Thành cổ Đại Lý là trung tâm của châu tự trị Đại Lý, nằm ở giữa hồ Nhĩ Hải và núi Thương Sơn. Khu vực này cũng là nơi sinh sống của một số dân tộc thiểu số thuộc vùng Vân Nam. Đại Lý cũng nằm trên tuyến đường nối liền hai địa danh Côn Minh và Lệ Giang. Vì thế nên rất nhiều tour du lịch Trung Quốc lựa chọn điểm đến này vào lịch trình.

Trước đây Đại Lý là cửa ngõ giao lưu văn hóa và thương mại quan trọng của Trung Quốc với các nước ở khu vực Đông Nam Á. Nhờ vị trí đắc địa nằm trên tuyến đường Trà Mã Cổ Đạo nên nơi đây mới được ví như “con đường tơ lụa” phía Nam của Trung Quốc. Bên cạnh đó, thành cổ này còn có lịch sử hơn 1200 năm, từng là thủ đô của Vương quốc Nam Chiếu và Đại Lý nên từ lâu đã là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh Vân Nam.

Khám phá Thành cổ Đại Lý, thắng cảnh nức tiếng của Vân Nam, Trung Quốc 2

Thành cổ Đại Lý mang trên mình vẻ đẹp xưa cũ, cổ kính (Ảnh: bonadvisor)

Nhờ bối cảnh lịch sử và văn hóa lâu đời nên Thành cổ Đại Lý đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Lưng tựa núi Thương Sơn, mặt tiền hướng ra hồ Nhĩ Hải, kế bên là Tam tháp Đại Lý – một công trình kiến trúc Phật giáo vô cùng đặc sắc. Ngày nay, Thành cổ vẫn bảo tồn và lưu giữ nguyên vẹn nhiều tòa nhà cổ, đền miếu cổ và các kiến trúc lịch sử có giá trị văn hóa. Nhờ mang trên mình vẻ đẹp đầy đủ “phong – hoa – tuyết – nguyệt” nên Đại Lý mới dễ dàng chinh phục du khách gần xa.

Khám phá Thành cổ Đại Lý, thắng cảnh nức tiếng của Vân Nam, Trung Quốc 3

Những cửa hàng nhỏ xinh tại thành cổ (Ảnh: thegioicombo)

Đại Lý là địa danh từng xuất hiện trong nhiều câu chuyện và phim ảnh cổ trang. Nổi tiếng nhất trong số đó là Thiên Long Bát Bộ. Theo nội dung phim, Đại Lý là quê hương của một trong ba nhân vật chính - chàng công tử si tình Đoàn Dự. Đây cũng là một quốc gia theo Phật giáo Mật Tông, nơi mà từ vua chúa tới dân thường đều vô cùng sùng đạo.

Còn ngoài đời thì thành cổ Đại Lý ban đầu vốn là một vương quốc của người Bạch, hình thành và tồn tại từ cuối thế kỷ 10 (năm 937) cho đến khoảng thế kỷ XIII (năm 1253). Diện tích thành cổ khá nhỏ bé, diện tích chỉ rộng gần 1.5 km2, tọa lạc trên địa phận tỉnh Vân Nam, Quý Châu và một phần Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên ngày nay.

Khám phá Thành cổ Đại Lý, thắng cảnh nức tiếng của Vân Nam, Trung Quốc 4

Toàn cảnh Thành cổ Đại Lý (Ảnh: thegioicombo)

Ban đầu, vương quốc cổ của người Bạch được sáng lập bởi Đoàn Tư Bình vào năm 937, kinh đô là Đại Lý. Trải qua 22 đời vua cai trị, quốc gia này đã bị sụp đổ vì Mông Cổ xâm lược. Đến triều đại Nhà Minh, Nhà Thanh thì địa danh này trở thành đế đô của phủ Vân Nam. Những năm dưới thời Thái Bình Thiên Quốc, Đại Lý trở thành soái phủ của Đại Nguyên soái thống lĩnh binh mã Đỗ Văn Tú.

Nếu bạn chọn đến Đại Lý theo tour thì sẽ được các công ty du lịch sắp xếp tất cả lịch trình và phương tiện di chuyển, không cần phải lo lắng vấn đề này. Còn những bạn muốn đi tự túc thì hãy tham khảo những gợi ý từ cẩm nang du lịch MIA.vn nhé.

Ở Đại Lý hiện có một sân bay nhỏ đó là Dali Huangcaoba Airport. Tuy nhiên không có chuyến bay quốc tế thẳng tới đây mà bạn sẽ phải mua vé đến một số sân bay ở các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Trùng Khánh, Côn Minh... Từ đây, bạn bay chặng thứ hai đến Đại Lý. Một số hãng bay quốc tế uy tín bạn có thể lựa chọn cho chặng đường này đó là China Eastern Airlines, Vietnam Airlines…

Khám phá Thành cổ Đại Lý, thắng cảnh nức tiếng của Vân Nam, Trung Quốc 5

Những con đường tuyệt đẹp tại Thành cổ Đại Lý (Ảnh: thegioicombo)

Với những bạn lên kế hoạch du lịch Trung Quốc dài ngày, tham quan nhiều tỉnh thành thì có thể chọn mua vé tàu hỏa để đến Thành cổ Đại Lý. Hệ thống giao thông tại đây rất phát triển, tùy thuộc vào địa điểm xuất phát, bạn có thể chọn đi tàu hỏa, tàu cao tốc…

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc

Đến với Thành cổ Đại Lý thì khu vực phố cổ chính là địa điểm thu hút nhiều du khách nhất. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều di tích lịch sử, những tòa nhà, đền miếu ngàn năm tuổi. Bạn chắc chắn sẽ vô cùng choáng ngợp trước không gian cổ xưa, những công trình được chạm trổ tinh xảo, mang đậm nét văn hóa truyền thống Trung Hoa.

