thấy cây cầu Phó Lí (副里桥). Đây là một địa điểm chụp hình nổi tiếng với khung cảnh nên thơ như mộng.

Dương Sóc cổ trấn bình yên bên dòng sông Li Trung Quốc 6

Phố Tây tại trung tâm Dương Sóc có nhiều cửa hàng, quán ăn với không gian nhộn nhịp. Ảnh: WestChinaGo

Dương Sóc cổ trấn bình yên bên dòng sông Li Trung Quốc 7

Núi Nguyệt Lượng có một cái lỗ đặc biệt ở giữa. Ảnh: 旅游指南- 马蜂窝

Đi bè tre trên sông Ngộ Long là một trong những hoạt động lý thú mà khách du lịch Trung Quốc không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Dương Sóc cổ trấn. Chuyến đi kéo dài khoảng một giờ và đưa bạn đi ngắm nhìn những ngọn núi karst, lắng nghe tiếng sào tre khua mái chèo của người lái thuyền... Bạn cũng có thể đi bè trên sông Li tại Hưng Bình, nhưng bè ở đó là bè động cơ nên trải nghiệm mang lại cũng sẽ có phần thiếu đi nét đặc biệt như trên sông Ngộ Long.

Dương Sóc cổ trấn bình yên bên dòng sông Li Trung Quốc 8

Những chiếc bè tre trên sông Ngộ Long. Ảnh: Qeqertaq

Đến Dương Sóc cổ trấn bạn sẽ không phải lo lắng vấn đề bị đói hay khát. Bởi chúng ta chỉ cần đi bộ xuống phố Tây là có thể tìm được những cửa hàng bán đồ ăn nhanh phương Tây, nhà hàng Trung Quốc, thậm chí là quán ăn Đức có phục vụ món schnitzel, quầy hàng đồ ăn đường phố, quán cà phê... Nếu có một món đặc trưng bạn phải thử ở đây thì đó chính là món cá bia Dương Sóc, mang hương vị đặc trưng của vùng Quế Lâm khi được chế biến từ cá sông Li và kết hợp với bia Dương Sóc.

Dương Sóc cổ trấn bình yên bên dòng sông Li Trung Quốc 9

Món cá bia Dương Sóc được chế biến từ nguồn cá tươi ngon của sông Li. Ảnh: yumchinesefood

Hãy dành ít nhất là 2 ngày trọn vẹn tại Dương Sóc cổ trấn để cảm nhận bầu không khí đặc trưng khác biệt nơi đây. Nét quyến rũ của một mảnh đất sông nước bình yên có thể mang đến nhiều ký ức khó quên trong chuyến hành trình du lịch Trung Quốc của bạn.