Không cần đến cồn Mỹ Phước xa xôi, bạn cũng có thể tìm được khoảng không gian xanh mát ngay tại khu vực trung tâm thành phố. Hồ nước ngọt Sóc Trăng với không gian mát mẻ, rộng rãi là địa điểm yêu thích của người dân địa phương vào mỗi dịp cuối tuần.

Hồ nước ngọt Sóc Trăng có diện tích rộng khoảng 20 hecta tọa lạc tại số 2 đường Hùng Vương ngay trung tâm thành phố. Đây là công trình hồ nước nhân tạo có quy mô lớn của tỉnh Sóc Trăng, bao gồm một hồ nhỏ và một hồ lớn gần cạnh nhau. Ban đầu, Hồ nước ngọt Sóc Trăng có tên gọi là hồ Tịnh Tâm do ông Hoàng Mạnh Thường người gốc Huế xây dựng vào đầu thập niên 60 của thế kỷ 20. Công trình này được lấy nguyên mẫu từ hồ Tịnh Tâm trong Đại Nội Huế. Sau đó vào năm 1983, người dân Sóc Trăng tiếp tục đào thủ công hồ lớn, mục đích để làm bể lắng lọc nước trước khi đưa vào nhà máy xử lý nước sinh hoạt.

Đến năm 2002, Hồ nước ngọt được chính thức trở thành công viên văn hóa của tỉnh Sóc Trăng, đồng thời xây dựng thêm nhiều công trình nổi bật khác như: Nâng cấp hồ Tịnh Tâm cũ; xây dựng bờ kè; trồng các loại hoa, cây cảnh; nuôi 70.000 con cá chép dưới hồ; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng; xây dựng khu vực dành cho hoạt động triển lãm... 

Hiện nay, Hồ nước ngọt Sóc Trăng đã trở thành một trong những lá phổi xanh của khu vực trung tâm thành phố. Nhờ không gian xanh quanh hồ mà nơi đây còn được người dân địa phương ví von như một “Đà Lạt thứ hai”.

Xem thêm : Kinh Nghiệm du lịch Thái Lan

Hồ nước ngọt Sóc Trăng, không gian xanh giữa trung tâm thành phố 2

Hồ Tịnh Tâm được xây dựng đình nghỉ mát và trồng nhiều cây xanh xung quanh. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Hồ nước ngọt Sóc Trăng, không gian xanh giữa trung tâm thành phố 3

Hồ nước ngọt Sóc Trăng có mặt nước trong xanh cùng hàng liễu rủ bên bờ, chẳng nào một “Đà Lạt thu nhỏ”

Từ trung tâm thành phố Sóc Trăng, bạn di chuyển theo Quốc lộ 1A hướng về Vòng xoay Trà Men, sau đó rẽ phải sang đường Hùng Vương. Bạn đi khoảng 1 km qua Bảo tàng tỉnh Sóc Trăng thì rẽ trái sang đường Hồ nước ngọt chừng 1km nữa là đến nơi. 

Nhờ vị trí thuận lợi nằm giữa trung tâm thành phố, bạn có thể dễ dàng kết hợp đến Hồ nước ngọt Sóc Trăng cùng lịch trình tham quan chùa Kh'Leang, chùa Đất Sét (Bửu Sơn Tự), chùa Som Rong trong cùng một ngày.  

Hồ nước ngọt Sóc Trăng, không gian xanh giữa trung tâm thành phố 4

Hồ nước ngọt Sóc Trăng nằm tại khu trung tâm thành phố, bạn có thể dễ dàng kết hợp tham quan nhiều địa điểm khác trong một ngày

Hồ nước ngọt được ví như lá phổi xanh của khu vực trung tâm thành phố Sóc Trăng. Trong khuôn viên Hồ nước ngọt Sóc Trăng được trồng nhiều cây xanh che bóng mát, điểm tô sức sống giữa lòng phố thị hiện đại. Nào là bằng lăng tím chen thêm sắc vàng của hoa bọ cạp, những cây phượng vĩ đỏ rực góc trời mỗi độ hè sang hay hàng dương liễu xanh rì chạy dài theo bờ hồ… tất cả tạo thành một mảng màu tươi mát, sống động cho khuôn viên Hồ nước ngọt Sóc Trăng.

