Bản đồ du lịch Sóc Trăng không chỉ nổi bật với những lễ hội truyền thống và nhiều công trình tôn giáo ấn tượng, nơi đây còn thu hút các tín đồ xê dịch bởi loại hình du lịch sinh thái miệt vườn lẫn sinh thái biển độc đáo. Trong số các khu du lịch sinh thái biển tại Sóc Trăng, nổi bật nhất phải kể đến bãi biển Mỏ Ó tọa lạc tại huyện Trần Đề.

Biển Mỏ Ó nằm sát cửa sông Mỹ Thanh cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 43km. Sở dĩ có tên Mỏ Ó là vì hình dạng bãi biển này thoạt nhìn giống như mỏ của con ó đang hướng ra biển Đông. Khu vực biển Mỏ Ó còn sở hữu hơn 260 ha diện tích rừng tự nhiên là nơi trú ngụ của nhiều loài chim, bò sát và thủy hải sản.

Khác với những bãi biển ở miền Trung và miền Bắc, biển Mỏ Ó được bồi đắp phù sa quanh năm nên sẽ có 6 tháng nước trong và 6 tháng nước đục. Người dân miền Tây còn gọi những thảm phù sa này là bãi bồi, vì sau mỗi vòng tuần hoàn của thuỷ triều, biển Mỏ Ó đều gửi lại phù sa để bồi đắp cho đất liền thêm dài ra. 

Điều khiến nhiều người ấn tượng khi đến với biển Mỏ Ó là vẻ đẹp hoang sơ, bình dị đậm chất Nam Bộ với những rừng cây ngập mặn, bãi biển dài mênh mông cùng nguồn thủy hải sản phong phú. Nhờ vị trí nằm không xa trung tâm thành phố, biển Mỏ Ó một trong những địa điểm thích hợp cho bạn trải nghiệm lịch trình khám phá Sóc Trăng 1 ngày cùng gia đình, bạn bè. Ngoài ra khi đến biển Mỏ Ó vào khoảng 21-3 âm lịch, bạn còn có cơ hội tham gia Lễ hội Nghinh Ông nổi tiếng của người dân huyện Trần Đề.

Xem thêm: Chùa Ông Bổn Sóc Trăng, công trình tôn giáo tiêu biểu của cộng đồng người Hoa 

Hoang sơ biển Mỏ Ó, tuyệt tác thiên nhiên miền Tây Nam Bộ 2

Biển Mỏ Ó nằm sát cửa sông Mỹ Thanh được phù sa bồi đắp quanh năm

Hoang sơ biển Mỏ Ó, tuyệt tác thiên nhiên miền Tây Nam Bộ 3

Hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc trưng tại biển Mỏ Ó

Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố, bạn có thể mướn ô tô tự lái hoặc thuê xe máy Sóc Trăng di chuyển đến biển Mỏ Ó. Lộ trình ngắn nhất mà bạn có thể tham khảo là đường DT 934 chạy dọc theo kênh Tiếp Nhựt, qua cầu Ta Mơn khoảng 8km thì rẽ phải vào Lộ Sóc Giữa. Tiếp đó, bạn chạy theo đường Lộ Sóc Giữa khoảng 8 km nữa sẽ đến Khu du lịch sinh thái biển Mỏ Ó. 

Ngoài ra nếu xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ hay Bạc Liêu, bạn có thể di chuyển thẳng đến biển Mỏ Ó trên đường Quốc lộ Nam sông Hậu. 

Đa phần biển miền Tây Nam Bộ là bãi bồi nhiều phù sa không thích hợp để tắm biển, nhưng cũng chính vì thế mà người dân nơi đây đã sáng tạo ra một nghề vô cùng độc đáo. Đó là nghề trượt mong, hay còn được hiểu đơn giản là trượt ván bắt cá. “Mong” là một tấm ván mỏng rộng khoảng 0,3 mét được người dân chế tạo dùng làm phương tiện di chuyển nhanh trên bùn lầy, bãi bồi để đánh bắt thủy sản. 

Trượt mong một nghề vô cùng độc đáo tại các tỉnh ven biển miền Tây Nam Bộ có lịch sử ít nhất vài trăm năm. Không ai biết nghề này có từ khi nào và cũng chẳng lý giải được vì sao lại gọi là nghề trượt mong, nhưng người ta thường đùa nhau rằng tên gọi này xuất phát từ cái động tác khom người làm mông nhô lên cao lúc trượt ván.

Hoang sơ biển Mỏ Ó, tuyệt tác thiên nhiên miền Tây Nam Bộ 4

“Trượt mong” là hình thức di chuyển trên khu vực bùn lầy độc đáo, chỉ có tại các tỉnh ven biển miền Tây Nam Bộ 

Hoang sơ biển Mỏ Ó, tuyệt tác thiên nhiên miền Tây Nam Bộ 5

Hầu như mọi người từ nhỏ đến lớn ở vùng biển Mỏ Ó đều biết cách trượt mong độc đáo này. Ảnh: Báo Thanh Niên

Khi đến tham quan biển Mỏ Ó, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên cùng hệ sinh thái rừng ngập mặn vô cùng đa dạng. Từ ngoài bước vào, bạn sẽ được dạo bước trên chiếc cầu đi bộ bắt qua cánh rừng ngập mặn dẫn ra bãi bồi. Đây cũng là điểm check-in yêu thích của nhiều người khi có dịp đến tham quan biển Mỏ Ó. 

Bên cạnh chụp ảnh, bạn có thể thuê xuồng để tham quan rừng ngập mặn và trải nghiệm đánh bắt hải sản cùng người dân bản địa. Sau khi vui chơi thỏa thích, bạn còn được thưởng thức những món ăn dân dã chế biến từ các sản vật vùng biển Mỏ Ó như cá bớp, cá nâu, cá lù đù, mực tươi, cua, ghẹ…

Ngoài ra, nếu còn nhiều thời gian bạn có thể kết hợp tham quan Khu du lịch sinh thái Hồ Bể và chùa Quan Âm Đông Hải nằm trên trục đường Quốc lộ Nam sông Hậu cách biển Mỏ Ó khoảng 20 phút lái xe.

Hoang sơ biển Mỏ Ó, tuyệt tác thiên nhiên miền Tây Nam Bộ 6

Cây cầu dẫn ra bãi bồi là điểm check-in yêu thích của nhiều người khi có dịp đến tham quan biển Mỏ Ó. Ảnh: Sóc Trăng 360

Hoang sơ biển Mỏ Ó, tuyệt tác thiên nhiên miền Tây Nam Bộ 7

Khung cảnh rừng ngập mặn xanh tươi dọc theo hai bên đường đi. Ảnh: Sóc Trăng 360

Mặc dù không lung linh như biển Hà Tiên hay Phú Quốc, biển Mỏ Ó lại biết cách níu chân tín đồ du lịch bởi khung cảnh thiên nhiên hữu tình, nguồn hải sản phong phú và nét văn hóa mưu sinh độc đáo. Nơi đây hứa hẹn là một điểm đến mà bạn không thể bỏ qua trong cẩm nang du lịch Sóc Trăng của mình.