Bồn bồn hay còn gọi là thủy hương, là một loại cây thuộc họ lau sậy, phát triển tốt ở các vùng sông nước có nhiều phèn mặn. Bồn bồn có gốc màu trắng, lá màu xanh, mặc dù không được chăm bón nhưng loài cây này vẫn phát triển mạnh mẽ nhờ những dưỡng chất màu mỡ từ đất. Tuy là loài cây mọc hoang nhưng bồn bồn được rất nhiều gia đình ở Sóc Trăng sử dụng làm thức ăn hàng ngày. 

Theo kinh nghiệm của những người dân địa phương, mùa bồn bồn thường bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm. Du lịch Sóc Trăng vào thời gian này bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những vạt bồn bồn xanh mướt mắt. Bồn bồn sau khi thu hoạch về sẽ được người dân mang đi tách ngọn, lấy lõi non bên trong gốc để chế biến thành miều món ngon cho gia đình. Món Dưa bồn bồn Sóc Trăng thơm ngọt là đặc sản không thể thiếu tại Sóc Trăng.

Hương vị Dưa bồn bồn Sóc Trăng giữa ngày mưa nặng hạt 2

Dưa bồn bồn Sóc Trăng sau khi thu hoạch sẽ được mang đi làm sạch

Hương vị Dưa bồn bồn Sóc Trăng giữa ngày mưa nặng hạt 3

Những người nông dân hào hứng bẻ bồn bồn để ngâm chua

Xem thêm: Những món ngon ngày Tết Sóc Trăng bạn nhất định phải thử

Cùng với bánh khọt Sóc Trăng, Dưa bồn bồn là một món ngon vô cùng phổ biến của người dân miền Tây Nam Bộ. Dựa vào tìm hiểu của MIA.vn, món ăn có cách làm khá đơn giản và nhanh gọn. Trước hết, bạn phải chọn lấy phần bồn bồn còn tươi rồi đem đi chẻ đôi rồi cho vào hũ nước gạo có pha chút muối. Sau đó, bạn đậy nắp kín lại và ủ trong vòng vài ngày là được. Hiện nay, nhu cầu mua dưa bồn bồn của người tiêu dùng ngày càng cao nên nhiều cơ sở chế biến đã ngâm bồn bồn bằng giấm khô, đường cát, muối trắng và nước sạch. Cứ 5kg bồn bồn thì sẽ sử dụng 4kg giấm hỗn hợp hòa tan, sau đó buộc kín miệng bọc lại và để ở nơi thoáng mát khoảng 24 tiếng là có thể dùng được.

Dưa bồn bồn Sóc Trăng khi ăn sẽ có mùi thơm đặc trưng, độ giòn, mềm tương tự như măng hoặc ngó sen. Để món Dưa bồn bồn Sóc Trăng ngon hơn, nhiều người dân còn cho thêm bột ngọt, đường, tỏi ớt giã vào chung để khiến món ăn này trở nên lạ miệng và hấp dẫn hơn. Ngoài ra, món Dưa bồn bồn Sóc Trăng còn có thể mang đi xào chung với thịt, tôm để làm đa dạng thực đơn. Bạn chỉ cần mang dưa đi rửa sạch rồi xào nóng trên bếp lửa, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn là được. 

Hương vị Dưa bồn bồn Sóc Trăng giữa ngày mưa nặng hạt 4

Một thau bồn bồn ngâm chua trắng muốt

Hương vị Dưa bồn bồn Sóc Trăng giữa ngày mưa nặng hạt 5

Thành phẩm bồn bồn được cho vào hũ nhựa để bán

Bên cạnh món Dưa bồn bồn Sóc Trăng ngon nức tiếng, người dân Sóc Trăng còn sử dụng loài cây này để nấu chung với nước cốt dừa đậm đặc, tạo nên những bát canh thơm, béo khó quên. Bồn bồn tươi xào tôm thịt ăn chung với cơm nóng cũng là một đặc sản Sóc Trăng nhất định phải thử. Thêm một món ngon từ Dưa bồn bồn Sóc Trăng đó chính là gỏi bồn bồn với đầy đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt phù hợp khẩu vị người miền Nam. Món gỏi này ngon hơn khi trộn chung với thịt luộc, tôm sú, thịt ba rọi mềm, béo. Ngoài ra, bạn cũng nên thử thêm món Dưa kiệu đường Sóc Trăng nhé. 

Hương vị Dưa bồn bồn Sóc Trăng giữa ngày mưa nặng hạt 6

Món Dưa bồn bồn Sóc Trăng xào thịt tôm thơm lừng

Dưa bồn bồn Sóc Trăng là một món đặc sản mà Cẩm nang du lịch muốn đặc biệt giới thiệu cho bạn. Hy vọng qua những chia sẻ vừa rồi bạn đã có thêm cho mình một sự gợi ý về món ăn trong chuyến du hí Sóc Trăng sắp đến. MIA.vn mong rằng bạn sẽ có một chuyến đi vui vẻ, thuận lợi nhất.