Shogatsu, còn gọi là Oshogatsu, là lễ hội Nhật Bản quan trọng nhất trong những ngày đầu năm mới. Trong văn hóa bản địa, thời điểm chuyển giao năm cũ, mới là thời khắc có ý nghĩa nhất trong năm.

Những lễ hội Nhật Bản đa sắc màu tái hiện văn hóa bản địa 2

Shogatsu, còn gọi là Oshogatsu, là lễ hội Nhật Bản quan trọng nhất trong những ngày đầu năm mới

Trước ngày diễn ra lễ hội mùa xuân Nhật Bản, người người rủ nhau dọn dẹp nhà cửa, trang trí cây thông, mận và cùng nhau thưởng thức mì Toshikoshi Soba biểu trưng cho sự trường thọ. Họ cũng sẽ cùng nhau viếng chùa, đền trong ba đêm đầu năm mới, đặc biệt là tại đền Minh Thị ở Tokyo.

Hanami, lễ hội hoa anh đào đã tồn tại song hành cùng người dân Nhật Bản từ thời Nara. Lễ hội Nhật Bản này là văn hóa, truyền thống lâu đời, biểu trưng cho việc chào đón năm mới, cũng như tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên.

Đồng thời, đây cũng là lễ hội mùa xuân Nhật Bản được tổ chức để người dân có cơ hội mặc những bộ Kimono truyền thống, cùng ngồi dưới gốc cây anh đào, tổ chức tiệc, trò chuyện, hát hò, nhảy múa và khen ngợi thiên nhiên.

Những lễ hội Nhật Bản đa sắc màu tái hiện văn hóa bản địa 3

Hanami, lễ hội hoa anh đào đã tồn tại song hành cùng người dân Nhật Bản từ thời Nara

Kanda là lễ hội ở Nhật Bản để tôn vinh chiến thắng của Tokugawa Ieyasu trong trận đánh Sekigahara, cũng như là một trong ba ngày hội lớn tại Tokyo. Đồng thời, đây là hình ảnh biểu trưng cho sự phồn thịnh của thời Edo dưới sự cai trị của Mạc phủ.

Trong ngày diễn ra lễ hội văn hóa Nhật Bản này, người dân sẽ kiệu đền thờ Thần đạo di động với nhạc sư, thầy tu cưỡi ngựa cùng vũ công đi diễu hành trên đường phố. Hành động này ngụ ý ban phước lành, và sẽ kết thúc tại đền Kanda Myojin.

Những lễ hội Nhật Bản đa sắc màu tái hiện văn hóa bản địa 4Kanda là lễ hội ở Nhật Bản để tôn vinh chiến thắng của Tokugawa Ieyasu trong trận đánh Sekigahara

Lễ Obon ở Nhật khởi nguồn từ Phật giáo, là dịp để người dân tưởng nhớ tổ tiên. Theo quan niệm người Nhật, Obon là dịp linh hồn người đã khuất quay trở lại thế gian thăm người thân. Đây cũng là lễ hội mùa hè Nhật Bản, thu hút đông đảo người tham dự.

Trong ngày diễn ra lễ hội ở Nhật Bản, người dân sẽ treo đèn lồng trước nhà, ngụ ý dẫn đường cho linh hồn, cũng như múa Bon Odori. Ngoài ra, họ còn viếng mộ, thắp hương cùng thức ăn lên bàn thờ tổ tiên. Khi lễ Obon ở Nhật kết thúc, họ sẽ thả đèn lồng vào sông, hồ và biển cả, dẫn đường linh hồn trở về thế giới của họ.

Những lễ hội Nhật Bản đa sắc màu tái hiện văn hóa bản địa 5Lễ Obon ở Nhật khởi nguồn từ Phật giáo, là dịp để người dân tưởng nhớ tổ tiên

Gion Matsuri là lễ hội Nhật Bản có quy mô lớn và hoành tráng nhất. Đây đồng thời là một trong các lễ hội ở Nhật Bản có bề dày lịch sử ấn tượng khi khởi đầu từ năm 869.

Ngày hội chính trong dịp Gion là Yamaboko Junko cùng ba buổi tối trước đó (Yoiyama). Trong những ngày này, các cửa hàng trên đường phố sẽ đóng cửa, nhường chỗ cho các quầy ẩm thực, chương trình biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc cùng trang phục truyền thống.

Những lễ hội Nhật Bản đa sắc màu tái hiện văn hóa bản địa 6Gion Matsuri là lễ hội Nhật Bản có quy mô lớn và hoành tráng nhất

Có nghĩa là ngắm sao, Tanabata được xem là một trong các lễ hội mùa thu Nhật Bản đẹp và lãng mạn bậc nhất. Chịu ảnh hưởng từ Thất tịch Trung Hoa, Tanabata là dịp kỷ niệm chuyện tình buồn của Orihime và Hikoboshi, tức sao Ngưu Lang, Chức Nữ bị dải Ngân Hà chia cắt theo quan niệm địa phương.

Trong ngày diễn ra lễ hội Nhật Bản này, người dân sẽ viết điều ước lên dải giấy ‘tanzaku’ hình chữ nhật, treo lên lá tre để cầu nguyện với vì sao.

Những lễ hội Nhật Bản đa sắc màu tái hiện văn hóa bản địa 7Tanabata được xem là một trong các lễ hội mùa thu Nhật Bản đẹp và lãng mạn bậc nhất

Theo quan niệm người Nhật, cá chép Koinobori là biểu tượng của sự dũng cảm, ngoan cường, có thể vượt vũ môn hóa rồng.

Trong những ngày này, đường phố, cửa nhà tại Nhật Bản được treo cờ cá chép đa sắc màu. Người Nhật sẽ thưởng thứ Obento hoặc các món ăn hình cá chép với mục đích cầu cho con cái khỏe mạnh.

Những lễ hội Nhật Bản đa sắc màu tái hiện văn hóa bản địa 8Lễ hội cá chép Koinobori là dịp người dân cầu bình an cho con cái

Lễ hội của quý Nhật Bản, còn gọi là Kanamara Matsuri là nét văn hóa độc đáo của người dân địa phương. Trong ngày diễn ra lễ hội dương vật ở Nhật, bạn có thể nhìn thấy hình ảnh này ở khắp mọi nơi, bao gồm cả đồ ăn, đồ chơi và vật dụng hóa trang.

Những lễ hội Nhật Bản đa sắc màu tái hiện văn hóa bản địa 9Lễ hội của quý Nhật Bản, còn gọi là Kanamara Matsuri là nét văn hóa độc đáo của người dân địa phương

Đây là lễ hội mùa đông Nhật Bản nhằm biến cái lạnh rét căm của Sapporo trở nên thú vị hơn. Vào những ngày diễn ra lễ hội Nhật Bản này, bạn sẽ bắt gặp tác phẩm điêu khắc bằng băng, tuyết quy mô lớn xuất hiện dọc khắp thành phố Sapporo. Mọi người sẽ cùng nhau trượt băng, trượt tuyết, thưởng thức ẩm thực trong cái rét căm căm của đất trời.

Những lễ hội Nhật Bản đa sắc màu tái hiện văn hóa bản địa 10Đây là lễ hội mùa đông Nhật Bản nhằm biến cái lạnh rét căm của Sapporo trở nên thú vị hơn

Những lễ hội Nhật Bản thu hút mọi người với sự độc đáo, tái hiện rõ nét văn hóa bản địa. Qua bài viết này, hy vọng MIA.vn đã giúp bạn có được cái nhìn rõ nét hơn về lễ hội địa phương.