Thạnh Trị là một huyện thuần nông nên con trâu là phương tiện phục vụ gắn bó mật thiết với đời sống của người dân địa phương. Số lượng trâu ở đây rất nhiều, hầu hết nhà nào cũng có ít nhất một con.Theo thường lệ, cứ vào cuối năm khi thời tiết mát mẻ, trong lành thì những thanh niên trai tráng trong làng lại tụ tập ở những mé kênh, bờ sông để làm thịt trâu. Theo chia sẻ của người dân địa phương, trâu này đã quá tuổi để kéo cày, làm thịt vừa coi như hóa kiếp cho nó, vừa tự thưởng cho gia đình sau năm làm việc vất vả và mang một phần thịt trâu đi bán lấy tiền trang trải chi phí Tết. Nếu khối lượng thịt trâu quá nhiều, hàng xóm, bạn bè ăn không hết thì họ sẽ đem đi ướp và phơi khô để ăn dần qua Tết.

Nhâm nhi miếng Khô trâu Thạnh Trị mềm ngọt, nhìn là thèm 2

Khô trâu Thạnh Trị được ướp gia vị đầy đủ, tạo mùi thơm đặc trưng

Bên cạnh Khô thịt heo Sóc Trăng, Khô trâu Thạnh Trị từ lâu đã có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh nhờ có công thức chế biến đặc trưng. Khô trâu được các hộ dân làm và bán quanh năm. Hiện nay, nhu cầu mua Khô trâu Thạnh Trị cũng rất lớn nên bà con cũng chăm chút đầu tư máy hút chân không, máy sấy chín để không bị phụ thuộc vào thời tiết. Hơn nữa, việc đầu tư này cũng giúp bảo quản thịt lâu hơn, đảm bảo giữ nguyên hương vị vốn có. 

Xem thêm: Thưởng thức Tôm một gió xứ Cù Lao Dung đầy nắng và gió

Có thể nói rằng, khô trâu vùng nào cũng có nhưng để có miếng khô khi nướng lên vẫn tươm mật thì chỉ có Khô trâu Thạnh Trị. Người dân ở đây thường làm khô từ thịt đùi sau của con trâu bởi vì thịt không tích nước, nhanh khô và đỡ hao khi phơi. Nếu bạn phơi 3kg thịt tươi thì sẽ thu về 1kg khô trâu. Bên cạnh đó, trước khi phơi thịt người chế biến cũng đã lọc sạch gân, cắt thành lát dài bằng nhau, đập mỏng và phơi dưới nắng già. Không dừng lại ở đó, để có một mẻ Khô trâu Thạnh Trị ngon đòi hỏi người dân phải canh nắng, thường xuyên chạy lui chạy tới để trở bề mặt thịt trâu. Nếu sử dụng máy sấy thì bạn phải chỉnh nhiệt đồ từ 40 - 5 độ C và canh trong vòng 20 tiếng rồi tiếp tục chỉnh nhiệt độ lên cao 100 độ C và sấy trong vòng 4 giờ đồng hồ. 

Nhâm nhi miếng Khô trâu Thạnh Trị mềm ngọt, nhìn là thèm 3

Miếng khô trâu khi mới sấy xong thường có màu đỏ cam, mềm và cay cay, ngọt ngọt rất ngon

Có rất nhiều cách chế biến Khô trâu Thạnh Trị nhưng món khô trâu nướng vẫn được nhiều người yêu thích nhất. Những miếng khô sẽ được đem ngâm nước 5 phút trước khi đặt lên trên bếp than hồng. Khi thịt trâu chín mềm, sớ thịt trâu khô lại rất ngon. Bên cạnh món nướng, gỏi Khô trâu Thạnh Trị cũng được nhiều người yêu thích. Món ăn này được chế biến khá đơn giản, chỉ cần tách khô trâu thành từng lát mỏng rồi trộn chung với đu đủ, giấm đường và tỏi ớt bằm là xong. Cả hai món ăn này đều ngon hơn khi ăn cùng Dưa kiệu đường Sóc Trăng, mắm me và làm vài lon bia. 

Nhâm nhi miếng Khô trâu Thạnh Trị mềm ngọt, nhìn là thèm 4

Khô trâu Thạnh Trị để lâu thường khá cứng

Nhâm nhi miếng Khô trâu Thạnh Trị mềm ngọt, nhìn là thèm 5

Thịt trâu sau khi hấp cách thủy sẽ được xé sợi, ăn kèm muối chấm

Nhâm nhi miếng Khô trâu Thạnh Trị mềm ngọt, nhìn là thèm 6

Nếu bạn muốn miếng khô trâu nhanh mềm thì hãy đập dập nó nhé

Vậy là Cẩm nang du lịch đã vừa giới thiệu xong về món Khô trâu Thạnh Trị. Mong rằng với những sự gợi ý từ team MIA.vn đã giúp bạn có những trải nghiệm ẩm thực thật thú vị tại Sóc Trăng. Chúc bạn có một chuyến khám phá vui vẻ, thuận lợi bên gia đình, bạn bè. Đừng bỏ lỡ các món ngon khác như Bánh in Cổ Cò Sóc Trăng bạn nhé.