Các điểm tham quan nổi tiếng nhất của khu vực phố cổ là cổng thành phía Nam và phía Bắc, đường Phúc Tinh ở giữa, tiếp đến là cổng Thương Sơn, cổng Nhị Hải. Đến đây bạn có thể thuê trang phục truyền thống để chụp được thật nhiều bức hình sống ảo chất lượng như lạc bước vào thế giới cổ trang huyền ảo.

Khám phá Thành cổ Đại Lý, thắng cảnh nức tiếng của Vân Nam, Trung Quốc 6

Phố cổ Đại Lý với những căn nhà cổ kính (Ảnh: Quora)

Hồ Nhĩ Hải là điểm đến tiếp theo ở Đại Lý, được rất nhiều du khách khen ngợi. Sở dĩ có tên gọi này vì nhìn bao quát từ xa nơi Hồ Nhĩ Hải có hình dáng trông giống hệt như một cái tai. Vào thời cổ đại, Hồ Nhĩ Hải còn được gọi tên là Diệp du Trạch, Côn Di Xuyên hoặc Tây Nhị Hà.

Ngày nay, hồ nước tuyệt đẹp này được mệnh danh là "thiên đường hạ giới" của người Bạch, xếp hạng trong danh sách 16 hồ nước thuộc khu bảo hộ tự nhiên cấp Quốc gia. Hồ nước nằm trên núi nên nước trong xanh, gió thổi từng cơn mát lạnh.

Khám phá Thành cổ Đại Lý, thắng cảnh nức tiếng của Vân Nam, Trung Quốc 7

Người dân chèo thuyền đánh cá trên hồ Nhĩ Hải (Ảnh: thaiantravel)

Dãy Thương Sơn là một quần thể núi đồi án ngữ một phương của thành cổ Đại Lý. Dãy núi này có 19 đỉnh, 18 dòng suối và nhiều thác nước, đền đài cổ tuyệt đẹp. Trong đó có không ít đỉnh núi cao, quanh năm đều được bao phủ trong tuyết trắng xóa, soi bóng xuống hồ Nhĩ Hải tạo nên một khung cảnh vừa diễm lệ, vừa hùng vĩ.

Khám phá Thành cổ Đại Lý, thắng cảnh nức tiếng của Vân Nam, Trung Quốc 8

Dãy Thương Sơn với những đỉnh núi chọc trời (Ảnh: thaiantravel)

Sùng Thánh Tự hay chùa Sùng Thánh được xem là một biểu tượng tâm linh của Đại Lý trấn cổ. Địa danh này nằm ở phía đông của đỉnh núi thứ mười thuộc dãy Thương Sơn quanh năm phủ trong tuyết trắng, đối diện với bờ hồ Nhĩ Hải thơ mộng.

Sùng Thánh Tự được xây dựng vào thời nhà Đường, khoảng năm 173 sau Công Nguyên. Chùa nằm trên đỉnh núi, bao gồm nhiều hạng mục, nổi tiếng nhất trong đó Tam tự tháp với ba ngôi chùa độc lập tạo thành một hình tam giác đều. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, kiến trúc truyền thống đặc trưng và lắng lòng mình lại giữa bộn bề cuộc sống.

Khám phá Thành cổ Đại Lý, thắng cảnh nức tiếng của Vân Nam, Trung Quốc 9

Sùng Thánh Tự là biểu tượng tâm linh của Thành cổ Đại Lý (Ảnh: thegioicombo)

Thành cổ Đại Lý từng là nơi sinh sống của người Bạch nên có dịp đến đây bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội khám phá ngôi nhà truyền thống của họ nhé. Mỗi căn nhà thường có 3 gian: một gian chính giữa và hai buồng bên trái và phải. Đối diện gian chính luôn có một bức vách, được gọi là “tường ánh sáng”. Vào khoảnh khắc mặt trời lặn, ánh nắng chiếu lên bức vách này, phản chiếu rọi xuống sân làm cả khoảng sân bừng sáng.

Ngoài những công trình kiến trúc cổ như cung điện, tường thành, chùa cổ mang đậm giá trị lịch sử, Đại Lý còn có cả một khu phố Tây cực kỳ hiện đại và náo nhiệt nhé. Khu phố này là Dương Nhân - Dali Foreigner Street với rất nhiều quán ăn, nhà hàng, quán bar, câu lạc bộ về đêm, có phần tương tự phố đi bộ Bùi Viện ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Với những bạn trẻ thì đây chắc chắn là địa điểm ăn chơi siêu hấp dẫn.

Khám phá Thành cổ Đại Lý, thắng cảnh nức tiếng của Vân Nam, Trung Quốc 10

Khu phố Tây Dương Nhân đông đúc, tấp nập (Ảnh: yunnanexploration)

Trên đây là những thông tin thú vị về Thành cổ Đại Lý. MIA.vn hi vọng bạn sẽ sớm có dịp đến đây để tận mắt tham quan và khám phá những địa danh nổi tiếng của trấn cổ này nhé.