Nhờ không gian trong lành mát mẻ, Hồ nước ngọt Sóc Trăng còn được xem là trung tâm tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, hội chợ triển lãm quan trọng của tỉnh. Đặc biệt, tại đây còn có nhiều địa điểm giải trí, ẩm thực dành cho mọi đối tượng như: Khu vui chơi Thiếu nhi, Chợ đêm Hồ nước ngọt, hồ bơi Hoàng Châu và nhiều quán ăn, quán cà phê hấp dẫn khác.

Hồ nước ngọt Sóc Trăng, không gian xanh giữa trung tâm thành phố 5

Hồ nước ngọt Sóc Trăng được nhiều người yêu thích bởi không gian xanh mát

Nhờ vị trí đắc địa, Hồ nước ngọt Sóc Trăng trở thành địa điểm dừng chân lý tưởng cho người dân địa phương vào mỗi dịp rảnh rỗi. Mỗi sáng sớm, người dân quanh vùng đã đến Hồ nước ngọt Sóc Trăng để đi bộ, tập dưỡng sinh và tham gia vào các câu lạc bộ thể dục. Đến chiều tối nhất là các ngày cuối tuần, Hồ nước ngọt Sóc Trăng lại trở thành nơi dạo chơi, hẹn hò của những cặp tình nhân lẫn nhóm bạn. Tất nhiên không thiếu được những gia đình dẫn con nhỏ đến đây vui chơi, ăn uống và thưởng thức chương trình ca múa nhạc, du thuyền trong hồ.

Hồ nước ngọt Sóc Trăng, không gian xanh giữa trung tâm thành phố 6

Hồ nước ngọt Sóc Trăng là địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn để hóng gió cuối tuần. Ảnh: Võ Đông Hồ

Hồ nước ngọt Sóc Trăng, không gian xanh giữa trung tâm thành phố 7

Ngắm cảnh, dạo quanh hồ và cho cá ăn là hoạt động được nhiều người yêu thích khi đến Hồ nước ngọt Sóc Trăng

Hồ nước ngọt Sóc Trăng còn là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật lớn của tỉnh. Đặc biệt vào những dịp Tết cổ truyền, Hồ nước ngọt Sóc Trăng còn tổ chức nhiều hoạt động mừng xuân hấp dẫn như: Thiết kế tượng con giáp tại cổng chào, xây dựng mô hình hoa kiểng mừng Xuân, trang trí biểu tượng chúc mừng năm mới để phục vụ bà con chụp ảnh lưu niệm và tổ chức Hội hoa Xuân quy tụ nhiều loài hoa quý hiếm rủ nhau khoe sắc.

Hồ nước ngọt Sóc Trăng, không gian xanh giữa trung tâm thành phố 8

Hồ nước ngọt Sóc Trăng là địa điểm tổ chức các hoạt động triển lãm lớn của tỉnh

Hồ nước ngọt Sóc Trăng, không gian xanh giữa trung tâm thành phố 9

Khu vực hồ nhỏ được trang trí vào dịp Tết. Ảnh: Phạm Hoài Nhân 

Ngoài khung cảnh xanh mát, Hồ nước ngọt Sóc Trăng còn hấp dẫn nhiều bạn trẻ bởi thế giới ẩm thực vô cùng phong phú tại đây. Từ đường Hùng Vương đi vào, đầu tiên bạn sẽ bắt gặp khu Chợ đêm Hồ nước ngọt, tiếp đó là hàng bánh cuốn, ốc nếp, bún nước lèo, cháo vịt, bún gỏi dà, bún cà ri… dọc theo con đường dẫn vào công viên. Không chỉ thế, đoạn đường này còn có nhiều quán cà phê để bạn dừng chân nhâm nhi ly nước giải khát và sống ảo nữa.

Nếu tới đây vào sáng sớm, bạn còn có dịp thưởng thức món bún nước lèo Sóc Trăng thơm ngon nóng hổi. Đây cũng là món ăn được nhiều người yêu thích khi ghé đến Hồ nước ngọt Sóc Trăng.

Hồ nước ngọt Sóc Trăng, không gian xanh giữa trung tâm thành phố 10

Vô vàn các món ăn hấp dẫn tại xung quanh khu vực Hồ nước ngọt Sóc Trăng

Đến với Hồ nước ngọt Sóc Trăng để thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, cuốn hút giữa lòng phố thị tấp nập sẽ là trải nghiệm tuyệt vời trong hành trình du lịch của bạn. Không chỉ có Hồ nước ngọt, cẩm nang du lịch Sóc Trăng vẫn còn vô số điều hay ho khác đang đợi bạn khám phá đó.