Theo MIA.vn tìm hiểu, người Hoa đã sinh sống ở phương Nam hơn 300 năm. Cộng đồng người Hoa đã dần ổn định và có mối quan hệ mật thiết, quan trọng với những dân tộc anh em khác trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mặc dù trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu đời nhưng người Hoa vẫn bảo tồn được bản sắc văn hoá của riêng mình. Tại Sóc Trăng, dân tộc Hoa chiếm khoảng 5% dân số. Phải nói rằng đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng rất phong phú và đa dạng, thể hiện rõ qua các công trình kiến trúc, chùa, miếu đến tôn giáo, phong tục tập quán, các hoạt động nghệ thuật, kinh doanh.

Những người Hoa làm nông thường sinh sống trong thôn xóm. Làng thường ven sông, ven biển, gần nguồn nước. Ở thành thị, người Hoa sống tập trung trong các khu phố riêng biệt. Nhà ở của người Hoa thường có 3 loại khác nhau là nhà ba gian hai mái, nhà chữ Môn, chữ Khẩu. Người Hoa thường xây nhà bằng đá, gạch mộc, lợp ngói máng hay lá quế, lá tre... Một đặc điểm nổi bật trong đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng chính là trong nhà của họ lúc nào cũng có bàn thờ tổ tiên, dòng họ, thờ Phật, các vị thần cùng các giấy hồng chữ Hán, câu đối với ý nghĩa cầu phúc, cầu bình yên. 

Ngày ngay rất khó để bạn có thể nhìn thấy những trang phục truyền thống của người Hoa. Đa số mọi người chỉ mặc chúng vào các dịp quan trọng như cưới, hỏi, tang ma. Phụ nữ Hoa thường mặc áo cổ viền cao, cài khuy một bên, có xẻ tà cao hoặc sườn xám may dài. Thiếu nữ Hoa thích màu hồng, đỏ cùng các màu sắc đậm. Đàn ông Hoa thường mặc áo màu xanh đậm hoặc đen, có khuy vải một bên, vai liền cổ đứng, có túi và xẻ tà. Trong khi phụ nữ Hoa thích các loại trang sức như vòng tay, bông tai thì đàn ông người Hoa lại thích bịt răng vàng. 

Đối với người Hoa, việc ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hàng ngày. Người Hoa ở Sóc Trăng cũng không ngoại lệ, họ rất chú trọng đến việc bày biện các món ăn. Tất cả món ăn phải được bưng lên cùng lúc, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Thêm một nét đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng đó chính là mọi người phải ngồi ăn cùng nhau để gắn kết tình cảm gia đình, giúp tâm trạng vui vẻ hơn, dễ dàng tiêu hóa thức ăn. Cộng đồng người Hoa Sóc Trăng cũng có đa dạng các món ngon, trong đó bạn nhất định phải thử ăn Kim tiền kê Sóc Trăng nhé. Ngoài ra, món Mì sụa Sóc Trăng cũng được rất nhiều người ưa thích. 

Xem thêm: Tìm hiểu Nghệ thuật Rô băm của người Khmer Sóc Trăng

Nằm ở hạ nguồn sông Hậu, Sóc Trăng có sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc Kinh, Hoa và Khmer. Trong đó có rất nhiều ngôi chùa của người Hoa góp phần vào sự đa dạng du lịch tâm linh của địa phương. Nổi bật trong đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng phải kể đến chùa La Hán. Ngôi chùa này tọa lạc ở đường Điện Biên Phủ, xóm Cầu Đen, phường 8, thành phố Sóc Trăng, được xây dựng từ năm 1952 do người Hoa Triều Châu quản lý. Khi ghé thăm nơi này, bạn sẽ thấy rõ nét kiến trúc nghệ thuật của người hoa ở phần mái chùa. Tiếp theo phải kể đến ngôi chùa Sóc Trăng không thờ Phật mà thờ Bà Hỏa là Hỏa Đức Tự. Theo chia sẻ của nhiều người dân địa phương, ngôi miếu này thường thu hút rất nhiều người Hoa cúng viếng. Không dừng lại ở đó, Sóc Trăng còn nổi tiếng với công trình tôn giáo mang trên chùa Bà Thiên Hậu. Theo lịch sử ghi lại, Bà Thiên Hậu họ Lâm tên Mặc, người làng My Châu, huyện Bồ Điền, Phủ Hưng Hóa, tỉnh Phước Kiến, Trung Quốc. Cứ vào ngày 23 tháng 3 âm lịch, người Hoa lại rủ nhau đến chùa để cầu mong bình an, sức khỏe. Ngoài ra vẫn còn rất nhiều công trình kiến trúc đặc sắc khác trong đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng. 

