Cù Lao Dung là một huyện cực Đông của tỉnh Sóc Trăng, nằm cuối nguồn dòng sông Hậu thơ mộng. Với diện tích rộng hơn 23 nghìn hecta, nơi này sở hữu nhiều vườn cây ăn trái sum suê, những rẫy mía bạt ngàn, những vuông tôm thẳng tắp… Nhờ có khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm nên Cù Lao Dung đã nhanh chóng trở thành điểm du lịch được nhiều người ưa thích. Không những thế, mảnh đất này còn níu chân các tín đồ du lịch bằng rất nhiều món đặc sản thơm ngon, trong đó không thể không nhắc đến Tôm một gió xứ Cù Lao Dung. 

Thưởng thức Tôm một gió xứ Cù Lao Dung đầy nắng và gió 2

Cù Lao Dung sở hữu khung cảnh sông nước hữu tình

Bên cạnh việc trồng các loại hoa màu, cây ăn trái, nuôi thủy sản, tiêu biểu là nuôi tôm đang là một công việc đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân xứ cù lao. Với mong muốn tạo ra một sản phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu mua đặc sản làm quà của mọi người, hợp tác xã thủy sản Hưng Phú ở xã An Thạnh Nam đã cho ra đời Tôm một gió xứ Cù Lao Dung. Không những thế, địa phương này còn nổi tiếng với món đặc sản Nước cốt bần Cù Lao Dung.

Thưởng thức Tôm một gió xứ Cù Lao Dung đầy nắng và gió 3

Bên cạnh sông lớn, Cù Lao Dung có hệ thống kênh rạch chằng chịt tha hồ để đánh bắt tôm

Thưởng thức Tôm một gió xứ Cù Lao Dung đầy nắng và gió 4

Những con tôm to, chắc thịt được mang đi làm sạch và chế biến

Tìm hiểu các giai đoạn sản xuất tôm một gió. Video: STV - Giải trí

Xem thêm: Đặc sản hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà ngon nức tiếng Sóc Trăng

Tôm một gió xứ Cù Lao Dung được nuôi theo tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu sạch và không hề sử dụng kháng sinh. Khi tôm đạt chuẩn 60 con/kg, hợp tác xã sẽ chọn lọc 100 - 200kg để thả tôm vào vuông cá bông lau, cắt thức ăn trong vòng 10 ngày. Tiếp đó, hợp tác xã sẽ dùng lưới bát quái để thu hoạch tôm, cho tôm vào túi rộng dưới ao và để qua đêm cho tôm thải hết thức ăn trong ruột. 

Tôm được bắt về sẽ được làm sạch bằng cách cắt lấy gan, ruột và trộn chung với muối, hấp trong vòng 10 phút cho tôm chín đều rồi tiến hành tách vỏ tôm. Tôm sau khi được bóc vỏ sẽ được mang đi sấy gió nóng trong vòng 12 tiếng ở nhiệt độ 20 độ C và dùng tia cực tím soi sản phẩm thêm 12 phút. Cuối cùng, tôm sẽ được chọn theo size, hút chân không và đóng gói kỹ càng theo quy định. 

Khi du lịch Cù Lao Dung bạn cũng đừng quên mua một vài gói Tôm một gió xứ Cù Lao Dung về làm quà cho gia đình, bạn bè nhé. MIA.vn tin chắc rằng những gói tôm vừa đảm bảo độ mềm, thơm và tươi của tôm vừa đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ giúp bạn chế biến thành nhiều món ăn ngon đấy nhé. Ngoài ra, ở đây còn có món Canh chua cá bông lau Cù Lao Dung cũng rất đáng thử. 

Dưới đây là một số hình ảnh đẹp của món Tôm một gió xứ Cù Lao Dung, cùng MIA.vn chiêm ngưỡng bạn nhé.

Thưởng thức Tôm một gió xứ Cù Lao Dung đầy nắng và gió 5

Hình ảnh Tôm một gió xứ Cù Lao Dung được đóng hộp theo kích thước khác nhau

Thưởng thức Tôm một gió xứ Cù Lao Dung đầy nắng và gió 6

Tôm một gió xứ Cù Lao Dung có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như xào, kho, rim... 

Tôm một gió xứ Cù Lao Dung là một món đặc sản thơm ngon mà bạn nhất định phải thử một lần trong đời. Nếu có cơ hội du lịch đến mảnh đất này thì bạn nhớ trải nghiệm các món ăn từ loại tôm này và nhiều món đặc sản thơm ngon khác như Bún gỏi dà nhé. Hy vọng những thông tin Cẩm nang du lịch vừa cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi sắp đến.