Ẩm thực miền Bắc chịu nhiều ảnh hưởng từ truyền thống. Trong đó, thủ đô Hà Nội chính là nơi thừa hưởng và lưu giữ nhiều nét tinh hoa ẩm thực nhất. Nhìn chung, các món ăn của người miền Bắc luôn đề cao sự tinh tế, hương vị nhẹ nhàng, thanh tao, trình bày đẹp mắt.

Phở là món ăn mang tính biểu tượng của ẩm thực 3 miền Việt Nam, có nguồn gốc từ Hà Nội. Đây cũng là món ăn sáng quen thuộc của người dân thủ đô. Bánh phở mềm, nước dùng trong, thơm ngọt vị xương bò. Topping là thịt bò hoặc thịt gà thái mỏng, các loại rau thơm như húng quế, hành lá. Một bát phở đúng điệu Hà Nội sẽ khiến thực khách nhớ mãi không quên bởi hương vị đậm đà và tinh tế.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 2

Phở được mệnh danh là tinh hoa ẩm thực của Hà Nội (Ảnh: vinwonders)

Bún chả là món ăn quen thuộc với người Hà Nội nói riêng và người dân miền Bắc nói chung. Phần ngon nhất của món ăn này là thịt nướng, được ướp gia vị đặc trưng, nướng trên than hoa cho đến khi thơm phức và có màu vàng đẹp mắt. Nước mắm pha có vị chua ngọt, ăn kèm với đu đủ xanh thái sợi và rau sống. Hương vị bún chả đậm đà, dễ ăn, có thể ăn kèm thêm topping như chả ốc, nem rán…

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 3

Bún chả ngon nhất ở phần thịt nướng (Ảnh: seriouseats)

Bánh cuốn là món ăn tiếp theo của ẩm thực 3 miền mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Bánh được làm từ bột gạo, tráng mỏng, hấp chín và cuốn với phần nhân thịt băm, mộc nhĩ. Bánh cuốn thường được ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt, chả lụa, và hành phi thơm lừng. Ở mỗi địa phương miền Bắc, món bánh cuốn lại được biến tấu khác nhau. Ví dụ như ở Cao Bằng có món bánh cuốn trứng ăn kèm với nước ninh xương chứ không chấm nước mắm.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 4

Bánh cuốn có rất nhiều loại, mỗi địa phương lại có cách biến tấu riêng (Ảnh: vnexpress)

Bún ốc nguội là một món ăn truyền thống của người Hà Nội. Món này nổi tiếng với hương vị thanh ngọt và tinh tế. Bún ốc nguội đặc biệt nhất ở nước dùng chua nhẹ của giấm bỗng, topping là các loại ốc như ốc bươu, ốc mít. Món này lần đầu ăn bạn có thể thấy hơi nhạt nhẽo nhưng thử thêm vài lần là sẽ mê đấy nhé.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 5

Bún ốc nguội thanh thanh, chua chua rất hấp dẫn (Ảnh: vinwonders)

Tiếp theo là thắng cố, món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc. Món này được chế biến bởi người H'Mông, nấu từ các loại thịt và nội tạng ngựa, bò hoặc trâu. Thắng cố nấu trong một nồi lớn, thêm vào các loại gia vị đặc trưng như thảo quả, quế, hồi, sả, gừng. Món ăn này có hương vị đậm đà, nồng nàn, thích hợp để thưởng thức trong tiết trời se lạnh của vùng núi Tây Bắc. Khám phá ẩm thực 3 miền thì đây là món ăn bạn chắc chắn không thể nào bỏ lỡ.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 6

Thắng cố là món đặc sản vùng miền nổi tiếng của Tây Bắc (Ảnh: ticotravel)

Đến với miền Trung, bạn sẽ thấy các món ăn ở đây rất đa dạng, nêm nếm đậm đà. Đặc biệt, người miền Trung rất thích ăn cay. Các địa phương ven biển với nguồn hải sản dồi dào nên đây trở thành nguồn nguyên liệu tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn.

Nem chua là đặc sản của Thanh Hóa với nguyên liệu từ thịt heo, bì heo, lá sung, tỏi, ớt. Nguyên liệu quan trọng nhất là thính gạo lên men sẽ ủ chín thịt và bì, tạo nên hương vị rất hấp dẫn. Nem chua Thanh Hóa thường được gói trong lá chuối thành từng cái nhỏ bằng ngón tay, chấm với tương ớt siêu ngon, nhâm nhi cùng chút “thức uống lúa mạch” thì còn gì bằng.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 7

Ẩm thực 3 miền cũng không thể bỏ qua nem chua Thanh Hóa (Ảnh: dulich.laodong)

Bún bò Huế là món ăn nổi tiếng của xứ Huế mộng mơ, mang hương vị đậm đà, cay nồng. Món ăn này sử dụng bún gạo, chan nước dùng nấu từ xương bò, thêm topping là thịt bò, giò heo và mắm ruốc. Nước dùng có màu đỏ đặc trưng của ớt và dầu điều, thơm lừng từ sả và các loại gia vị.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 8

Bún bò Huế rất đậm đà, đầy đủ dinh dưỡng (Ảnh: hoasenfoods)

