Làng Hanok Jeonju là một điểm đến không thể bỏ qua tại Hàn Quốc, đưa bạn ngược thời gian để trải nghiệm di sản văn hóa phong phú nơi đây. Nằm giữa lòng Jeonju, ngôi làng truyền thống này trưng bày vẻ đẹp của hanok (nhà truyền thống Hàn Quốc), mang đến sự pha trộn đặc sắc giữa lịch sử, nghệ thuật và ẩm thực. Tại Jeonju Hanok village khách du lịch Hàn Quốc có thể đắm mình trong bầu không khí sôi động khi đi dạo qua những con hẻm quyến rũ và khám phá các buổi biểu diễn văn hóa.

Jeonju vốn là thủ đô của Vương quốc Hubaekje (892 – 936), một trong 3 vương quốc sau này của Hàn Quốc. Vì gia tộc Yi đến từ Jeonju, nên về sau nơi đây được coi là thủ đô tinh thần trong triều đại định hình văn hóa rõ ràng nhất của Hàn Quốc, Joseon. Ngôi làng cổ Hanok Jeonju hiện tại xuất hiện sau nhiều năm định cư trong khu vực. Giống như Naganeupseong gần Suncheon, nơi đây từng có tường thành và nhiều làng mạc mọc lên xung quanh.

Tuy nhiên, dưới thời Đế quốc Hàn Quốc, bức tường đã bị phá hủy và các làng mạc bắt đầu lan rộng. Vì thường do tầng lớp Yangban lãnh đạo, bạn sẽ thấy kiểu nhà hanok giwajip (기와집) thay vì kiểu nhà chogaijip (초가집) như ở Andong hoặc Naganeupseong. Rõ ràng, ngôi làng hiện tại được xây dựng lên nhiều như vậy vì người Hàn Quốc đã phản đối việc người Nhật di chuyển vào sau khi họ sáp nhập Hàn Quốc vào năm 1910. Ngày nay chúng ta có thể thấy khoảng hơn 700 ngôi nhà hanok ở đây.

Làng Hanok Jeonju bên những mái ngói đậm màu sắc hoài niệm 2

Làng Hanok Jeonju với những chiếc mái ngói mang đậm hồi ức cổ xưa. Ảnh: thecalmchronicle

Làng Hanok Jeonju bên những mái ngói đậm màu sắc hoài niệm 3

Dạo quanh mê cung hơn 800 ngôi nhà Hanok truyền thống, mỗi ngôi nhà đều mang đến góc nhìn độc đáo về quá khứ. Ảnh: JI HO KIM

Jeonju nằm ở phía tây Hàn Quốc, giữa SeoulBusan nên bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng xe buýt tốc hành hoặc tàu cao tốc KTX. MIA.vn cần lưu ý khách tham quan là hiện tại Jeonju không có sân bay quốc tế, dù sẽ có một sân bay được xây dựng năm 2025. Sân bay quốc tế gần Jeonju nhất là sân bay quốc tế Incheon Seoul, sân bay nội địa gần nhất là sân bay Jeonju Gunsan (cách trung tâm thành phố khoảng 50 km).

Để di chuyển đến Jeonju bạn có thể lựa chọn hai hình thức sau:

Đi tàu: Thời gian đi tàu từ Seoul đến Jeonju mất khoảng 2 tiếng và đến ga tàu KTX Jeonju.

Đi xe buýt: Thời gian đi xe buýt từ Seoul đến Jeonju thường tốn khoảng 2 tiếng 45 phút và đến bến xe buýt tốc hành Jeonju.

Sau khi đến nơi chúng ta sẽ di chuyển bằng phương tiện xe buýt công cộng, do Jeonju không có tàu điện ngầm.

Từ ga xe lửa Jeonju: Đi xe buýt số 119, 536, 542, 546, 508 hoặc 79 và xuống tại nhà thờ Công giáo Jeondong hoặc làng Jeonju Hanok.

Từ bến xe buýt tốc hành Jeonju: Đi xe buýt số 149, 430, 536, 542, 545, 546, 506, 684, 1001, 970, 165, 87, 89, 110, 752, 410, 401, 402 hoặc 403 và xuống tại nhà thờ Công giáo Jeondong hoặc làng làng cổ Jeonju Hanok.

Từ bến xe buýt liên tỉnh Jeonju: Đi xe buýt số 149, 430, 536, 542. 545, 546, 508, 1001, 165, 970, 87 hoặc 89 và xuống tại nhà thờ Công giáo Jeondong hoặc làng Hanok.

Bạn có thể đến tham quan làng Hanok Jeonju hoàn toàn miễn phí, đây là một ngôi làng cổ có nhiều điểm tham quan, quán cà phê và nhà hàng. Tất cả các đền thờ và bảo tàng ở làng Jeonju Hanok đều miễn phí tham quan, ngoại trừ đền Gyeonggijeon và bảo tàng Chân dung Hoàng gia có phí vào cửa là 3.000 Won/người (cập nhật lần cuối vào tháng 11 năm 2023).

Làng Jeonju Hanok mở cửa và phục vụ khách du lịch Hàn Quốc cả ngày (mặc dù thời gian mở cửa của từng bảo tàng, cửa hàng và nhà hàng sẽ khác nhau). Theo kinh nghiệm du lịch, vào ban ngày nơi đây rất đông đúc (nhất là khi có nhiều khách du lịch theo tour đến), nên thời điểm tốt nhất để tản bộ khám phá quanh làng mà không có nhiều người là vào sáng sớm hoặc khi màn đêm buông xuống.

