Không chỉ riêng gì Nhãn xuồng cơm vàng Vĩnh Châu, vú sữa tím Xuân Hòa cũng được xem là một thứ đặc sản Sóc Trăng được nhiều bạn yêu thích. Điểm nổi bật và khác biệt nhất của loại trái này phải kể đến chính là năng suất ra trái nhanh chóng cùng với vẻ ngoài thú vị.

Khi đến miệt vườn Kế Sách, bạn sẽ biết đến đa dạng những loại trái cây thơm ngon qua lời giới thiệu của người dân nơi đây. Nào là bưởi Năm Roi Kế Thành, vú sữa tím Xuân Hòa, cam sành Trinh Phú,... Nhưng loại trái cây bị lãng quên nhiều nhất chính là vú sữa tím Xuân Hòa. Nhìn chung thì loại trái này có lợi nhuận cao nhờ thời gian nuôi trồng ngắn, thu hoạch sớm hơn khoảng 1 - 2 tháng so với vú sữa Lò Rèn, khả năng vận chuyển xa không bị hỏng và thị trường trong lẫn ngoài nước đều yêu thích. Diện tích trồng vú sữa tím ước tính khoảng 80ha, tập trung chủ yếu tại Xuân Hòa. Diện tích trồng lớn nhưng hiện nay khu vực cho trái ổn định chỉ tầm 15ha nên nếu xét tương lai thị trường này sẽ có bước tiến khả quan hơn.

Ngày nay, vú sữa tím Xuân Hòa ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Vì thế thị trường tiêu thụ vú sữa tím cũng được mở rộng không ngừng. Trong khi đó, nguồn cung ứng vẫn chưa đáp ứng được đủ nên giá bán còn cao. Những bạn nào thích món vú sữa tím Xuân Hòa thì có thể đi trên Quốc lộ Nam sông Hậu để thưởng thức trái cây này vào cuối tháng 10 - 11. Thời điểm này là vào mùa vụ nên giá cũng phải chăng hơn, chỉ dao động trong khoảng 30.000 - 45.000 VND / kg. Bù lại đây chưa phải thời vụ của vú sữa Lò Rèn nên không thể thu hoạch vì thế nó lại càng trở thành đặc sản quý hiếm cực kỳ hút hàng. Được biết thêm, mật độ trồng dao động trên 200 cây / ha với tuổi cây tầm 7 - 10 năm, một năm đạt năng suất khoảng 30 tấn / ha, lợi nhuận đem lại là hơn 300.000.000 VND / ha. Vú sữa tím Xuân Hòa những năm gần đây dần khởi sắc, không còn bị quên lãng trong tâm trí người tiêu dùng. Đây chính là tín hiệu vui cho nhà vườn Kế Sách.

Xem thêm: Hành tím Vĩnh Châu, nông sản nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng

Đặc điểm nổi bật của vú sữa tím Xuân Hòa chính là chín sớm. Ngoài ra, loại vú sữa này còn có một số ưu điểm nổi trội mà những giống khác không có chính là trái vừa chín vừa có kích thước lớn, màu sắc bắt mắt, ít bị bệnh khô trái, cây có tuổi thọ cao hơn, năng suất ra quả cũng tăng theo năm, khi hái không có dấu tay trên vỏ nên vận chuyển được xa. Vú sữa tím Xuân Hòa có năng suất và giá bán cao hơn trên thị trường. Về chất lượng, khi vú sữa tím Xuân Hòa vừa chín tới thì độ ngọt chưa quá nhiều. Tuy nhiên, sau quá trình vận chuyển một thời gian sau thì nó sẽ chín mùi và độ ngọt đậm đà, thơm ngon hơn. Những yếu tố khác như hạt, lõi, cùi và độ mềm thịt cũng được thực khách đánh giá cao. Do đó, nếu bỏ ra số tiền cao hơn so với những giống khác nhưng bù lại bạn được thưởng thức thứ trái cây đặc sản này cũng xứng đáng. Thứ trái ngon này mà mua kèm với xoài Cát Chu Sóc Trăng để làm quà cho bà con, gia đình thì đảm bảo ai cũng thích mê cho xem.

Vú sữa tím Xuân Hòa ngọt lịm, thanh tao bạn nên thưởng thức 2

Vỏ ngoài của vú sữa tím Xuân Hòa căng bóng có xen lẫn giữa màu xanh lá và tìm vô cùng độc đáo 

Vú sữa tím Xuân Hòa ngọt lịm, thanh tao bạn nên thưởng thức 3

Vú sữa tím Xuân Hòa ngày càng được thị trường trong nước và quốc tế yêu thích. Vì thế, chắc chắn loại trái cây này sẽ có tiềm năng vươn xa trong tương lai

Đến Sóc Trăng mà không ăn vú sữa tím Xuân Hòa thì quả là một thiếu sót lớn. Vậy nên, nếu bạn có dự định đến nơi này thì nhất định phải ghi chú món vú sữa tím Xuân Hòa vào cẩm nang du lịch để không quên nhé!