Khám phá đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng 2

Trong quá trình khám phá đời sống văn hóa của người Hoa, bạn đừng quên ghi lại cho mình một vài bức check-in nhé. Ảnh: sưu tầm

Khám phá đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng 3

Đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng vẫn hòa nhập với người Kinh và người Khmer

Trong đời sống tâm linh của người Hoa cũng có nhiều nét tương đồng với người Kinh. Người Hoa thường thờ cúng nhiều vị nhân thần và nhiên thần trú ngụ trong ba cõi Thiên - Địa - Nhân để mong được phù hộ độ trì, an khang thịnh vượng trong cuộc sống. Trong đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng luôn tôn kính Quan Thế Âm Bồ Tát - Một biểu tượng linh thiêng của Phật giáo. Phật Bà Quan Âm thường được thờ trong nhà cùng với tổ tiên và các vị thần như Thổ Công, Thần Tài, Thần Bếp, Thần Cửa... 

Hiện nay, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng của người Hoa đều được duy trì tổ chức hằng năm thông qua một số chùa miếu nhất định. Những lễ hội ở Sóc Trăng của người Hoa luôn được các cấp chính quyền địa hỗ trợ về cơ sở pháp lý, an ninh. Bên cạnh đó, các địa phương có người Hoa sinh sống còn xây dựng kế hoạch trùng tu, tôn tạo các đình, chùa, miếu đã xuống cấp nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc.

Khám phá đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng 4

Các hoạt động thờ cúng được diễn ra thường xuyên, được chính quyền hỗ trợ an ninh

- Sinh đẻ: Đây là một sự kiện quan trọng của gia đình người Hoa. Đứa trẻ được sinh ra là niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình, dòng họ. Vì vậy, người Hoa ở Sóc Trăng thường có nghi thức riêng cho từng thời kỳ từ khi có thai cho đến khi sinh đẻ. Ví dụ, trong lúc mang thai người phụ nữ Hoa không được ăn dưa hấu, chuối già. Trong khi đó, người chồng cần tránh sinh hoạt vợ chồng để không làm ảnh hưởng đến thai nhi. 

- Lễ đầy tháng: Đây là bữa tiệc quan trọng, tụ tập tất cả bạn bè. Trong ngày này, người mẹ sẽ đặt tên cho con. 

- Mừng thọ: Trong gia đình người Hoa, người ra rất được coi trọng. Tiệc mừng thọ được tổ chức nhằm cầu mong sức khỏe, bình an. 

- Tang lễ: Đây là một sự kiện quan trọng, mang đậm bản sắc của người Hoa với nhiều hoạt động độc đáo. 

Nhắc đến các hoạt động nghệ thuật của người Hoa chắc chắn không thể thiếu các điệu múa của người đồng bào. Đây là một nét đặc trưng, tạo nên sự độc đáo trong đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng. Cộng đồng người Hoa đã chung sức khôi phục các đội múa dân tộc, đội múa Lân Sư Rồng... để biểu diễn vào các dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, nghệ thuật sân khấu với các tiết mục ca hát, hài kịch cũng được đầu tư và phát triển. Ban đầu, người Hoa chỉ có những hình thức nghệ thuật dân gian tự phát, biểu diễn ở các hội hè, đám cưới, giỗ chạp... Mãi về sau này, các yếu tố nghệ thuật mới được phát triển thành sân khấu ca kịch chuyên nghiệp. 

Khám phá đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng 5

Nhiều chùa chiềng có phong cách trang trí đèn lồng đúng chuẩn người Hoa

Khám phá đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng 6

Những tiết mục văn nghệ, giao lưu giữa người Hoa và người Khmer

Đa số người Hoa ở thành phố Sóc Trăng sinh sống bằng nghề kinh doanh dịch vụ với loại hình kinh doanh chủ yếu là bán lẻ - tiệm tạp hoá, bán sỉ, doanh nghiệp tư nhân. Những người hoa ở vùng nông thôn chủ yếu sống bằng nghề nông, coi lúa là đối tượng canh tác chính. Một bộ phận người Hoa cư trú ven biển sống bằng nghề làm muối, đánh cá. Một nét nổi bật của đời sống văn hoá của người Hoa ở Sóc Trăng chính là họ rất coi trọng chữ tín trong việc kinh doanh. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về đời sống văn hóa của người Hoa ở Sóc Trăng mà Cẩm nang du lịch muốn chia sẻ cho bạn. Mong rằng qua những nét văn hóa thú vị, đặc sắc vừa đề cập sẽ giúp bạn có thật nhiều trải nghiệm trong chuyến du lịch Sóc Trăng sắp đến.