Làng Hanok Jeonju bên những mái ngói đậm màu sắc hoài niệm 4

Đây là địa điểm chụp ảnh với hanbok được nhiều người yêu thích. Ảnh: thereshegoesagain

Tại làng Hanok Jeonju có rất nhiều điểm tham quan, bảo tàng, quán cà phê lẫn quán bar để bạn có thể thỏa sức khám phá. Theo kinh nghiệm du lịch bạn nên dành ít nhất 3 tiếng để tận hưởng hết những nét đặc sắc của nơi đây.

Đền Gyeonggijeon được xây dựng lần đầu vào năm 1410 và tọa lạc trong những khu vườn tuyệt đẹp (gồm có một rừng tre nhỏ). Dường như đây là nơi được ghé thăm nhiều nhất ở toàn bộ làng Hanok Jeonju, đặc biệt là với những người mặc trang phục hanbok truyền thống đi chụp ảnh. Đền Gyeonggijeon ban đầu có từ thế kỷ 15 đã bị phá hủy vào năm 1597 và được xây dựng lại vào năm 1614.

Dù có diện tích nhỏ hơn so với những đền thờ và cung điện hoàng gia nổi tiếng ở Seoul khác, nhưng đền Gyeonggijeon vẫn là nơi tuyệt hảo để thoát khỏi không gian thành thị tấp nập. Phí vào cửa đền Gyeonggijeon là 3.000 Won và mở cửa từ 9 giờ sáng hàng ngày (đóng cửa từ 6h tối tháng 11 – tháng 2, 8h tối tháng 6 – tháng 8 và 7h tối vào các thời gian khác).

Làng Hanok Jeonju bên những mái ngói đậm màu sắc hoài niệm 5

Đền Gyeonggijeon, nơi lưu giữ bức chân dung hoàng gia của người sáng lập triều đại Joseon, là một địa điểm du lịch nổi tiếng nằm cạnh làng Hanok. Ảnh: visitkorea

Nhiều khách du lịch Hàn Quốc thường lựa chọn mặc hanbok và trang phục truyền thống Hàn Quốc để đến khám phá làng Hanok Jeonju. Bạn có thể dễ dàng thuê trang phục này ở hàng chục cửa hàng cho thuê hanbok khắp làng, với nhiều kiểu theo phong cách tươi sáng.

Làng Hanok Jeonju bên những mái ngói đậm màu sắc hoài niệm 6

Quanh làng Hanok Jeonju có khá nhiều cửa hàng chuyên cho thuê hanbok. Ảnh: jeonjucity

Jeonju Hyannggyo là một trong những khu vực đông đúc nhất, được biết đến như một trường học cổ được thành lập để làm đền thờ Khổng Tử và học về thơ ca, lịch sử và kinh điển Nho giáo. Được thành lập vào năm 1354, trường Jeonju Hyannggyo đã phải chuyển đi vì có khiếu nại về tiếng ồn và sau đó bị phá hủy vào năm 1597. Địa điểm hiện tại có từ khoảng năm 1603.

Ngoài các đền thờ và tầng gác để ngắm toàn cảnh địa điểm này từ trên cao, Jeonju Hyannggyo còn nổi tiếng với những cây bạch quả, một số cây đã có tuổi đời lên tới hàng trăm năm.

Làng Hanok Jeonju bên những mái ngói đậm màu sắc hoài niệm 7

Đến Jeonju Hyanggyo (Trường Khổng giáo) ngắm những cây bạch quả khổng lồ nổi tiếng. Ảnh: jeonjucity

Có phong cách rất giống với nhà thờ Myeongdong ở Seoul (cả hai đều được thiết kế bởi linh mục Victor Louis Poisnel), nhà thờ Công giáo Jeongdong mở cửa vào năm 1914 tại địa điểm lịch sử nơi những người tử vì đạo Công giáo Hàn Quốc đầu tiên bị giết vào thế kỷ 18. MIA.vn cần lưu ý rằng khuôn viên bên trong nhà thờ bị cấm chụp ảnh nhưng bạn có thể chụp hình ở phía bên ngoài.

Làng Hanok Jeonju bên những mái ngói đậm màu sắc hoài niệm 8

Nhà thờ Jeondong nằm ở lối vào làng Jeonju Hanok. Ảnh: jeonjucity

Một bảo tàng miễn phí tại ngôi nhà Hanok Jeonju, đây là một trung tâm văn hóa nơi có nhiều hoạt động và lớp học liên quan đến rượu. Ở đó bạn có thể học cách tự làm jubangmun, một công thức rượu đặc biệt của Hàn Quốc phổ biến vào thời Joseon.

Làng Hanok Jeonju bên những mái ngói đậm màu sắc hoài niệm 9

Tại bảo tàng bạn có thể nếm thử các loại rượu truyền thống của Hàn Quốc. Ảnh: jeonjucity

Hãy dành thời gian để tản bộ, trải nghiệm văn hóa và khám phá khung cảnh bình yên ở làng Hanok Jeonju. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp sẽ giúp bạn có một chuyến hành trình thật nhiều ý nghĩa.