Trong danh sách ẩm thực 3 miền cũng không thể nào bỏ qua mì Quảng. Đây là món ăn đặc sản của tỉnh Quảng Nam. Phần nước dùng đậm đà nấu từ thịt heo, tôm, gà và trứng. Sợi mì Quảng có màu vàng óng từ nghệ, ăn kèm với rau sống, bánh đa, đậu phộng rang và nước mắm chua ngọt. Món ăn này có hương vị rất đặc biệt, vừa đủ đậm đà nhưng cũng rất thanh, là sự hòa quyện hoàn hảo giữa các nguyên liệu.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 9

Mì Quảng gà là món ăn siêu ngon mà bạn không nên bỏ lỡ (Ảnh: nhuminhplazahotel)

Bánh bột lọc là món ăn phổ biến ở Huế và Đà Nẵng. Món này được làm từ bột năng, nhân là tôm thịt, gói trong lá chuối, hấp chín hoặc luộc. Bánh bột lọc có vỏ bánh trong suốt, dai giòn, nhân béo ngậy, đậm đà. Món bánh này thường được ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt và hành phi.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 10

Vỏ bánh bột lọc dai dai, nhân tôm siêu hấp dẫn (Ảnh: Cô Ba Bình Dương)

Heo rừng nướng mắc khén là món ăn đặc sản của người dân Tây Nguyên, đặc biệt là người Ê Đê và M’Nông. Thịt heo rừng được ướp với gia vị mắc khén – một loại tiêu rừng có mùi thơm đặc trưng, sau đó nướng chín trên lửa than. Món ăn này có hương vị đậm đà, thơm ngon, thường được ăn kèm với cơm lam hoặc xôi.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 11

Heo rừng nướng mắc khén được tẩm ướp kỹ lưỡng trước khi chế biến (Ảnh: taybac.tv)

Bánh xèo được chế biến từ bột gạo pha với bột nghệ, có màu vàng đẹp mắt. Nhân của bánh xèo rất đa dạng, có tôm, thịt, mực, thậm chí cả cá kình, bạch tuộc. Những chiếc bánh xèo chiên giòn, ăn với rau xanh, chấm nước mắm chua ngon là điểm nhấn của ẩm thực 3 miền.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 12

Bánh xèo miền Trung cũng là món ăn rất phổ biến (Ảnh: vungtaureview)

Đối với miền Nam thì đặc trưng ẩm thực lại mang nét dân dã, mộc mạc. Người miền Nam đa phần thích ăn ngọt, nêm nếm món ăn rất đậm vị.

Ẩm thực 3 miền của miền Nam không thể bỏ qua lẩu mắm. Đây là món ăn đặc trưng của miền Tây, đặc biệt là ở các tỉnh như Cần Thơ, An Giang, Sóc Trăng. Lẩu mắm được nấu từ mắm cá linh, mắm cá sặc kết hợp với các loại rau, củ và hải sản như tôm, mực, cá, bạch tuộc. Nước lẩu đậm đà, thơm ngon, ăn kèm với bún và rau sống tạo nên một món ăn hấp dẫn.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 13

Lẩu mắm miền Tây đậm đà, thơm ngon (Ảnh: Bếp Của Vợ)

Bánh xèo miền Tây có kích thước lớn hơn rất nhiều so với bánh xèo miền Trung, vỏ bánh giòn rụm được làm từ bột gạo, nước cốt dừa và nghệ. Nhân bánh thường gồm thịt heo, tôm, giá đỗ và một số loại rau khác. Bánh xèo được cắt thành từng miếng, cuốn với rau sống và chấm cùng nước mắm chua ngọt.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 14

Bánh xèo Miền Tây siêu lớn, ăn kèm với nhiều loại rau sống (Ảnh: phunuonline)

Nếu Miền Bắc có phở nức tiếng thì miền Nam có hủ tiếu là món ăn quốc dân. Điểm đặc biệt của món này là dùng sợi hủ tiếu rất dai, nước dùng ngọt thanh từ xương hầm. Hủ tiếu thường được ăn kèm với thịt heo, sườn, bò viên, chân giò và rau sống. Có hai loại hủ tiếu khô và hủ tiếu nước, đều là món đặc sản vùng miền rất được yêu thích.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 15

Đây là một tô hủ tiếu khô chuẩn vị miền Nam (Ảnh: dulich.laodong)

Bánh pía là món bánh đặc sản của Sóc Trăng, nổi tiếng với nhân sầu riêng, đậu xanh, trứng muối. Vỏ bánh mềm mịn, nhân bánh thơm lừng mùi sầu riêng và béo ngậy của trứng muối. Đây là món bánh không thể thiếu trong các dịp lễ tết và làm quà biếu.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 16

Bánh pía Sóc Trăng là món quà được nhiều người lựa chọn mang về khi có dịp du lịch miền Nam (Ảnh: huongvietmart)

Ẩm thực 3 miền không thể không nhắc đến cơm tấm. Cơm khô và mềm, được nấu từ gạo tấm, ăn kèm với sườn nướng, bì, chả, trứng ốp la và nước mắm chua ngọt. Đây là món ăn quen thuộc với người dân ở các tỉnh miền Nam, đặc biệt là Sài Gòn.

Tinh hoa ẩm thực 3 miền với những món ăn nổi bật nhất 17

Một đĩa cơm tấm đầy đặn sẽ có sườn, bì, chả trứng (Ảnh: eva)

Trên đây là những món ăn tiêu biểu của ẩm thực 3 miền. Cẩm nang du lịch MIA.vn hi vọng bạn sẽ sớm có dịp thưởng thức hết tất cả các món ngon này nhé.